Skip to main content
sharethis

บ.มินีแบ ผู้ผลิตเครื่องไฟฟ้าญี่ปุ่นรายใหญ่ที่ดำเนินการในประเทศไทยมากว่า 30 ปี วอน 'มาร์ค' ขอใช้แรงงานข้ามชาติในโรงงาน 50% อ้างขาดแคลนแรงงาน

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 53 ที่ผ่านมานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างให้การต้อนรับนายโยชิฮิสะ ไคนูมะ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มินีแบ(Minebea Co.Ltd.) บริษัทผู้ผลิตเครื่องไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ประเทศญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคารวะ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างให้การต้อนรับนายโยชิฮิสะ ไคนูมะ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มินีแบ (Minebea Co.Ltd.) บริษัทผู้ผลิตเครื่องไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ประเทศญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคารวะ

นายไคนูมะ กล่าวแสดงขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่อนุญาตให้เข้าพบ พร้อมกับกล่าวถึงความเป็นมาของบริษัท โดยเฉพาะการดำเนินธุรกิจในไทยมากว่า 30 ปี ในฐานะผู้ผลิตชิ้นส่วนตลับลูกปืนวงแหวนและพัดลมมอเตอร์ ฯลฯ โดยมีมูลค่าการลงทุนโดยรวมกว่า 62,800 ล้านบาท และพนักงานกว่า 27,418 คน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาบริษัทได้เผชิญกับปัญหาการลดจำนวนของแรงงาน ค่าจ้างแรงงาน และค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภคที่สูงขึ้น ขณะเดียวกันมาตรการจูงใจของรัฐบาลยังคงที่ในขณะที่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจ เปลี่ยนไป บริษัทจึงขอเสนอให้รัฐบาลช่วยสนับสนุนการเพิ่มสัดส่วนการใช้แรงงานจากต่าง ชาติเป็นร้อยละ 50% ของโรงงานที่มีอยู่ และ การใช้แรงงานต่างชาติเต็มจำนวนในโรงงานแห่งใหม่ที่ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก  โดยลดมาตรการภาษีในระดับที่น้อยกว่าร้อยละ 10 การให้ส่วนลดจากปริมาณการใช้น้ำและไฟฟ้า รวมทั้ง เงินอุดหนุนสำหรับโปรแกรมการพัฒนาผู้นำองค์กรในพื้นที่

นอกจากนี้ บริษัทยังเผชิญกับปัญหาการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่มีความขัดแย้งกันระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) กับกรมสรรพากร ทั้งที่การลงทุนของมินีแบได้ตั้งอยู่บนฐานของพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน มาโดยตลอด จึงได้ขอให้รัฐบาลได้เข้ามาดูแลในเรื่องนี้ด้วย

ด้านนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้มีความนิ่งนอนใจ โดยได้ทำงานอย่างหนักและจะได้หารือกันในเรื่องนี้ และในส่วนของมาตรการทางภาษี รมว.คลังกำลังหาแนวทางในการสร้างแรงจูงใจทางภาษี และแนวนโยบายใหม่ๆ ต่อนักลงทุน  และในส่วนของมาตรการทางภาษีระหว่าง BOI และ กรมสรรพากร จะได้นำเรื่องนี้เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจครั้งต่อไป เพื่อหาแนวทางในการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net