Skip to main content
sharethis

คณาจารย์รัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ เผยแพร่ข้อเสนอสำหรับทุกกลุ่มทุกฝ่าย 3 ข้อ ใช้สิทธิโดยไม่ใช้ความรุนแรง รักษากฎหมายโดยไม่ปราบปรามเข่นฆ่า หาทางออกทางการเมืองโดยไม่รัฐประหาร หวังสังคมไทยผ่านเหตุเผชิญหน้าทางการเมืองอันล่อแหลม เคารพความเป็นมนุษย์และเพื่อนร่วมชาติ ไม่ต้องเข่นฆ่ากันเองให้เสียเลือดเนื้อเสียน้ำตาแม้สักคนเดียว

หมายเหตุ: เมื่อ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา คณาจารย์รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่คำแถลง "คำแถลงคณาจารย์รัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ฝ่าวิกฤตการเมือง" โดยมีข้อเสนอสำหรับทุกกลุ่มทุกฝ่าย 3 ข้อ มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

 

000

คำแถลงคณาจารย์รัฐศาสตร์ มหาวิทยาัลัยธรรมศาสตร์ ฝ่าวิกฤตการเมือง

การนัดรวมพลังมุ่งสู่การชุมนุมใหญ่ในกรุงเทพฯของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ระหว่างวันที่ 12 ถึง 14 มีนาคมศกนี้เป็นต้นไป และการเตรียมมาตรการรับมือของรัฐบาลและหน่วยงานความมั่นคง ได้ก่อความวิตกกังวลกว้างขวางในสังคมว่าอาจนำไปสู่เหตุร้ายรุนแรงกระหน่ำซ้ำเติมความบอบช้ำทางการเมืองและเศรษฐกิจของประเทศที่เผชิญภาวะพลิกผันปั่นป่วนทางการเมืองต่อเนื่องหลายระลอกในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา

ท่ามกลางความหวาดหวั่นต่อความไม่แน่นอนของเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น ที่ประชุมคณาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ระดมความคิดเห็นเรื่องนี้และใคร่ขอเสนอต่อสังคมไทยว่า  จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องผ่านเหตุการณ์ข้างหน้านี้ไปให้ได้ด้วยสติ ปัญญา ความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจเพื่อนร่วมชาติที่คิดเห็นแตกต่างจากเราทุกฝ่ายโดย ไม่ต้องเสียเลือดเนื้อ  เพื่อการนี้ เราเห็นว่าสังคมไทยควรเชื่อมั่นในภูมิธรรมสันติวิธีของตนเองและคนไทย ทุกกลุ่มทุกฝ่ายควรมั่นคงในแนวปฏิบัติท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมืองดังต่อ ไปนี้คือ
 

1) ใช้สิทธิโดยไม่ใช้ความรุนแรง

2) รักษากฎหมายโดยไม่ปราบปรามเข่นฆ่า

3) หาทางออกทางการเมืองโดยไม่รัฐประหาร

เพื่อสังคมไทยจะสามารถผ่านพ้นเหตุเผชิญหน้าล่อแหลมทางการเมืองครั้งนี้ไป ได้อย่างเคารพในความเป็นมนุษย์และความเป็นเพื่อนร่วมชาติของกันและกัน โดยไม่ต้องเข่นฆ่ากันเองให้ต้องเสียเลือดเสียน้ำตาแม้สักคนเดียว
 
 คณาจารย์รัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์
 8 มีนาคม พ.ศ. 2553

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net