Skip to main content
sharethis

โปแลนด์จับคนงานไทยเพิ่มเติมเตรียมผลักดันกลับ 7 มี.ค. นี้ ด้านสหภาพคนทำงานต่างประเทศเร่งช่วยเหลือติดต่อองค์กรภาคประชาชนในยุโรป เตรียมฟ้องร้องนายจ้างประเทศปลายทางที่ละเมิดสิทธิ์แรงงาน/ ด้านคนงานไทยที่ถูกจับที่วอร์ซอว์ระบุยังมีคนไทยกว่า 40 คนยังลำบากหนัก

 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 12 ก.พ. 53 ที่ผ่านมาสำนักข่าวท้องถิ่นของโปแลนด์ รายงานว่าแรงงานไทย 20 คนถูกจับกุมที่ประเทศโปแลนด์ โดยคนงานไทยเหล่านี้ใช้วีซ่าทำงานผิดประเภทและถูกจับที่โรงเพาะเห็ดแห่ง หนึ่งใกล้กับเมือง Zielona Gora โดยคนงานเหล่านี้มีใบอนุญาตให้ทำงานในโปแลนด์แต่ถูกระบุไว้ว่าให้ทำงานในอีกที่หนึ่ง

เมื่อเวลาประมาณ 22.30 น. (2 มี.ค. 53) สถานีโทรทัศน์ทีวีไทย ทีวีสาธารณะ (TPBS) ได้สัมภาษณ์นางทับทิม ชื่นตา หนึ่งในแรงงานที่ถูกจับกุมตัวไว้ที่กรุงวอร์ซอว์ โดยทับทิมได้ระบุว่าได้เข้าไปถูกต้องตามกฎหมายทุกขั้นตอน ผ่านบริษัทจัดหางานในประเทศไทย ซึ่งระบุไว้ก่อนมาว่าเป็นการมาทำงานในฟาร์มเห็ด และได้จ่ายเงินกันไปประมาณ คนละ 2 แสนกว่าบาทและเมื่อรวมค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในการเข้าประเทศโปแลนด์ก็รวมเป็นเงินกว่า 3 แสนบาท ทั้งนี้ทับทิมสันนิษฐานว่าเหตุที่ถูกจับกุมนั้น เป็นเพราะไปทำงานนอกเขตที่มีการระบุไว้ในสัญญา โดยทับทิมระบุว่าได้ถูกคุมตัวตั้งแต่วันที่ 11 ก.พ. 53

ทับทิม กล่าวว่าแม้จะได้มาทำงานในฟาร์มเห็ดจริงตามสัญญา แต่ก็ไม่เป็นไปตามนั้นทุกคน บางคนก็ไปทำในฟาร์มหมู ฟาร์มดอกไม้ ซึ่งไม่ตรงตามวีซ่าและไม่อยู่ในเขตงานตามวีซ่าด้วย รวมทั้งยังได้รายได้ก็น้อยกว่าที่ตกลงกันไว้ คือประมาณเดือนละ 300 ดอลลาร์สหรัฐ จากที่ตกลงไว้ 750 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือนในสัญญา 10 เดือน จึงถือว่าไม่คุ้มกับเงินที่จ่ายให้บริษัทจัดหางานไป

ส่วนคนงานไทยอีกประมาณ 40 คนที่ยังไม่ถูกจับ ทับทิมกล่าวว่ากลับไม่สามารถทำงานใดๆ ได้เพราะทางนายจ้างเกรงจะถูกจับเพิ่มอีก คนงานไทยเหล่านี้จึงมีความเป็นอยู่อย่างยากลำบากยิ่งกว่าคนที่ถูกจับ เพราะไม่มีรายได้ในการประทังชีวิต

สำหรับการช่วยเหลือได้รับการติดต่อจากเอกอัคราชทูตไทยประจำโปแลนด์แล้ว ในเบื้องต้นได้แจ้งว่าจะมีการช่วยเหลือ แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจน และมีการติดต่อกับทางบริษัทจัดหางานของไทย ที่เดินทางไปโปแลนด์แล้ว แต่ก็ไม่มีการติดต่อมาตามที่นัดกันไว้ 2-3 ครั้งหลัง และยังติดต่อไม่ได้จนถึงขณะนี้ 

 

ถูกจับเพิ่มเติมอีก 12 คน

ก่อนหน้านี้ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน (2 มี.ค. 53) หนึ่งในคนงานไทยที่ทำงานในโปแลนด์ได้ติดต่อมายังสหภาพคนทำงานต่างประเทศโดยได้ให้ข้อมูลว่ามีคนไทยอีก 12 คนโดนทางการโปแลนด์เข้าจับกุมแต่ไม่มีการคุมตัวไปยังสถานที่ใด แต่ได้ประทับตราพาสปอร์ตว่าเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายและผลักดันให้ออกนอกประเทศภายในวันที่ 7 มี.ค. นี้

ทางด้าน น.ส.จรรยา ยิ้มประเสริฐ ประธานสหภาพแรงงานคนทำงานต่างประเทศ กล่าวว่าทางสหภาพฯ กำลังประสานงานกับกลุ่มสิทธิมนุษยชน กลุ่มองค์กรผู้หญิง และสหภาพแรงงานในโปแลนด์และยุโรป เพื่อทำการเรียกร้องสิทธิ์ให้คนงาน และทำการฟ้องร้องกับนายจ้างในโปแลนด์ เพราะการช่วยเหลือในเชิงรุกในการเรียกร้องกับประเทศปลายทางยังไม่ค่อยมี โดยส่วนใหญ่แล้วเมื่อมีปัญหาแบบนี้คนงานไทยก็จะถูกส่งกลับส่วนใหญ่ไม่ได้รับค่าจ้าง คนงานต้องก้มหน้ารับชะตากรรมชดใช้หนี้สินเอง ทางสหภาพฯ ต้องการท้าทายกับวงจรอุบาทว์เหล่านี้ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาที่แท้จริง

นอกจากนี้สหภาพฯ ยังกำลังทำการเจรจากับสำนักงานบริหารแรงงานไทยในต่างประเทศ เพื่อช่วยเหลือด้านอาหารและให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยโดยเร่งด่วน ทั้งนี้ทางสหภาพฯ ได้ทำเรื่องไปยังสำนักงานฯ แต่กลับได้รับการตอบกลับเป็นเพียงอีเมล์ฉบับเดียวว่าบริษัทจัดหางานได้ส่งคนไปที่โปแลนด์แล้วเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net