Skip to main content
sharethis

4 มี.ค.53 ญาติคนงานไทยในโปแลนด์ เตรียมเข้าพบนายกฯ ยื่นขอความช่วยเหลือคนงานในโปแลนด์ที่ถูกจับกุม และที่กำลังจะถูกส่งหลับ

ทั้งนี้ คนงานไทยจำนวน 58 คนที่เข้าไปทำงานยังประเทศโปแลนด์ผ่านบริษัทจัดหางานกิตติ บราเดอร์ แต่ได้รับการปฏิบัติไม่ต่างจากคนงานพม่าในประเทศไทย ทั้งอยู่ในความเสี่ยงของการไม่ได้รับค่าจ้าง ค่าชดเชย และกำลังถูกส่งกลับประเทศไทยพร้อมหนี้สินก้อนโต นอกจากนี้ ยังต้องอยู่อย่างหลบๆ ซ่อนๆ ไม่ได้เงิน และเสี่ยงต่อการถูกตำรวจจับและส่งกลับประเทศ โดยนายจ้างไม่รับผิดชอบการจ่ายค่าเสียหายใดๆ

ก่อนหน้านี้ คนงานโรงเพาะเห็ด 20 คน หญิง 18 คน และชาย 2 คน ได้ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2553 โดยคนงานเหล่านี้ยังค้างค่าจ้างหลายเดือน และค่าชดเชย รวมทั้งตั๋วเครื่องบินส่งกลับประเทศจากนายจ้างและเอเยนต์ (ซึ่งทำตัวเป็นนายจ้างตามสัญญา) ประมาณคนละ 270, 000 – 400,000 บาท ต่อคน 

ทางสหภาพคนทำงานต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้คนงานที่โปแลนด์ที่ยังไม่ถูกจับกุม บอกว่าน่าจะโดนถูกจับเข้าคุกด้วย อย่างน้อยก็มีอาหารกิน เพราะตอนนี้ทุกคนอดโซกันมาก กินข้าวต้มกับเกลือกันมากว่าอาทิตย์ และเผชิญกับความกดดันอย่างหนักจากบริษัทจัดหางานและนายหน้าที่โปแลนด์ ที่บีบให้พวกเขาเซ็นเอกสารว่าจะไม่ดำเนินการและเอาเรื่องกับบริษัทใดๆ ดังนั้นทางสหภาพคนทำงานต่างประเทศ จึงได้ดำเนินการขอพบนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล โดยทางสหภาพได้นำญาติผู้เดือดร้อนจากกรณีโปแลนด์ กลุ่มคนงานสวีเดน(กรณีเบอร์รี่) และกลุ่มคนงานสเปน เข้าพบนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 5 มีนาคม 2553 นี้ 

 

 กำหนดการ
วันที่ 5 มี.ค. (ทำเนียบรัฐบาล) 9.00 น.          ครอบครัวคนงานกว่า 20 คน ที่ถูกจับและอยู่ในที่กักกันที่โปแลนด์ จะมารวมตัวที่หน้า ทำเนียบรัฐบาลเพื่อร่วมยื่นเรื่องร้องเรียนกับสหภาพคนทำงานต่างประเทศ   11.00 น.        ตัวแทนสหภาพคนทำงานต่างประเทศ เข้าพบรัฐบาลเพื่อติดตามข้อเสนอเรื่องการแก้ไข ปัญหา โดยเฉพาะปัญหาความเสียหายจากกรณีเบอรี่ที่สวีเดนในปี 2552 กรณีสเปนและกรณีเร่งด่วนเรื่อง คนงานโปแลนด์หลายสิบชีวิตที่กำลังเดือดร้อน 

  

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net