ไทยปฏิเสธออกวีซ่าให้ 'น้องสาวดาไล ลามะ' มางานเทศกาลศิลปวัฒนธรรมธิเบต

กระทรวงการต่างประเทศของไทยแถลงข่าวปฏิเสธออกวีซ่าท่องเที่ยวแก่น้องสาวขององค์ดาไล ลามะ จากความกังวลว่าอาจก่อความขุ่นเคืองแก่จีน

 Jetsun Pema น้องสาวของผู้นำจิตวิญญาณแห่งธิเบต ซึ่งลี้ภัยอยู่ในอินเดียเช่นเดียวกับองค์ดาไล ลามะ มีกำหนดเข้าร่วมงานแสดงทางวัฒนธรรมในกรุงเทพฯ (เทศกาลศิลปวัฒนธรรมธิเบต จากหิมาลัยถึงเจ้าพระยา) เป็นเวลา 3 วันที่จะเริ่มตั้งแต่วันศุกร์นี้ (5 มี.ค.53) จนกระทั่งถูกสถานทูตไทยในนิวเดลีปฏิเสธออกวีซ่าแก่เธอ

"เราสนับสนุนการแสดงทางวัฒนธรรม แต่ในกรณีของน้องสาวองค์ดาไล ลามะ เราขอสงวนสิทธิ์ของเราในการปฏิเสธคำขอวีซ่าของเธอเช่นเดียวกับสามี เพราะว่าเราไม่ต้องการเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมืองระหว่างประเทศ" นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าว

น้องสาววัย 69 ปีขององค์ดาไล ลามะ มีกำหนดบรรยายเกี่ยวกับคำสอนของศาสนาพุทธแก่ผู้ลี้ภัยชาวธิเบต ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศของไทยกังวลว่าอาจไปแตะต้องประเด็นอ่อนไหวใน เรื่องบทบาทของจีนต่อเขตเทือกเขาหิมาลัย

ความกังวลของไทยมีขึ้นตามหลังความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆ ระหว่างจีนและสหรัฐฯ หลังการเข้าพบประธานาธิบดีบารัค โอบามา ขององค์ดาไล ลามะ ที่ทำเนียบขาวเมื่อเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ จีนลงทุนอย่างมากในภาคกสิกรรมและอุตสาหกรรมของไทย และทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ทางการทูตอันแนบแน่นยาวนาน

 

ที่มาข่าว: ASTV ผู้จัดการออนไลน์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท