ส.ว.เสียงข้างมากลงมติไม่ถอดถอนสมชายพ้นตำแหน่งย้อนหลัง

ที่ประชุมวุฒิสภาลงมติเสียงข้างมาก 76 ต่อ 49 ไม่ถอดถอน “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” พ้นตำแหน่งย้อนหลังจากกรณีที่ “ป.ป.ช.” ชง ด้านสมชายขอบคุณ ส.ว. ให้ความเป็นธรรม ด้านสุริยะใสกังขาเชื่อมี ส.ว.อิงแอบพรรคการเมือง

วุฒิสภาเสียงข้างมากลงมติไม่ถอดถอนสมชาย พ้นตำแหน่งย้อนหลัง

เวลา 10.00 น. วันนี้ (9 มี.ค.) ที่รัฐสภา 10.00 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภาเป็นพิเศษ มีนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม เพื่อดำเนินกระบวนการถอดถอนนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญ 50 มาตรา 273 จากกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลกรณีการสลายการชุมนุมหน้ารัฐสภาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551

โดยมี ส.ว. มารับบัตรลงคะแนน 134 คน จาก ส.ว.ทั้งหมด 150 คน ผลการลงคะแนนวุฒิสภา มีมติเห็นด้วยให้ถอดถอน 49 เสียง ไม่เห็นด้วย 76 เสียง งดออกเสียง 6 บัตรเสีย 3 ถือว่า วุฒิสภามีมติไม่ถอดถอนนายสมชาย ออกจากตำแหน่ง ทั้งนี้ นายประสพสุข แจ้งว่า ผลการลงมติของวุฒิสภาถือเป็นที่สุด แต่ไม่กระทบกับการดำเนินคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และได้นัดประชุมวุฒิสภาเพื่อลงมติถอดถอนนายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ ออกจากตำแหน่งจากกรณีการลงนามในบันทึกข้อตกลงไทย-กัมพูชาสนับสนุนการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ในวันที่ 12 มีนาคมนี้

ทั้งนี้ระหว่างที่ประชุมวุฒิสภาลงมติถอดถอนนายสมชาย “กลุ่มคนเสื้อแดงบางนา” ราว 30 คน เดินทางมาที่หน้ารัฐสภาเพื่อให้กำลังใจนายสมชาย และต่อต้าน ส.ว. ที่จะลงมติถอดถอนนายสมชาย โดยประณามว่าเป็น ส.ว.อำมาตย์ เมื่อที่ประชุมวุฒิสภามีมติไม่ถอดถอนนายสมชาย กลุ่มคนเสื้อแดงก็พากันปรบมือแสดงความยินดี ก่อนแยกย้ายกลับ

 

สุริยะใสเชื่อมี ส.ว.อิงแอบพรรคการเมือง

ที่บ้านพระอาทิตย์ เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ รายงานความเห็นของ นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงกรณีที่วุฒิสภามีมติไม่ถอดถอน นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่งว่า ขอขอบคุณ ส.ว.เสียงข้างน้อยที่ได้ลงมติถอดถอนนายสมชายพ้นจากตำแหน่ง ซึ่งตนไม่ได้คาดหวังไว้มาก เพราะการลงมติดังกล่าวใช้เสียง 1 ใน 3 ของสมาชิกทั้งหมด ซึ่งคงจะเป็นไปได้ยาก แต่ที่ยื่นถอดถอนเพราะต้องการสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับสังคมไทย ที่นักการเมืองกระทำความผิดในการใช้อำนาจปราบปรามประชาชนจะต้องได้รับผลหลัง จากออกจากตำแหน่งไปแล้ว แต่ ส.ว.ส่วนใหญ่กลับไม่มีความพยายามที่จะสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้เกิดขึ้น อีกทั้งตนยังเชื่อว่า มีบางคนยังอิงแอบอยู่กับบางพรรคการเมืองด้วย

นายสุริยะใสกล่าวอีกว่า ตนยืนยันว่าการกระทำดังกล่าวไม่ได้เป็นการจงเกลียดจงชังนายสมชายแต่อย่างใด ส่วนการดำเนินคดีในเรื่องดังกล่าวนั้น ก็ต้องรอปรึกษาฝ่ายกฎหมายเพื่อหาช่องทางในการดำเนินการต่อไป

 

สมชายขอบคุณ ส.ว. ให้ความเป็นธรรม

ด้านนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์กล่าวว่า ขอบคุณคะแนน ส.ว. 76 คนที่ให้ความเป็นธรรม ทำให้เห็นว่าวุฒิสภายังสามารถเป็นที่พึ่งให้ประชาชน ส่วนเสียงข้างน้อยนั้นตนก็ให้ความเคารพ แต่ยืนยันว่าระหว่างที่อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตนบริหารราชการแผ่นดินตามตัวบทของกฎหมายทุกประการ

“ที่ ส.ว.ลงมติไม่ถอดถอนผม ถือเป็นสิ่งยืนยันว่า ผมไม่ได้กระทำความผิดตามที่ถูกกล่าวหา อย่างไรก็ตาม ก่อนการลงมตินั้นมีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้น โดยนายวิชา มหาคุณ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ได้ไปออกรายการีวีทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ มีนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีต ส.ว.เป็นผู้ดำเนินรายการ ซึ่งนายวิชาระบุว่า ตนไม่สามารถตอบโต้ข้อกล่าวหาในที่ประชุมวุฒิสภาได้ เรื่องนี้เปรียบเสมือนการชี้นำสมาชิกวุฒิสภา ถือว่านายวิชา ละเมิดข้อบังคับการพิจารณาของสภา และเป็นเรื่องที่ไม่แฟร์ (ยุติธรรม) อย่างยิ่ง” อดีตนายกรัฐมนตรีกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท