ประมวลการเสนอข่าวการชุมนุมเสื้อแดงจากสื่อต่างประเทศ 14 มี.ค. 2553

14 มี.ค. 2553 เรื่องราวการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) มีการรายงานขึ้นหน้าแรกของสำนักขาวต่างประเทศหลายสำนัก เช่น France 24, BBC, Aljazeera , Timesonline ฯลฯ ซึ่งประชาไทได้รวบรวมมาบางส่วน

Bloomberg : อภิสิทธิ์อยู่ 15 เดือน ประกาศ พรบ.ความมั่นคงฯ แล้ว 6 ครั้ง
สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานการชุมนุมของกลุ่ม นปช.หรือกลุ่มคนเสื้อแดงว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมากชุมนุมกดดันให้นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศยุบสภาภายในเที่ยงของวันพรุ่งนี้ (15 มี.ค.)

ในเนื้อข่าวของบลูมเบิร์กยังมีคำแถลงของ เหวง โตจิราการ กล่าวว่ากลุ่ม นปช. จำเป็นต้องใช้ถนนสาธารณะเพื่อกดดันทางการเมืองต่อรัฐบาล และพวกเขาจะไม่ยึดสถานที่ราชการหรือสนามบิน แต่จะเดินไปตามท้องถนน โดยไม่สร้างความรุนแรงใด ๆ

บลูมเบิร์กรายงานถึงการชุมนุมปิดสนามบินของกลุ่มเสื้อเหลืองเมื่อสองปีที่ผ่านมา โดยบอกว่าเป็นการชุมนุมที่เปิดโอกาสให้อภิสิทธิ์เข้าสู่ตำแหน่งนายกฯ ขณะที่ รมต.ต่างประเทศ กษิต ภิรมย์ ไม่ถูกดำเนินคดีข้อหาปิดสนามบิน สร้างความเจ็บปวดแก่กลุ่มคนเสื้อแดง

บัวลม ตั้งทอง หนึ่งในผู้ชุมนุมที่เดินทางโดยรถไฟจากจังหวัดแพร่เข้ามาร่วมชุมนุมในกรุงเทพฯ บอกว่าระบบศาลในเมืองไทยสองมาตรฐาน และบอกอีกว่าพวกเขาไม่ได้โง่ที่เห็นว่าอดีตนายกฯ ทักษิณ ทำอะไรหลายอย่างเพื่อประเทศ แต่เขาไม่ได้รับความเป็นธรรม

ขณะที่นายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าวในบลูมเบิร์กว่าเขาจะไม่ยอมรับคำขู่อย่างการประกาศเส้นตาย เพราะมันเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ (not practical) โดยอภิสิทธิ์ อ้างอีกว่าเขาเข้ารับตำแหน่งตามหลักรัฐธรรมนูญเช่นเดียวกับนายกฯ สองคนก่อนหน้านี้ เขาจึงมีสิทธิดำรงตำแหน่งจนครบวาระ

อภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่ามีผู้ประท้วงเข้าร่วมเดินขบวนราว 100,000 คน เมื่อคืนที่ผ่านมา (13) ขณะที่แกนนำผู้ชุมนุมบอกว่ามีมวลชนราว 150,000 คน ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณว่ามี 70,000 คน

บลูมเบิร์กรายงานอีกว่านับตั้งแต่นายกฯ อภิสิทธิ์เข้ารับตำแหนง 15 เดือน ที่ผ่านมามีการประกาศใช้ พรบ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร แล้ว 6 ครั้ง

บลูมเลิร์กยังได้อ้างรายงานเศรษฐกิจของธนาคารโลกเมื่อปี 2552 ที่ระบุว่าประเทศไทยมีความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้มากกว่า จีน, อินเดีย, อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ โดยคนรวยร้อยละ 20 ของประเทศมีรายได้ร้อยละ 55 ขณะที่คนที่จนที่สุดมีรายได้ร้อยละ 4

BBC : โอกาสสุดท้ายของเสื้อแดงในการพลิกการเมืองไทย
ราเชล ฮาร์วีร์ รายงานจากที่ชุมนุมว่ามีผู้ชุมนุมราวแสนคน ขณะที่แกนนำบอกว่าจะมีตามมาสมทบอีกหลายแสน ราเชล รายงานใน BBC อีกว่าการประท้วงเต็มไปด้วยความอึกทึก แต่ก็มีลักษณะที่ดี (good-natured)

"บรรยากาศของการชุมนุมมีเสียงดัง และครึกโครมมาก แต่ก็เต็มไปด้วยความร่าเริง"

"ความท้าทายอย่างหนึ่งของแกนนำเสื้อแดงคือการพยายามควบคุมมวลชนให้อยู่ในระเบียบ"

"มีตำรวจจำนวนมากพร้อมอุปกรณ์ปรามจลาจล แต่พวกเขาก็พยายามไม่ทำตัวเด่นมาก"

ทั้งหมดนี้คือรายงานข่าวจาก ราเชล ฮาร์วีร์ ของ BBC

ผู้สื่อข่าว BBC รายงานอีกว่านี่อาจเป็นโอกาสสุดท้ายของเสื้อแดงในการพลิกทิศทางการเมืองของไทย เนื่องจากเงินทุนเหลือน้อยลงและมวลชนก็กำลังเหนื่อย

บรรยากาศการชุมนุมและเสียงผู้ชุมนุมจาก Times online
ด้านไทม์ออนไลน์รายงานบรรยากาศของการชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงว่า บอกว่ามีผู้ร่วมชุมนุมราว 200,000 คน และมีห้องน้ำเคลื่อนที่, เต็นท์, เปลญวน, แผงขายของ และมีผู้คนชุมนุมยาวเรียงรายไปตามทางจำนวนมาก ขณะเดียวกันก็รายงานว่าการชุมนุมในจุดซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวของกรุงเทพฯ ทำให้ร้านต่าง ๆ พากันปิด มีรถผ่านถนนน้อยลง และหากการชุมนุมยึดเยื้ออาจทำให้ชื่อเสียงของไทยต่อนานาชาติแย่ลงอีก หลังจากที่เคยแย่ลงอยู่ก่อนแล้ว

อย่างไรก็ตามไทม์ออนไลน์ได้สัมภาษณ์ผู้ชุมนุมหลายคน โดยมีคนส่งของที่มาจากภาคใต้ที่ชื่อพิษณุ เขาให้สัมภาษณ์ว่าเขามาร่วมชุมนุมที่กรุงเทพฯ เพราะเห็นว่ารัฐบาลทำไม่ถูกต้อง โดยใช้เวลาโดยสารรถบัสเป็นเวลา 6 ชั่วโมงเพื่อเข้ามาในกรุงเทพฯ

ขณะเดียวกันไทม์ออนไลน์ยังได้สัมภาษณ์สุทิน โจเซฟ ลี จากกรุงเทพฯ โจเซฟ ลี บอกว่าเขาไปนอนในที่ชุมนุมเมื่อคืนที่ผ่านมา (13) และวางแผนจะอยู่จนกว่ารัฐบาลยุบสภา เขาบอกอีกว่าพวกเขาต้องการให้ประเทศมีความยุติธรรมและมีประชาธิปไตยที่แท้จริง กลุ่มคนเสื้อแดงที่มาจากที่ต่าง ๆ เข้ามาร่วมชุมนุมโดยต้องผ่านรถติดและรอที่จุดตรวจเป็นชั่วโมง ๆ เพื่อทำให้เสียงของพวกเขาได้เป็นที่รับฟัง

โจเซฟ ลีได้บอกอีกว่า กลุ่มเสื้อแดงไม่มีอาวุธใด ๆ เลยนอกจากถุงปลาร้า เพื่อขว้างปาใส่ศัตรู "พวกเราจะขว้างปามันใส่พวกอภิสิทธิ์ พวกเราไม่ชอบอภิสิทธิ์ ไม่ต้องการเขา เขามาจากการรัฐประหาร"

สมชาติ พิชิตอักษร ทนายอายุ 45 ปี จากปัตตานี บอกกับไทม์ออนไลน์ว่าเขาต้องการเพียงประชาธิปไตยเท่านั้น และการชุมนุมนี้เป็นความหวังสุดท้ายสำหรับประชาธิปไตยในประเทศ

อดุลย์ เกิดศิลป์ เกษตรกรฟาร์มวัวจากโคราช บอกว่าเขามากับภรรยาเพื่อมาต่อสู้จนกว่าจะได้รับชัยชนะ เจตน์ อาจารย์จากเชียงรายบอกว่าเขาขับรถมาถึงในกรุงเทพฯ เพื่อตอบแทนบางสิ่งบางอย่างที่คนจนได้รับจากทักษิณ เนื่องจากนโยบายของทักษิณช่วยเหลือคนจน "...ผมไม่คิดว่าเขา (ทักษิณ) มีความผิด พวกเราไม่ได้รับความเป็นธรรม ไม่มีความยุติธรรมสำหรับคนจน พวกนั้นมีกฏหมายอย่างกฏอัยการศึก ไม่แฟร์เลย คนรวยทำได้ทุกอย่าง"

Aljazeera : ดีเดย์อันแสนตึงเครียด
เวย์น เฮย์ ผู้สื่อข่าวของอัลจาซีรา รายงานจากกรุงเทพฯ ว่า ในช่วงสองสามวันนี้จะเป็นวันที่ตึงเครียด และถือเป็นวัน 'ดีเดย์' สำหรับหลาย ๆ คน

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรา รายงานอีกว่า หากข้อเรียกร้องของกลุ่มเสื้อแดงคือการยุบสภาของรัฐบาลไม่ได้รับการตอบสนอง กลุ่มเสื้อแดงก็จะกระจายการชุมนุมไปตามที่ต่าง ๆ เพื่อทำให้กรุงเทพฯ เป็นอัมพาต ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าแม้กลุ่มเสื้อแดงบอกว่าจะมีคนร่วมชุมนุมล้านคน แต่ในความจริงตอนนี้น่าจะมีเพียง 100,000 คน

สุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาองค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์ในไทยให้สัมภาษณ์กับอัลจาซีราว่า การที่นายกฯ อภิสิทธิ์ไม่ยอมอ่อนข้อให้กับการกดดันของผู้ชุมนุม ทำให้ตอนนี้ทั้งสองฝ่ายอยู่ในภาวะที่ต่างกดดันกัน

ที่มา
Thai Protesters Mass to Oust Premier, Pledge Marches (Update2), Bloomberg, Daniel Ten Kate and Anuchit Nguyen, 14-03-2010
Tens of thousands gather for Thailand opposition rally, BBC, 14-03-2010
Thai protesters converge on Bangkok, Times online, 14-03-2010
Thousands gather for Bangkok rally, Aljazeera, 14-03-2010

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท