Skip to main content
sharethis

นครบาลประเมินยอดผู้ชุมนุม 5 จุด 6,500 คนด้านสื่อทยอยรายงานเหตุปะทะเล็กน้อยวันแรก

12 มี.ค. 53 - เมื่อเวลา 14.30 น. พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า ในนามของศูนย์ปฎิบัติการกองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอรายงานสถานการณ์ล่าสุดของผู้ชุมนุมในจุดต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
จุดที่ 1 บริเวณวงเวียนใหญ่ กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทยอยเดินทางกลับเกือบหมดแล้ว ขณะเดียวกันมีการแจกใบปลิวเชิญชวนให้ประชาชน เข้าร่วมการชุมนุมในเวลา 17.00 น. วันที่ 13 มี.ค.นี้ โดยจะมีการรวมตัวกันถนนราชดำเนิน ตั้งแต่สนามหลวงจนถึงลานพระบรมรูปทรงม้า
จุดที่ 2 บริเวณสวนลุมพีนี มีผู้ชุมนุมประมาณ 500 คน และมีการเดินขบวนเคลื่อนไหวตั้งแต่สวนลุมไปยังถนนราชดำริ ผ่านสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จนถึงแยกปทุมวัน
จุดที่ 3 อนุสาวรีย์บางเขน มีผู้ชุมนุมมากที่สุด จำนวน 2,000 คน มีการเคลื่อนตัวจากอนุสาวรีย์บางเขน ไปยังกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ส่งผลให้ถนนพหลโยธินขาเข้ามีการปิดการจราจร จึงขอประกาศให้ประชาชนเลี่ยงใช้เส้นทางอื่น
จุดที่ 4 สามเหลี่ยมดินแดง กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนตัวผ่านอนุสาวรีชัยสมรภูมิ ผ่านช่อง 5 เลี้ยวขวาเข้าถนนทางลัดผ่านถนนวิภาวดีรังสิต ไปหน้ากรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ ขณะนี้กลับลอดใต้สะพานลอยสุทธิสารหัวขบวนอยู่อยู่หน้าสถานีโทรทัศน์ เอ็นบีที
จุดที่ 5 แยกบางนา มีกลุ่มผู้ชุมนุม ประมาณ 400 คน มีการเคลื่อนตัวผ่านถนนสุขุมวิทขาเข้ามาถึงบริเวณพระขโนง ทำให้เสียการจราจรไป 1 ช่องทาง
พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวต่อว่า สำหรับยอดผู้ชุมนุมตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทั้ง 5 จุด มีผู้ชุมนุมประมาณ 6,500 คน ส่วนการจราจรโดยทั่วไป สามารถเคลื่อนตัวได ขณะที่เหตุพิเศษ มีการรับแจ้งพบวัตถุต้องสงสัย เวลา 12.00 น. ที่บริเวณสะพานลอย สี่แยกบางนา จากการตรวจสอบพบว่าเป็นเพียงกล่องกระดาษเท่านั้น
ด้านสื่อหลักรายงานการปะทะความไม่พอใจต่อคนเสื้อแดงวันแรก ดังนี้
คนเสื้อแดงเดือดควงโทรโข่งทุบหนุ่มใหญ่กลางถนน (เดลินิวส์) - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เดินเหตุชุลมุนขึ้นบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดปทุมธานี โดยได้เกิดเหตุทะเลาะวิวาทกันระหว่างนายนายธานินทร์ บุญเกษม อายุ 50 ปีกับนายสันต์ชัย เพชรประเสริฐ อายุ 54 ปี หลังจากที่นายธานินทร์ ลงจากรถกระบะ ทะเบียน ชล-9769 กรุงเทพมหานคร ไปต่อว่ากลุ่มคนเสื้อแดงที่ทำให้การจราจรติดขัด จนทำให้นายสันต์ชัย โมโหปรี่เข้าไปชกต่อยพร้อมทั้งใช้โทรโข่งที่ใช้พูดฟาดเข้าใส่นายธานินทร์ อย่างแรง แล้วกอดปล้ำกัน ประมาณ 3 นาที จนมีเจ้าหน้าที่มาจับแยก จากนั้นนำตัวไปสอบปากคำแล้วแจ้งข้อหาทำร้ายร่างกาย ทั้ง 2 ฝ่าย ดำเนินคดีต่อไป
คนสีลมขว้างขวดน้ำใส่ม็อบแดง นศ.โวยเสียงดังรบกวนการสอบ(มติชนออนไลน์)- นาย จรัล ดิษฐาพิชัย แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า การนัดรวมพลกันวันที่ 12 มีนาคม นับเป็นเพียงจุดเริ่มต้น เนื่องจากจะมีการเคลื่อนไหวใหญ่ในวันที่ 14 มีนาคมนี้ แต่หากรัฐบาลยังไม่มีท่าทีที่ชัดเจน จะมีการเดินขบวนในถนนสายใหญ่ทั่วกรุงเทพมหานครในวันที่ 15 มีนาคม
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่นายจรัลเดินเชิญชวนให้ประชาชนมาร่วมชุมนุม ระหว่างทางประชาชนปรบมือให้การต้อนรับ ทั้งนี้แม้จะมีเหตุการณ์กระทบกระทั่งในบางจุด เช่น บริเวณมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกอุเทนถวาย ซึ่งมีนักศึกษาบางส่วนแสดงความไม่พอใจ ที่กลุ่มผู้ชุมนุมส่งเสียงดัง รบกวนการสอบ
ขณะที่อีกหนึ่งจุด คือ บริเวณถนนสีลม ตรงข้ามธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ ประชาชนซึ่งอยู่บนอาคารขว้าง ได้ปาพลาสติกบรรจุน้ำเปล่าลงมายังกลุ่มผู้ชุมนุม แต่ก็ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น โดยเมื่อเวลา 15.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณลานอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 ได้สลายการชุมนุม และจะนัดรวมตัวอีกครั้งในวันที่ 14 มีนาคมนี้
หวิดปะทะกับเสื้อแดงย่านบางนา สาวร้านเย็บผ้าด่า ป่วนเมือง (มติชนออนไลน์)- บริเวณ ใต้ทางด่วนแยกบางนา นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำคนเสื้อแดง กล่าวบนรถกระบะกระจายเสียงเชิญชวนให้ชาวกรุงเทพฯ ในเขตพื้นที่พระโขนงไปร่วมชุมนุมกันในวันที่ 14 มีนาคม ที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมา อย่างไรก็ตาม ระหว่างขบวนเดินทางผ่านซอยสุขุมวิท 16 พนักงานสาว ร้านตัดเย็บเสื้อผ้าคนหนึ่งได้ออกมากล่าวโจมตีกลุ่มคนเสื้อแดง ทำให้คนเสื้อแดงบางส่วนลงจากรถสองแถว เพื่อตอบโต้ ส่งผลให้เกิดเหตุความวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าระงับเหตุไว้ได้
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: มติชนออนไลน์, แนวหน้า, เว็บไซต์แนวหน้า, เดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net