Skip to main content
sharethis

‘เครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง’ ออกแถลงการณ์เรื่อง ร่วมพลิกวิกฤตเป็นโอกาสโดยการสร้างพลังใหม่ทางการเมือง และอีกฉบับจาก ‘สภาธรรมาภิบาล’  หยุดทำร้ายประเทศไทย! ทุกขั้วอำนาจ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

0 0 0

แถลงการณ์
เครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง (คปสม.)
เรื่อง ร่วมพลิกวิกฤตเป็นโอกาสโดยการสร้างพลังใหม่ทางการเมือง

วันที่ 13 มีนาคม 2553 

ตามที่กลุ่มเครือข่ายประชาชนจะมีการชุมนุมทางการเมือง ในวันที่ 14 มีนาคม 2553 ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว มีแนวโน้มว่าจะมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากและอาจเกิดความยุ่งยากในการจัดการทั้งฝ่ายผู้เข้าร่วมชุมนุมและการดูแลความสงบของภาครัฐ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสังคมในทุก ๆ ด้าน ทั้ง ยังไม่มีท่าทีว่าจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างสันติวิธีของทุกฝ่ายดังที่ทราบอยู่แล้วนั้น

ดังนั้นเครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง(คปสม.) ไม่ประสงค์ให้เกิดเหตุการณ์บานปลาย และอาจลุกลามนำไปสู่ความรุนแรงเกิดความแตกแยกร้าวลึก ส่งผลกระทบต่อความสงบสุขและระบอบประชาธิปไตย จึงมีทัศนะท่าทีและจุดยืนพร้อมทั้งเรียกร้องมายังผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายตลอดจนประชาชนผู้รักชาติรักประชาธิปไตย ดังต่อไปนี้

                      1.เครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง(คปสม.) ขอสนับสนุนการชุมนุมทางการเมืองโดยสงบและปราศจากอาวุธ อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ

                     2.เครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง(คปสม.)เรียกร้องให้เครือข่ายประชาชนและทุกฝ่ายในสังคม ใช้โอกาสในการเรียนรู้และทำความเข้าใจสังคมไทยและระบอบประชาธิปไตยที่มีความหลากหลายอย่างแท้จริง

                      3.เครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง(คปสม.)ขอคัดค้านการใช้อำนาจจากฝ่ายรัฐ ที่นำไปสู่การลิดรอนสิทธิและเสรีภาพของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม และขอคัดค้านการทำรัฐประหารยึดอำนาจหรือล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

                      4.เครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง(คปสม.) ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งเดินหน้าการแก้ปัญหาของคนจนทั่วประเทศ โดยเน้นการสร้างความเป็นธรรมทางสังคมอย่างเท่าเทียม

จึงขอเรียกร้องมายังกลุ่มต่าง ๆ ภาครัฐและประชาชนผู้รักประชาธิปไตย ร่วมกัน

พลิกวิกฤตที่จะเกิดขึ้นไปสู่จุดเริ่มต้นใหม่และการสร้างโอกาสการเรียนรู้ เพื่อให้เกิดทิศทางใหม่ทางการเมือง โดยการร่วมกันสร้างการเมืองภาคพลเมืองให้เข้มแข็ง เป็นการเมืองที่มั่นคงของประชาชนหมู่มาก เป็นพลังใหม่ของการสร้างระบอบประชาธิปไตยที่มั่นคง เพื่อสร้างสังคมที่เป็นธรรมร่วมกัน

เครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง(คปสม.
วันที่ 13 มีนาคม 2553

 

 0 0 0

 

แถลงการณ์ สภาธรรมาภิบาล
หยุดทำร้ายประเทศไทย! ทุกขั้วอำนาจ

 

13 มี.ค. 2553

1  ขอร้องอย่าทำร้ายประชาชน   อย่าเอาชีวิตประชาชน อนาคตของประเทศมาเป็นเดิมพันในการแก่งแย่งอำนาจ

2  มีปัญหาขั้วอำนาจ ท่านใช้วิธีทางสภา อย่าใช้ชีวิตและเลือดเนื้อประชาชน และอนาคตประเทศไทยเป็นเดิมพัน หยุดใช้ชีวิตเลือดเนื้อประชาชนเป็นเหยื่อแห่งเกมส์แย่งอำนาจ

3 ในอดีตที่ผ่านมาประชาธิปไตยไม่ได้เกิดขึ้นจริงในการเลือกตั้งทุกยุคทุกสมัย หากเกณฑ์เลือกตั้งเหมือนเดิม ตรวจสอบไม่ได้ ไม่ได้สนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ ประชาชนถูกปล้นอำนาจ เพราะเกณฑ์การเลือกตั้งมีช่องว่างให้คนทุนหนาพวกเยอะ ผู้มีอิทธิพล เข้ามาได้มากกว่าคนดี       ไม่ได้ส่งเสริมคนดีเข้ามามีอำนาจ แต่ส่งเสริม คนมีทุนมากพวกเยอะ เข้ามามีอำนาจ  

ทางออกของประเทศ
1ต้องมีทีวีฟรีทีวีหนึ่งช่องให้ประชาชนเพื่อให้ข้อมูลประชาธิปไตย และข่าวสารอื่นๆ ที่ถูกต้องแก่ประชาชน ไม่ใช่เป็นสื่อของรัฐบาลทุกยุค แต่ประชาชนถูกมอมเมา 

2 ต้องมีกรอบธรรมาภิบาลทุกหน่วยงานของรัฐ

3ต้องมีความเสมอภาคในการบังคับใช้กฎหมาย มีคณะลูกขุนในการไต่สวน

4 องค์กรอิสระ และกระบวนการยุติธรรม ต้องมีคุณธรรม ความเที่ยงตรง ไม่ได้เข้าข้างใคร แต่งตั้งโดยประชาชนทั้งประเทศ

5 การศึกษาให้ประชาชนมีความรักชาติ เสียสละ รักประชาชน พัฒนาคนให้มีศักยภาพ ไม่ใช่ป็นเหยื่อของธุรกิจ

6 ต้องแก้ไขเกณฑ์การเลือกตั้ง ไห้ประชาชนร่วมตรวจสอบมีงบประมาณสนับสนุน   มีการลงชื่อในบัตรเลือกตั้งเพื่อป้องกันการโกงคะแนน

7 มีรัฐบาลเงาหรือสภาประชาชน  ร่วมติดตาม เสนอแนะ นโยบายทุกรัฐบาล

8 ทรัพยากรธรรมชาติ เช่น น้ำมัน ก๊าซ   ทอง แร่ธาตุต่างๆ ของประเทศ ต้องจัดสรร อย่างเป็นธรรมไม่ใช่เป็นของนายทุนหรือนักการเมือง หรือชนชั้นปกครอง ได้ประโยชน์   แต่ประชาชนทั่วไปต้องจ่ายราคาแพงเพื่อให้ได้มา

 

thai9lee@gmail.com,kamolpar@yahoo.com

ชมรมพลังสตรีไทยสร้างชาติ
เครือข่ายพ่อแม่เยาวชนเพื่อการปฏิรูปการศึกษา
สมาคมเครือข่ายผู้ปกครองแห่งชาติ
ชมรมพิทักษ์แผ่นดินไทย
ชมรมคนพิการพัฒนาตนเองคลองเตย
เครือข่ายอนุรักษ์พลังงานเพื่อประชาชน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net