Skip to main content
sharethis

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียกร้องให้ประเทศพม่า ยกเลิกกฎหมายใหม่ที่ห้ามมิให้นักโทษทางการเมือง รวมถึงนางอองซานซูจี ลงสนามการเลือกตั้งที่จะถึงนี้

10 มีนาคม 2553 องค์การแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล (เอไอ) หรือองค์การนิรโทษกรรมสากล เรียกร้องให้ประเทศพม่า ยกเลิกกฎหมายใหม่ที่ห้ามมิให้นักโทษทางการเมืองทุกคนที่เป็นสมาชิกพรรคการเมือง รวมถึงนางอองซานซูจี ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพที่ยังถูกกักบริเวณอยู่ ลงสนามการเลือกตั้งที่จะถึงนี้

นาย Benjamin Zawacki นักวิจัยประเด็นพม่าของแอมเนสตี้ฯ กล่าวว่า “ขณะนี้มีนักโทษทางการเมืองกว่า 2200 คนในพม่า เกือบทั้งหมดต้องถูกจองจำเพราะต้องการใช้สิทธิทางการเมืองอย่างสงบ”

”แทนที่จะออกกฎหมายที่ตัดโอกาสการใช้สิทธิ รัฐบาลพม่าควรปล่อยนักโทษทางการเมืองทั้งหมด รวมถึงนางอองซานซูจี และยุติข้อจำกัดต่างๆ ทางกิจกรรมการเมือง”

นางอองซานซูจีถูกห้ามมิให้ลงเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญปี 2551 เนื่องจากผู้ที่สมรสกับชาวต่างชาติจะไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง

 “แอมเนสตี้ฯ หวั่นเกรงว่านักเคลื่อนไหวอีกจำนวนมาก จะถูกปราบปรามอย่างหนักในช่วงก่อนที่จะมีการเลือกตั้งนี้ และดูเหมือนว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลพม่ากำลังพยายามทุกวิถีทางในการกำจัดข้อท้าทายทางการเมือง ด้วยการใช้กฎของตน” นาย Benjamin Zawacki กล่าวทิ้งท้าย

ในรายงานล่าสุดเรื่อง “การปราบปรามนักเคลื่อนไหวจากชนกลุ่มน้อยในพม่า” (The Repression of ethnic minority activists in Myanmar) กล่าวถึงความพยายามอย่างเป็นระบบของรัฐบาลในการปราบปรามนักเคลื่อนไหวในประเทศ ซึ่งมีสัดส่วนของประชากรชนกลุ่มน้อยจำนวนมาก นอกจากนั้นรายงานยังคาดการณ์ถึงการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ อาจนำไปสู่การปราบปรามอย่างหนักต่อนักเคลื่อนไหวทั้งหลาย

รายงานชุดดังกล่าว สามารถดาวโหลดได้จาก http://www.amnesty.org/en/news-and-updates/report/myanmar-urged-end-repression-ethnic-minorities-elections-20100216

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net