Skip to main content
sharethis

(13 มี.ค.53) ที่อนุสรณ์สถานสิบสี่ตุลา เวลาประมาณ 16.00น. สมัชชาสังคมก้าวหน้า เครือข่ายศิลปินเพื่อประชาธิปไตย เครือข่ายเดือนตุลา และสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) เข้าร่วมประชุมหารือถึงสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน โดยเป็นห่วงถึงการสร้างข่าวไปในทางเอื้อให้เกิดความแตกแยกของประชาชนในกรุงเทพฯ กับคนเสื้อแดงที่ส่วนใหญ่เดินทางมาจากต่างจังหวัด

ที่ประชุมร่วมมีมติตั้งกลุ่ม "คนกรุงเทพฯ เพื่อประชาธิปไตย" เพื่อเป็นตัวแทนในการทำความเข้าใจกับคนกรุงเทพฯ ถึงสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่เข้ามาต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยและความเป็นธรรม

ทั้งนี้ ทางกลุ่มฯ เห็นว่า กรุงเทพฯ เป็นเมืองหลวงของประเทศ ไม่ใช่แค่ของคนกรุงเทพฯ เท่านั้น โดยจะมีการนัดรณรงค์เพื่อทำความเข้าใจกับคนกรุงเทพฯ โดยเริ่มต้นที่เซ็นทรัลเวิลด์ ในเวลา 10.00 น.ของวันที่ 14 มี.ค.

 

ถึง พี่น้องชาวกรุงเทพฯ
ในช่วงปัจจุบันคนเสื้อแดงรักประชาธิปไตยจากจังหวัดต่างๆทั่วประเทศกำลังเดินทางมากรุงเทพฯเพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้ยุบสภา ข้อเรียกร้องของคนเสื้อแดงนี้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญจึงเป็นข้อเรียกร้องที่มีความชอบธรรม
กรุงเทพฯ ในฐานะเมืองหลวงของประเทศไทยที่ก่อร่างสร้างตัวจากทรัพยากรและผลผลิตจากทั่วประเทศ โรงงานต่างๆ รอบกรุงเทพฯอาศัยแรงงานจากชนบทเพื่อผลผลิตประชาชาติให้กับกรุงเทพฯ ขณะเดียวกัน ความสะดวกสบายของเมืองหลวงแห่งนี้อาศัยงบประมาณที่ประชาชนทั่วประเทศมีส่วนร่วมในการสร้างทั้งสิ้น
กรุงเทพฯ เป็นที่ตั้งของศูนย์กลางบริหารของประเทศนี้ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการมาถึงของประชาชนจากทั่วประเทศเพื่อยื่นเรียกร้องต่อรัฐบาล
ในระบอบประชาธิปไตยความเห็นที่แตกต่างเป็นเรื่องปกติ การแก้ไขความขัดแย้งนี้ย่อมต้องใช้วิธีการที่เป็นประชาธิปไตยเท่านั้น ขณะเดียวกัน ประเทศไทยกำลังต้องการเสถียรภาพเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสิ่งที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่ได้ทำมาโดยตลอดทั้งที่เคยพูดถึงการสร้างความปรองดองแห่งชาติเมื่อได้รับพระบรมราชโองการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี การปิดกั้นและกีดกันการเดินทางของคนเสื้อแดงย่อมไม่สามารถทำให้เกิดความปรองดองตามที่ประชาชนทุกคนต้องการและนายอภิสิทธิ์ เคยแถลงไว้
ในสื่อกระแสหลักที่พยายามบอกว่าการมาถึงของเสื้อแดงเป็นการสร้างความเดือดร้อนรำคาญ ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ส่วนหนึ่งเป็นเพราะรัฐบาลไม่ได้พยายามสร้างความสมานฉันท์ และความเดือดร้อนต่อปัญหาการจราจรย่อมเกิดขึ้นเป็นช่วงสั้นๆ แต่ถ้ารัฐบาลพยายามรับฟังคนเสื้อแดง สิ่งเหล่านี้ย่อมไม่เกิดขึ้น
ดังนั้น กรุงเทพฯ จึงเป็นเมืองที่พี่น้องชาวต่างจังหวัดสามารถเดินทางเข้ามาทำกิจกรรมทางการเมืองได้ เราในฐานะชาวกรุงเทพฯ ขอต้อนรับพี่น้องคนเสื้อแดงชาวต่างจังหวัดด้วยความยินดี!
      คนกรุงเทพฯ ยินดีต้อนรับประชาชนเสื้อแดงด้วยความเต็มใจ
ท้ายนี้ เราใคร่ขอเสนอ สื่อทางเลือก สื่อเสรี สำหรับการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม ดังนี้
       -   http://www.prachatai.com/
       -   http://www.thaienews.blogspot.com/
       -   http://www.newskythailand.com/    (ต้องการ proxy ในการเข้าชม)
   
กลุ่มคนกรุงเทพฯรักประชาธิปไตย

(เพิ่มเติมแถลงการณ์เมื่อวันที่ 14  มี.ค.เวลา 01.15 น.)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net