'พระสงฆ์ไทใหญ่' ปัดข่าวร่วมชุมนุมกรุงเทพฯ พร้อมเสื้อแดง

(SHAN 11 มี.ค. 53) - พระสงฆ์ไทใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่และกรุงเทพฯ ปัดร่วมชุมนุมพร้อมคนเสื้อแดง ตามรายงานสื่อ ชี้ไม่ใช่กิจสงฆ์และไม่เกี่ยวไทใหญ่ เป็นเรื่องคนไทยต้องแก้ไขกันเอง
 
สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 9 มี.ค. 53 ที่ผ่านมา สถานีวิทยุแห่งหนึ่งซึ่งสามารถรับฟังได้ในจังหวัดเชียงใหม่มีการรายงาน วิเคราะห์ถึงสถานการณ์การชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่จะมีขึ้น ในกรุงเทพมหานครว่า นอกจากจะมีการเคลื่อนไหวชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงแล้ว มีกระแสข่าวจะมีการชุมนุมของพระสงฆ์ด้วย ซึ่งในนั้นน่าเชื่อว่าจะมีพระสงฆ์ชาวไทใหญ่โดยเฉพาะจากทางภาคเหนือเข้าร่วมด้วย
 
หลังจากเรื่องนี้ได้รับการเผยแพร่ออกไป ทำให้มีการติดต่อสอบถามและพูดคุยกันในกลุ่มของพระสงฆ์ไทใหญ่ได้อย่างเป็นที่สนใจ ขณะที่ส่วนใหญ่ต่างกล่าวว่า ยังไม่เคยรับทราบข้อมูลเรื่องนี้มาก่อน อีกทั้งระบุไม่เคยพบมีการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้ในกลุ่มพระสงฆ์ไทใหญ่
 
พระสงฆ์ไทใหญ่รูปหนึ่ง (ไม่ประสงค์จะออกนาม) ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในกรุงเทพมหานคร เผยว่า ไม่มีเหตุผลที่พระสงฆ์ไทใหญ่จะต้องเข้าร่วมการชุมนุม และเชื่อว่าไม่น่าจะมีพระสงฆ์ไทใหญ่จะเกี่ยวข้องหรือเคยเกี่ยวข้องเรื่องนี้ เพราะไม่ใช่กิจของสงฆ์ ที่สำคัญไม่ใช่เรื่องที่พระไทใหญ่หรือคนไทใหญ่ต้องเกี่ยวข้อง ถึงแม้คนไทใหญ่และไทยจะมีความสัมพันธ์เป็นพี่น้องกันตามประวัติศาสตร์ แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องของคนไทยเอง  
 
พระรูปดังกล่าวเผยด้วยว่า ในประเทศไทยมีพระสงฆ์ชาวไทใหญ่อยู่เป็นจำนวนมาก ที่กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย มีมากกว่า 10 รูป ที่ผ่านมายังไม่เคยทราบว่ามีการพูดคุยถึงการที่จะมีพระสงฆ์ไทใหญ่เข้าร่วมในการชุมนุมแต่อย่างใด
 
ขณะที่ พระอธิการอินตา อินทวีโร เจ้าอาวาสวัดป่าเป้า วัดชื่อดังของไทใหญ่ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ยืนยันด้วยว่า ที่วัดของท่านไม่มีพระหรือสามเณรรูปใดเกี่ยวข้องเรื่องการเมืองแน่นอน
 
“อัตมาไม่สนับสนุนทั้งกลุ่มคนเสื้อเหลือง หรือ เสื้อแดง และอัตมาไม่ต้องการเห็นประเทศไทยมีความแตกแยก” เจ้าอาวาสวัดป่าเป้า กล่าว
 
ขณะเดียวกัน ในส่วนของแรงงานอพยพ ได้มีการวางมาตการป้องกันจากรัฐบาล เพื่อไม่ให้เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดงเช่นกัน โดยเมื่อเร็วๆ นี้ รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ได้ประกาศว่า หากพบแรงงานอพยพเข้าร่วมการชุมนุมจะมีโทษทั้งจำคุกและปรับ พร้อมกับประกาศเตือนนายจ้างด้วยว่า หากนำพาหรือปล่อยให้แรงงานอพยพที่เป็นลูกจ้างเข้าร่วมชุมนุมก็จะได้รับโทษ ด้วย
 
ทั้งนี้ ตามข้อกฎหมายของไทยกำหนดห้ามไม่ให้แรงงานอพยพเข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง เหตุเนื่องจากถือเป็นผู้ผิดกฏหมาย ขณะที่บ่อยครั้งที่มีการชุมนุมทางการเมือง แรงงานอพยพมักจะถูกพาดพิงด้วยเสมอ
 
ผู้นำไทใหญ่ท่านหนึ่ง กล่าวว่า หากจะมีการชุมนุมทางการเมืองไทยเมื่อใด กลุ่มแรงงานอพยพก็มักจะเป็นแพะรับบาป ถูกพาดพิงให้เกี่ยวข้องด้วยเป็นประจำ เมื่อปี 2551 แรงงานอพยพได้ถูกกล่าวหามีส่วนเกี่ยวข้องการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อเหลือง และตอนนี้ก็ถูกกล่าวหาสนับสนุนกลุ่มคนเสื้อแดงอีก
 
“มีความเป็นไป ได้ที่จะมีแรงงานอพยพบางคนเข้าร่วมการชุมนุม แต่นั่นอาจเกิดจากการชักนำของนายจ้างมากกว่า ลำพังแรงงานเองคงไม่อยากเกี่ยวข้อง ที่ต้องไปเพราะไม่อาจปฏิเสธ เนื่องจากเป็นลูกจ้าง” ผู้นำไทใหญ่ กล่าว 
 
ขณะเดียวกัน นางเชอรี่ จากองค์กรสิทธิมนุษยชนในจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยว่า ทางองค์กรของเธอก็ให้ความสนใจติดตามข่าวการร่วมชุมนุมทางการเมืองของแรงงานอพยพอย่างใกล้ชิดเช่นกัน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับทราบข้อมูล
 
ทั้งนี้ นาง เชอรี่ กล่าวด้วยว่า ตนไม่เชื่อว่าแรงงานอพยพจะให้ความสนใจการเมือง เพราะตัวเขาเองกำลังประสบปัญหาเรื่องการเร่งรัดให้ต่อบัตรแรงงาน ที่มีกำหนดให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคมนี้อยู่ ซึ่งคิดว่าพวกเขาคงจะให้ความสำคัญเรื่องนี้มากกว่า เพราะหากไม่เช่นนั้นพวกเขาก็จะถูกจับและถูกส่งกลับประเทศ

 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

สำนักข่าวฉาน
(SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท