Skip to main content
sharethis

เนื่องในวันสตรีสากล “พรรคการเมืองใหม่” ออกแถลงการณ์ขอสนับสนุนหญิงไทยเข้าร่วมต่อสู้ทางการเมือง ระบุพรรคฯ มีโครงสร้างการบริหารภายในพรรคให้มี ฝ่ายกิจกรรมผู้หญิงกับการเมืองเพื่อผลักดันการแก้ปัญหาให้ผู้หญิง

 

พรรคการเมืองใหม่

 ในโอกาสวันสตรีสากล

 

เรื่อง ขอสนับสนุนหญิงไทยเข้าร่วมต่อสู้ทางการเมือง

 

เนื่อง ในวาระวันสำคัญทางประวัติศาสตร์ วันสตรีสากล (International Women’s Day) ซึ่งตรงกับวันที่ ๘ มีนาคม ของทุกปีถือเป็นวันของผู้หญิงทั่วโลกและเป็นวันหยุดในหลายๆประเทศ พรรคการเมืองใหม่ ตระหนักถึงคุณค่า และความสามารถของผู้หญิงในทุกๆด้าน ผู้หญิงเป็นกำลังหลักของสังคมไทยและสังคมโลก ปัจจุบันงานวิจัยได้สรุปแล้วว่าจำนวนประชากรทั้งโลกมีจำนวนหญิง มากกว่าชาย

 

แต่ความเป็นจริง ทางสังคมอีกด้านหนึ่ง บทบาทผู้หญิงทางการเมืองของประเทศไทยมีผู้หญิงเข้ามามีส่วนร่วมน้อยมาก ดังนั้นการออกกฎหมายเรื่องสิทธิที่เกี่ยวข้องกับผู้หญิงจึงไม่ได้ถูกหยิบยกมาพิจารณา ทำให้เกิดช่องว่างการเข้าถึงสิทธิ ส่งผลให้ผู้หญิงทุกภาคส่วนยังคงถูกเอารัดเอาเปรียบ เช่นผู้ใช้แรงงาน ยังคงมีปัญหา เรื่อง ค่าจ้างแรงงานต่ำ ไม่ได้รับความเป็นธรรมในด้านสวัสดิการ และกฎหมาย ผู้หญิงชาวไร่ ชาวนา ยังคงยากจน ผู้หญิงยังมีปัญหาถูกเลือกปฏิบัติ ในด้านสังคมและครอบครัว ความรุนแรง การถูกทำร้ายทุบตี ถูกข่มขืน ถูกนำไปค้าขาย การบริการทางเพศ นำไปเป็นสื่อโฆษนา และผู้หญิงในภาครัฐ ข้าราชการ บางครั้งถูกปิดกั้น ปิดปากเงียบด้วยตำแหน่งหน้าที่การงาน ไม่มีใครปฎิเสธความจริงเหล่านี้ได้ว่าผู้หญิงไทยต้องแบกรับภาระอันหนักหน่วงในทุกด้านและยังถูกกดขี่เอารัดเอาเปรียบในสังคมทุนนิยมสามานย์

พรรคการเมืองใหม่เกิดขึ้นท่ามกลางการสู้กับระบอบทุนนิยมสามานย์ ที่ผู้หญิงจำนวนมากเข้าร่วมต่อสู้อย่างรับผิดชอบ เต็มไปด้วยความซื่อสัตย์ เสียสละ กล้าหาญ คิดเป็น ทำเป็น พรรคการเมืองใหม่จึงขอเชิญชวนหญิงไทยทุกท่านเข้าร่วมปฏิบัติการทางการเมืองใหม่ทุกระดับและทุกมิติเพื่อสร้างพรรคการเมืองที่นำไปสู่ ความเท่าเทียมเสมอภาคอย่างแท้จริง ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ที่ปราศจากการกดขี่ขูดรีดในทุกรูปแบบในอนาคต พรรคการเมืองใหม่ เห็นว่าถึงเวลาแล้ว ที่ผู้หญิงต้องแสดงพลังและลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิของตนเอง เรียกร้องขับเคลื่อนไปในทิศทางที่ถูกต้อง พรรคการเมืองใหม่ตระหนักถึงความรับผิดชอบ ต่อสังคมโดยรวม และคำนึงถึงทุกมิติที่เกี่ยวข้องกับความเป็นหญิง ต้องคุ้มครองและพัฒนาเด็ก เยาวชน สนับสนุนให้การเลี้ยงดู การศึกษา การเรียนรู้ โดยการเปิดพื้นที่ทางกิจกรรมที่สร้างสรรค์ให้เด็กและเยาวชนได้เข้าถึง เพื่อพัฒนาศักยภาพ ปกป้องเด็ก และเยาวชนจากสื่อมอมเมา และสิ่งยั่วยุต่างๆ และส่งเสริมประชากรวัยทำงานมีงานทำที่เป็นสัมมาชีพ คุ้มครองแรงงาน เด็ก สตรี แรงงานภาคการเกษตรและแรงงานข้ามชาติ จัดระบบแรงงานสัมพันธ์ และระบบไตรภาคี จัดระบบประกันสังคมใหม่ โดยออกกฎหมายให้คุ้มครองไปถึงแรงงานนอกระบบ

จึงขอเรียกร้องต่อผู้หญิง และสนับสนุนให้ผู้หญิงทุกคนเข้ามาร่วมกันแก้ไขปัญหาและกำหนดอนาคตตนเอง โดยพรรคการเมืองใหม่ได้กำหนดโครงสร้างการบริหารภายในพรรคให้มี ฝ่ายกิจกรรมผู้หญิงกับการเมืองรวมถึงการวางนโยบายพรรค และแผนงาน ประกอบด้วย

1. พรรคยึดถือหลักกฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอานาจักรไทย 2550 ในมาตรา 30 บุคคลย่อมเสมอกันในกฎหมายและได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายเท่าเทียมกัน ชายและหญิงมีสิทธิเท่าเทียมกัน

2. พรรคส่งเสริมสนับสนุนให้ ผู้หญิงเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองทุกระดับ

3. พรรคยึดถือหลักปฏิญญาสากลว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ

 ด้วยความคาดหวังและเชื่อมั่นในเกียรติยศความรู้ความสามารถของสตรีไทยทุกคน

 

 พรรคการเมืองใหม่

 8 มี.ค. 2553

 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net