Skip to main content
sharethis

เวลา 20.54 น. อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร โฟนอินให้กำลังใจคนเสื้อแดงต่อสู้อย่างสันติเพื่อได้ประชาธิปไตยอย่างถูกต้อง วอนทหารตำรวจเข้าใจประชาชน ระบุตนเองอยู่ที่ยุโรป ไม่ได้ถูกดูไบขับไล่

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวขอบคุณคนเสื้อแดงที่รักประชาธิปไตยและเกลียดความไม่ยุติธรรม และมีน้ำใจกับตนเองและประชาธิปไตยของชาติ โดยแสดงความห่วงใยด้วยว่าคนเสื้อแดงต้องออมแรงและรักษาสุขภาพให้ดี

"ผมตั้งใจว่าจะปราศรัยพรุ่งนี้เพราะเป็นวันนัดกันแต่วันนี้เห็นพี่น้องมากันเยอะเหลือเกินเลยอยากให้กำลังใจและขอบคุณจึงต้องพูดก่อน ทหารเต็มบ้านเต็มเมืองและวันนี้มีการประชุมที่กรมทหาราบที่ 11 และว่าพรุ่งนี้จะออกปฏิบัติการเฝ้าระวังเป็นระดับสามหมายความว่าต้องดูอย่างใกล้ชิด ความจริง คนเสื้อแดงตกลงกันว่าจะมาอย่างสันติ และตั้งใจอย่างยิ่งที่จะมาอย่างสันติเพื่อจะบอกให้รัฐบาลเป็นภาษาไทยง่ายๆ แต่เรารู้ว่าเขาต้องใช้เวลาเนื่องจากทำใจไม่ได้เพราะไม่เคยเป็นรัฐบาล ถ้าไม่มีอำมาตย์ ไม่มีทหารช่วยตั้งรัฐบาลก็ตั้งไม่ได้ ไม่มีศาลรธน. มายุบพรรคให้ก็ตั้งไม่ได้ เท่ากับว่าการปฏิวัติยังคงต่อเนื่องนั่นเอง ตอนสมัยคุณสมัครประกาศพรก. ทหารก็ซื้อบื้อไม่ทำอะไร นี่คือสิ่งที่ไม่เป็นภาวะปกติของประเทศไทย ประชาธิปไตยถ้าไม่คืนกลับมราประเทศไทยไม่มีทางเจิรญรุ่งเรือง พี่น้องลูกหลานไม่มีโอกาสหรอกครับ เราจะต้องสู้ด้วยความสันติ เราก็ขอร้องทหารทั้งหลายให้เอาแบบอย่างตำรวจ ตำรวจเขาเจ็บปวดมาแล้ว วันนี้ตำรวจมีความเป็นธรรมมาก อำนวยความสะดวกให้ประชาชน ทหารทั้งหลายก็ควรที่จะเห็นแก่บ้านเมืองเห็นแก่ลูกหลานเราในอนาคต เห็นแก่พ่อแม่ตัวเองด้วย อย่าเข้ามาปราบปรามประชาชน ประเชาชนเหล่านี้คือพี่น้องของท่าน เขามาไล่เผด็จการ คืนอำนาจประชาชนให้ประชาชนตัดสินใจ นี่คือสิ่งทีเราต้องการ"

อดีตนายกรัฐมนตรีผู้นี้กล่าวถึงข่าวว่าเขาถูกขับไล่ออกนอกประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ว่า ไม่เป็นความจริง และขณะนี้ตัวเขาอยู่ในประเทศแถบยุโรป

"พี่น้องครับวันนี้มีการปล่อยข่าวว่าผมไปอยู่เขมร ผมอยู่ยุโรปครับ เพราะฉะนั้นไม่ต้องมาออกข่าวโกหกและวันนี้ช่องห้าก็มาออกอีกว่าผมถูกยูเออีขับไล่ไม่ให้อยู่ที่ดูไบ พี่น้องครับผมเป็นคนซึ่งไม่มีที่ไหนขับไล่ มีแต่บอกว่าช่วงนี้อย่าเพิ่งเข้ามาเพราะรัฐบาลไทยยังตื๊อ ไม่มีใครขับไล่ผม ยิ่งถูกรังแกยิ่งสู้ยิ่งพี่น้องออกมา ผมยิ่งต้องสู้ ต้องกลับมาตอบแทนบุญคุณพี่น้องคนไทยที่ทุมเทให้กับประชาธปิไตย และความยุติธรรมของชาติ"

ท้ายที่สุด พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวให้กำลังใจและขอบคุณคนเสื้อแดงพร้อมขอให้ต่อสู้อย่างสันติวิธีเพื่อให้ได้ประชาธิปไตยโดยแนวทางที่ถูกต้อง

"ก็ขอให้ถือว่าวันนี้เป็นการรวมพลังครั้งใหญ่ของคนทุกคนในประเทศไทย วันนี้ก็ขอให้พวกเรานั้นได้รวมพลังกันให้เพกอดประชาธปิไตยของประเทศที่แท้จริงและพวกเราได้เกิดการต่อสู้ที่มีความสันติเพื่อที่เราจะได้เป็นตัวอย่างของการได้มาซึ่งประชาธิปไตยที่ถูกต้องที่ดีที่สุดและขอฝากความหวังไว้กับแกนนำทุกท่านที่จะให้คำแนะนำดีๆ ให้ทหารทั้งหลายเข้าใจว่าคนเหล่านี้คือคนไทย เลือดเนื้อเชื้อไขไทยที่ต้องการประชาธิปไตย คนเหล่านี้มีความคิดก้าวหน้ากว่าคนที่มองว่าไม่จงรักภักดี เราจงรักภักดีแต่ถูกป้ายบสีว่าไม่จงรักภักดี เพื่อนทหารตำรวจขอให้มองพี่น้องคนไทยที่มาอยู่ที่นี่ว่าเขามีหัวใจที่ก้าวหน้ากว่าพวกท่านเพระาเขารักประชาธิปไตยเพราะเขาไม่ยอมอยู่ใต้อาณัติที่บังคับให้ทำนั่นทำนี้ อยากให้เขามีโอกาสที่จะมีอนาคตที่ดีบนพื้นฐานของความเท่าเทียม ความเสมอภาคและความเป็นธรรม

"พี่น้องครับเราต้องอดทนต่อสู้กันต่อไป ผมขอบคุณในความทุ่มเทและเสียสละ นี่เป็นประวัติศาสตร์ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ขอให้มีความอดทนและพ้นผ่านจุดนี้ไปด้วยดีด้วยกันนะครับ"
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net