ตม.จับ 51 น.ศ.ไทยในอเมริกา เข้าเรียนไม่เต็มเวลา

ตม.อเมริกัน จับนักศึกษากว่า 100 คน เชื่อผิดหลบหนีเข้าเมือง เหตุลงเรียน แต่ไม่เรียนเต็มเวลา เตรียมฟ้องศาลส่งตัวกลับ สถานทูตระบุมี นศ.ไทย 51 ราย

เว็บไซต์มติชน วันที่ 4 มีนาคม 2552 รายงานว่า เมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. แจ้งว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐฯ จับกุมนักศึกษาไทย จำนวน 51 คน ซึ่งศึกษาอยู่ที่สถาบันภาษาฟลอริด้า  (Florida Language institute) ตั้งอยู่ที่เมืองไมอามี่ รัฐฟลอริด้า

โดยนายธานี ทองภักดี  รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการประสานกับ ตม.ของสหรัฐฯ ทราบว่า การจับกุมครั้งนี้มีกว่า 100 ราย โดยมีคนไทยร่วมอยู่ด้วย และถูกตั้งข้อหาละเมิดกฎหมายเข้าเมืองสหรัฐ เนื่องจากโรงเรียนสอนภาษาดังกล่าว ไม่เข้มงวดให้นักศึกษาเข้าเรียนเต็มเวลา ซึ่งเป็นกฎระเบียบที่สถานศึกษาของสหรัฐฯต้องปฏิบัติ  โดยในขณะนี้สถาบันสอนภาษาดังกล่าวก็ได้ถูกปิดไปแล้ว

โดยในขณะนี้ นักศึกษาทั้งหมดถูกควบคุมตัวไว้ที่ศูนย์ดูแลของ ตม. สหรัฐฯ และยังไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัว มีกำหนดส่งผู้พิพากษาภายใน 2-3 วันนี้ ทั้งนี้ผู้พิพากษาจะพิจารณาคดีเป็นรายบุคคลไป ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ได้ประสานกับ ตม. สหรัฐฯ ในการดูแลนักศึกษาไทยแล้ว และได้ส่งเจ้าหน้าที่ดูแลให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด

 

......................
ที่มา : เว็บไซต์มติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท