อารักขาศาลเข้มตัดสินคดียึดทรัพย์–ทักษิณขอเสื้อแดงฟังอยู่บ้านสู้สันติ

 
25 ก.พ.53 เว็บไซต์คมชัดลึก รายงานว่า นายวิรัช ชินวินิจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวว่าถึงการเตรียมความพร้อมก่อนนัดอ่านคำพิพากษาคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้าน อันได้มาจากการร่ำรวยผิดปกติของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในวันที่ 26 ก.พ. เวลา 13.30 น. ว่า จนถึงวันนี้ถือว่าเจ้าหน้าของศาลยุติธรรม และศาลฎีกาทุกคนพร้อมเต็มที่ในการรับมือต่อทุกสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น อย่างไรก็ดีเชื่อน่าจะไม่มีเหตุการณ์วุ่นวายใดๆ เกิดขึ้น สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยนั้นได้กำชับให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้มงวดตรวจสอบบุคคลเข้าออก โดยวันพรุ่งนี้จะเปิดให้คู่ความ ผู้มาสังเกตการณ์และสื่อมวลชน เข้ามาภายในบริเวณศาลฎีกาประตูด้านถนนหน้าหับเผย บริเวณศาลหลักเมืองเพียงฝั่งเดียวเพื่อความสะดวกในการตรวจสอบ และดูแลความปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีการกั้นรั้วเหล็กโดยรอบอาคารศาลฎีกา และติดตั้งกล้องวงจรปิดโดยรอบบริเวณ ส่วนจะต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะเข้ามาช่วยดูแลความสงบเรียบร้อยมากน้อยเพียงใดเป็นหน้าที่ของฝ่ายปกครองจะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง
ด้านนายสมพร พงษ์สุวรรณ ทนายความคุณหญิงพจมานกล่าวถึงมาตรทางกฎหมายการบังคับคดีและแนวทางการยื่นอุทธรณ์เป็นอย่างไรหากศาลมีพิพากษาให้ยึดทรัพย์ทั้งหมด หรือบางส่วนว่า ขณะนี้ยังตอบอะไรไม่ได้ เพราะต้องรอฟังคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำหน่งทางการเมืองว่าจะเป็นอย่างไรหากจะสั่งยึดทรัพย์ จะยึดของใครบ้าง จำนวนเท่าใด ซึ่งในส่วนของคุณหญิงพจมานมีชื่อเป็นเจ้าของบัญชีทรัพย์ประมาณ 2,000 ล้าน
ด้านนายกิตติพร อรุณรัตน์ ทนายความนายพานทองแท้ และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร กล่าวว่าบุคคลทั้งสองก็ไม่ได้หวั่นวิตกอะไร ซึ่งช่วงแรก ๆ คู่ความอาจจะรู้สึกเครียด ต้องอดทนการเตรียมตัวสู้คดีเพราะที่ผ่านมาการฟ้องคดีใช้เวลานับตั้งแต่ คตส. อายัดทรัพย์ไว้ ปี 50 ก็ใช้เวลาร่วม 2 ปี ในการนำพยานหลักฐานแก้ต่างข้อกล่าวหาอย่างเต็มที่ ด้วยสติปัญญาและความสามารถที่มีอยู่ แต่เวลานี้น่าจะเลยจุดนั้นมาแล้ว วันนี้ขอเพียงรอฟังคำตัดสินว่าจะออกมาเช่นไรให้รู้ผลแบบรู้ดำรู้แดงไปเลย
ฃขณะที่นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คอยติดตามข่าวสาร และรอฟังคำพิพากษาอยู่ที่นครดูไบ ซึ่งในวันพรุ่งนี้เมื่อศาลมีคำพิพากษาแล้ว เวลา 20.30 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ก็คงจะออกพูดคุยออกอากาศผ่านรายทอล์ค อะราวด์ เดอะ เวิล์ด ส่วนการออกแถลงการณ์ น่าจะมีในวันรุ่งขึ้น ส่วนคุณหญิงพจมาน และนายพานทองแท้ และพินทองทา ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าจะเดินทางมาศาลฟังคำพิพากษาหรือไม่
 
"ทักษิณ"ขอให้ติดตามผลตัดสินยึดทรัพท์ที่บ้าน
เว็บไซต์มติชนรายงานว่า เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการทอล์ค อะราวด์ เดอะเวิลด์ ซึ่งออกอากาศผ่านเว็บไซต์ทักษิณไลฟ์ (www.thaksinlive.com) ทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม "พีเพิล ชาแนล" ว่า "ในวันพรุ่งนี้ เป็นวันสำคัญในชีวิตของผมและประวัติศาสตร์การเมืองไทย แต่ผมยังออกรายการปกติอยู่"

"ในวันพรุ่งนี้ก็ไม่รู้ว่าศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะตัดสินคดียึดทรัพย์และทางอัยการ โดยการบังคับของคตส. ที่ขอศาลให้เปลี่ยนอายัดเป็นยึด เราได้ร้องค้านไปไม่รู้จะออกไง แต่ดูเหมือนรัฐบาลจะรู้หรือแทรกแซงศาลก็ไม่รู้เพราะนายสาทิตย์ได้ออกมาเปิดเผยว่า หลังศาลมีคำพิพากษารัฐบาลได้เตรียมการประสานช่อง 11 วิทยุชุมนุม กอ.รมน. 4,000 คลื่น เพื่อที่จะถ่ายทอดสดและหลังจากนั้นก็จะเชิญนักการด้านกฎหมาย คตส.มารุมสกรัมผม  สรุปแล้วปิดประตูตีแมวหรือไม่" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว
 
"ผมฝากความหวังไว้ที่กระบวนการยุติธรรมว่าชัดเจนเหลือเกินว่าเงินทองที่ครอบครัวมีมาก่อนเล่นการเมืองหวังว่าศาลจะให้ความเมตตาเรื่องนี้ ผมไม่รู้พรุ่งนี้ผลออกมาไง ผมอาจโดนอะไรไม่รู้ แต่เราต้องเคารพศาลอย่าเพิ่งไปวิจารณ์ แต่รัฐบาลวิจารณ์นำหน้าไปแล้วรู้ว่าจะโดนยึด บอกว่าเหมาะสมที่จะต้องยึด ทั้งที่รัฐบาลรู้ว่าทรัพย์สินเหล่านี้มีมาก่อนเป็นนักการเมือง อยากจะบอกว่าผมเป็นคนโดนกลั่นแกล้งแท้ๆ ยังเก็บอาการอยู่ แต่คนแกล้งเขาเก็บอาการไม่อยู่ ต้องถามว่าเป็นผู้ชายหรือไม่"

นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า พี่น้องเสื้อแดงไม่ต้องไปศาลให้นั่งฟังอยู่บ้านอย่างสันติ เพราะตนและครอบครัวไม่ได้ไป รัฐบาลมีเครือข่ายให้ฟังเยอะ ไม่ว่าเกิดอะไร การเรียกร้องต้องมีต่อ เพื่อให้ได้ประชาธิปไตยด้วยสันติ และใช้กระบวนการด้านรัฐสภา และสิทธิเสรีภาพของประชาชนอันจะเรียกร้องตามประชาธิปไตย เรื่องนี้จะต้องดำเนินการด้วยสันติวิธี
 
พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรวันพรุ่งนี้ ก็ขอให้รู้ว่ายังเป็นคนเดิมที่จะเรียกร้องประชาธิปไตย และความเป็นธรรมของสังคมไทยต่อไปเพื่อความผาสุกของพี่น้องทั้งประเทศ และแน่นอนว่าด้วยความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์
 
“ประวิตร”ลั่นทหารพร้อมรับมือ 26 ก.พ.
เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมสภากลาโหมถึงการพิจารณาตัดสินคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านบาท ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงได้เตรียมมาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยเรียบร้อยหมดแล้ว ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ผลจะออกมาเป็นอย่างไรจะต้องฟังการพิจารณาตัดสินของศาลฎีกา
ส่วนกรณีที่แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงประกาศว่าจะไม่มีการชุมนุม แต่อาจมีกลุ่มต่างๆ ออกมาเคลื่อนไหวนั้น รมว.กลาโหมระบุว่าตำรวจจะเป็นผู้วางแผนดูแล อยากขอร้องประชาชนให้อยู่ในความสงบและรับฟังคำพิพากษาของศาล อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจได้มีการประสานงานมายังกองทัพบกในการจัดเตรียมกำลังเข้าไปสนับสนุนดูแลแล้ว
เมื่อถามถึงการรักษาความปลอดภัยองค์คณะผู้พิพากษา ซึ่งมี 2 ผู้พิพากษาขออยู่ในเซฟเฮาส์ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องดูแลกันไป เจ้าหน้าที่บ้านเมืองต้องดูแลให้ความปลอดภัย กองทัพไม่ได้จัดส่งกำลังเข้าไปดูแล 2 ผู้พิพากษาเป็นกรณีพิเศษ
 
หวังเงิน"ทักษิณ"7.6 หมื่นล้าน เข้าคลัง
ด้านนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งการเมืองมีคำตัดสินให้ยึดทรัพย์ของพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้ตกเป็นของแผ่นดิน ก็จะต้องโอนเงินส่วนที่ยึดทรัพย์ทั้งหมดเข้ามาไว้ในเงินคงคลังที่กำกับดูแล โดยกรมบัญชีกลาง เพื่อนำเงินดังกล่าวเข้าสู่งบประมาณ โดยจะรวมไว้ในส่วนของเงินรายได้ภาครัฐเช่นเดียวกับการจัดเก็บรายได้อื่นๆ รวมถึงค่าปรับต่างๆ ส่วนการนำเงินออกมาใช้นั้น ก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการของงบประมาณตามปกติที่จะมีการกำหนดกรอบวงเงินงบประมาณและรายจ่ายต่างๆ
รมว.คลัง กล่าวต่อว่า วงเงินที่อยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาลมี 76,000 ล้านบาท ซึ่งหากมีการยึดทรัพย์เกิดขึ้นจริง กระทรวงการคลังจะดำเนินการโอนเงินดังกล่าวออกจากสถาบันการเงิน แม้ว่า จะเป็นเม็ดเงินจำนวนมากก็ตาม ก็จะไม่มีปัญหากับสภาพคล่องในระบบของสถาบันการเงิน เนื่องจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานว่า สภาพคล่องในระบบการเงินในขณะนี้ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง 1.7 ล้านล้านบาท
“เม็ดเงินจำนวน 76,000 ล้านบาท ถือว่า ไม่มากนักเมื่อเทียบกับปริมาณสภาพคล่องในระบบที่มีมากถึง 1.7 ล้านล้านบาท จึงคาดว่า เมื่อมีการยึดทรัพย์แล้ว จะไม่มีผลต่อสภาพคล่อง” นายกรณ์ กล่าว
รมว.คลัง กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่กรมสรรพากรอายัดทรัพย์ 12,000 ล้านบาท จากนายพานทองแท้และนางสาวพินทองทา ชินวัตร บุตรของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเรื่องของการรักษาสิทธิที่อยู่ภายใต้คดีเลี่ยงภาษีซื้อ-ขายหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น (SHIN)ได้ต่อไปจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาในคดีความที่เกิดขึ้น ซึ่งการอายัดทรัพย์ดังกล่าวเป็นการทับซ้อนกับที่คณะ กรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) อายัดไว้ก่อนหน้านี้ แต่หากศาลสั่งยึดทรัพย์ทั้งหมด 76,000 ล้านบาท กรมสรรพากรก็จะต้องหาทรัพย์จากส่วนอื่นมาทดแทน 12,000 ล้านบาท
 
กทม.สั่งโรงเรียน4แห่งรอบศาลฎีกาฯปิด1วัน
นายเสือชนะ สุดเจริญ ผอ.เขตพระนคร เปิดเผยว่า ทางเขตพระนครมีคำสั่งให้โรงเรียนสังกัด กทม.จำนวน 4 แห่ง ประกอบด้วย โรงเรียนวัดพระเชตุพน โรงเรียนวัดมหรรณพ์ โรงเรียนวัดราชนัดดาและโรงเรียนวัดมหาธาตุ ปิดทำการเรียนการสอน 1 วัน เพื่อความปลอดภัยในวันที่ 26 ก.พ.นี้
 นอกจากนี้ทางเขตได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจดูแลความปลอดภัยในพื้นที่รอบศาลฎีกาฯ ในช่วงกลางวันรวม 70 นาย และในช่วงกลางคืนอีก 40 นาย โดยสนธิกำลังร่วมกับทางทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เพื่อดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกบริเวณรอบศาลฎีกาด้วย โดยได้ตั้งกองอำนวยการร่วมกันบริเวณหน้าศาลฎีกา 1 จุดและบริเวณด้านหลังศาลฎีกาอีก 1 จุด
 
"แดงสยาม" เริ่มชุมนุมสนามหลวง คาดปชช.ทะยอยเข้าร่วม
ที่ท้องสนามหลวง มีการเรื่มการชุมนุมของกลุ่มแดงสยามตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 25 ก.พ. โดยมีนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ เป็นการแกนนำ บนเวทีปราศรัยมีการติดข้อว่า " แดงสยาม แนวทางปฎิวัติเปลี่ยนผ่านอย่างสันติ" และมีการเปิดเพลงไปจนกระทั่งถึง 18.00 น. จึงเริ่มมีการปราศรัยจากแกนนำจากจังหวัดต่างๆ อย่างไรก็ตามในการชุมนุมในครั้งนี้ ได้มีการจัดทีมรักษาความปลอดภัยของคนเสื้อแดงมาคอยดูแล ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น ไม่มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบบมาดูแลแต่อย่างใด มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบมาคอยสังเกตการณ์ ทางกลุ่มผู้จัดการชุมนุมคาดว่าจะมีประชาชนคนเสื้อแดงจะทะยอยเดินทางมาเข้าร่วมอย่างแน่นอน โดยเฉพาะในวันพรุ่งนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท