ผู้สื่อข่าว BBC รายงาน เสื้อแดงยันไม่เดินรอยตามพันธมิตรฯ

12  มี.ค. 53 - วัลดีน อิงแลนด์ ผู้สื่อข่าว BBC ในกรุงเทพฯ รายงานว่า กลุ่มเสื้อแดงกำลังรวบรวมผู้ชุมนุมจากจังหวัดต่าง ๆ เข้ามาในกรุงเทพฯ มีอีกราวหลายหมื่นคนที่คาดว่าจะเข้ามาถึงในวันที่ 13 มี.ค. แต่ในตอนนี้ยังเห็นว่าผู้ชุมนุมมีจำนวนไม่มาก

มีการจัดพิธีบวงสรวงโดยพระสงค์และกลุ่มเสื้อแดงอีกราว 100 คน ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มนอกเครื่องแบบอยู่ตามมุมถนนต่าง ๆ  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มรักษาความสงบชุดใหญ่ โดยในตอนนี้เหตุการณ์ยังสงบและมีการดำเนินกิจกรรมตามปกติ

ทางแกนนำกลุ่มเสื้อแดงยังยืนยันว่าการประท้วงจะเป็นไปอย่างสงบ ไม่เหมือนในปีที่แล้วที่เกิดการจลาจลจนมีผู้เสียชีวิตสองราย พวกเขายืนยันว่าจะไม่เดินรอยตามกลุ่มเสื้อเหลืองที่เคยทำการปิดสนามบินเป็นเวลา 8 วันในเดือน ธ.ค. 2551 จนทำให้เกิดความยุ่งยากกับนักท่องเที่ยว

และกลุ่มเสื้อแดงบอกอีกว่าพวกเขาต้องการการเลือกตั้งใหม่ โดยอาศัยการแสดงพลังการชุมนุมด้วยจำนวนตัวเลขผ้ชุมนุมเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

หลายประเทศเตือนนักท่องเที่ยวในไทย ระวังการชุมนุม
ทางด้านสำนักข่าว France24 ซึ่งใช้ข้อมูลจาก AFP มีรายงานเพิ่มเติมว่า มี 33 ประเทศที่ออกประกาศเตือนผู้มาท่องเที่ยวประเทศไทย เนื่องจากมีการประท้วง

สำนักงานต่างประเทศของเครือจักรภพอังกฤษ (British Foreign and Commonwealth Office) ระบุไว้ในเว็บไซต์ว่าให้หลีกเลี่ยงการเข้าไปในที่ชุมนุมในวันที่ 12-14 และให้คอยระมัดระวังหากเกิดเหตุการรุนแรงขึ้นควรอยู่แต่ในอาคารและคอยติดตามสื่อรวมถึงเว็บไซต์ของสำนักงานฯ

นอกจากนี้ยังรายงานอีกว่าตลาดหุ้นไทยมีมาตรการป้องกันไม่ให้การซื้อขายได้รับผลกระทบในช่วงวันที่ 12 ถึง 15 มี.ค. ด้วย

ทางด้าน ABC News ออสเตรเลีย รายงานบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงสิ้น ๆ ว่ามีผู้สนับสนุนหลายพันคนเริ่มชุมนุมและปิดทางถนนหน้าสยามสแควร์ การชุมนุมดำเนินไปอย่างสงบจนถึงตอนนี้ มีบรรยากาศบางอย่างคล้ายงานเฉลิมฉลอง

กลุ่มผู้ชุมนุมหยอกล้อกันบนรถกระบะและพากันขึ้นไปบนรถตุ๊ก ๆ กลุ่มผู้ชุมนุมเรียงขบวนอยู่บนท้องถนน โบกธงสีแดง

ที่มา
Thailand braces for 'red shirt' protests, BBC, 12-03-2010
Thaksin supporters rally in Bangkok, vowing to topple govt, AFP, France24, 12-03-2010
Protesters clog Bangkok's main streets, Conor Duffy, ABC News, 12-03-2010

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท