Skip to main content
sharethis

12 มี.ค.53  สวนลุมพินี - เวลาประมาณ 12.00 น. ภายหลังทำพิธีถวายสักการะพระบรมราชานุสรณ์รัชกาลที่ 6 คนเสื้อแดงประมาณ 1,000 คน ซึ่งนำขบวนโดยรถจักรยานยนต์ ตามด้วยขบวนรถสามล้อและกลุ่มคน โดยมีเส้นทาง คือ ลานอนุเสาวรีย์รัชกาลที่6 -ถนนราชดำริ-สำนักงานตำรวจแห่งชาติ-ถนนพญาไท -ถนนพระรามสี่-ถนนสุรวงศ์-ถนนนราธิวาสราชนครินทร์-ถนนสีลม-ลานอนุเสาวรีย์รัชกาลที่6

 

ตลอดเส้นทางผู้ชุมนุมได้เชิญชวนให้ผู้ที่ผ่านไปหรือที่ออกมายืนดู เข้าร่วมการชุมนุมในวันที่ 14 มีนาคม ที่สนามหลวง เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา ทั้งนี้ ขบวนได้หยุดปราศรัยที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยนายจรัล ดิษฐาอภิชัย แกนนำ นปช. ได้ร้องขอให้ตำรวจช่วยเปิดด่านให้คนเสื้อแดงที่จะเดินทางเข้ามาจากต่างจังหวัด
 
นายจรัล ปราศรัยชี้แจงเหตุผลในการชุมนุม ขอให้ ตร.เปิดด่านให้เสื้อแดงทำภารกิจ เพราะที่ผ่านมารัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาทางการเมืองได้  ต่อมาเจ้าหน้าที่ทางให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนตัวผ่านไปยังบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนแล้ว โดยกลุ่มแรกจะเป็นขบวนของรถมอเตอร์ไซค์ ประมาณ 70 – 100 และตลอดทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศเชิญชวนให้คนมาร่วมชุมนุมในวันที่ 14 มีนาคม ที่ท้องสนามหลวง
 

หลังจากกลับมาที่ลานอนุเสาวรีย์รัชกาลที่6 นายจรัล กล่าวกับผู้ชุมนุมว่า ภารกิจในวันนี้นับว่าประสบความสำเร็จ เพราะตลอดเส้นทางประชาชนตอบรับด้วยดี และไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น  

 
ด้านดารณี กฤตบุญญาลัย ได้เตือนให้ผู้ที่จะมาชุมนุมในวันต่อๆ ไป จับกลุ่ม 5 คน แลกเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ ไปไหนมาไหนด้วยกัน เพื่อความปลอดภัย
 
นายจรัล ได้ประกาศเตือนผู้ชุมนุมด้วยว่าจุดที่ไม่ควรไปอย่างยิ่งคือ โรงพยาบาลศิริราช และเตือนว่า สติเท่านั้นที่จะสร้างปัญญาให้หลุดพ้นจากเหตุการณ์เลวร้ายได้ พร้อมทั้งระบุว่า วันที่ 14 มี.ค.จะเป็นการเคลื่อนไหวใหญ่ หากภายในเย็นวันดังกล่าว รัฐบาลยังไม่มีท่าทียุบสภา วันที่ 15 มี.ค.จะเดินขบวนใหญ่ไปตามถนนสายใหญ่ๆ ในกรุงเทพฯ เพื่อกดดันต่อไป อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าจะไม่เกิดความรุนแรง หรือหากมีก็จะเกิดจากรัฐบาล ที่ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เคลื่อนกำลังทหารตำรวจจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นความรุนแรงเชิงโครงสร้าง ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้สังคมการเมืองไทย โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ คัดค้านการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ 
 
ช่วงท้ายของการชุมนุม คนเสื้อแดงได้ร่วมกันเรี่ยไรเงินให้วงดนตรีลำซิ่ง ซึ่งเป็นวงดนตรีที่มาสร้างความบันเทิงในการชุมนุมด้วยคนละ 20 บาท ก่อนจะร่วมกันร้องเพลงสรรเสริฐพระบารมี และยุติการชุมนุมในเวลาประมาณ 15.40น.
 
 

 หมายเหตุ มีการเพิ่มเติมเนิ้อหาและรูปภาพเวลา 23.00 น. (12 มี.ค.53)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net