สมาพันธ์ประชาธิปไตย หวั่นรัฐสร้างความรุนแรงเพื่อรัฐประหาร

11 มีนาคม 2553 สมาพันธ์ประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 10 มีนาคม 2553 แสดงความวิตกหลังรัฐปั่นสถานการณ์ หวั่นรัฐและอำมาตย์วางแผนก่อความรุนแรง เพื่อรวบอำนาจเบ็ดเสร็จด้วยรัฐประหาร โดยมีเนื้อหาในคำแถลง ดังนี้

 

0 0 0

 

คำแถลง สมาพันธ์ประชาธิปไตย
เรื่อง ต่อต้านความรุนแรงและรัฐประหาร

ตามที่รัฐบาลประกาศใช้ “พ.ร.บ.ความมั่นคง” เพื่อข่มขู่และขัดขวางการชุมนุมของประชาชนที่ออกมาเรียกร้อง “ทวงคืนระบอบประชาธิปไตย” และใช้สื่อสารมวลชนประโคมข่าวว่า จะเกิดความรุนแรงเพื่อทำให้ประชาชนตื่นตระหนกไม่กล้าออกมาร่วมชุมนุม และเพื่อเป็นการออกตัวล่วงหน้าว่า ถ้าเกิดความรุนแรงขึ้น รัฐบาลไม่ได้เป็นผู้กระทำ ทั้งที่รัฐอาจมีส่วนร่วมหรือรู้เห็นให้มีการยั่วยุจนเกิดความรุนแรง ดังในเหตุการณ์สงกรานต์เลือดเมื่อปีกลาย

การที่รัฐบาลประโคมข่าวเรื่องความรุนแรงในการชุมนุมวันที่ 12-14 มีนาคม 2553 ที่กำลังจะมาถึง สมาพันธ์ประชาธิปไตยจึงหวั่นวิตกว่า น่าจะมีการวางแผนก่อความรุนแรงในการชุมนุมครั้งนี้ เพื่อก่อให้เกิดการรวบอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดด้วยรัฐประหาร หรือการให้รัฐบาล ‘นอมินี’ ปัจจุบันสยบยอมต่อระบอบอำมาตยาธิปไตยมากขึ้น

สมาพันธ์ประชาธิปไตย จึงขอเรียกร้องให้พี่น้องประชาชน และสื่อมวลชนต่างๆ ได้ออกมาต่อต้านความรุนแรงและรัฐประหาร ด้วยการส่งเสียงและรวมพลังกันต่อสู้ด้วยสันติวิธีอย่างเข้มแข็งและจริงจัง หากเกิดความรุนแรงหรือรัฐประหารขึ้นอีก

สมาพันธ์ประชาธิปไตย
10 มีนาคม 2553

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท