Skip to main content
sharethis

นายกฯ แถลงผ่านทีวี ภายหลังการหารือกับตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาล ยันไม่ยุบสภาภายในเที่ยงวันตามข้อเรียกร้อง เพราะต้องฟังประชาชนที่ไม่ได้มาชุมนุมด้วย ยืนยันจะให้กลับเข้าสู่ความสงบโดยเร็วไม่ให้เกิดความสูญเสีย

 

เวลา 09.55 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวต่อผู้สื่อข่าว และมีการถ่ายทอดทางสถานีโทรทัศน์ โดยนายอภิสิทธิ์กล่าวว่า หลังการชุมนุมที่ผ่านมา 3 วันทุกอย่างเรียบร้อยปกติซึ่งผู้ชุมนุมมีการยื่นเวลาให้ตนยุบสภาภายใน 24 ชั่วโมงหรือเที่ยงวันนี้ เป็นที่ทราบดีว่าผู้ชุมนุมได้เดินทางมารอคำตอบจากตนเวลา12.00 น.อย่างไรก็ตามเช้านี้ได้เชิญหัวหน้าพรรคร่วมและผู้แทนพรรคร่วมมาหารือซึ่งเห็นร่วมกันว่า รัฐบาลได้ก่อตั้งตามกระบวนการรัฐสภาตามวิถีประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขมาจากการเลือกตั้งของ ส.ส.ส่วนใหญ่เช่นเดียวกับสองรัฐบาลก่อนหน้านี้ตามหลักการเลือกตั้ง 2550

 

ยืนยันไม่ยุบสภา ลั่นจะเป็นรัฐบาลเพื่อบ้านเมืองสงบ

การจัดตั้งรัฐบาลเราได้พูดกันว่าหน้าที่คือบริหารราชการแผ่นดินเพื่อนำบ้านเมืองไปข้างหน้า ตลอดเวลา 1 ปี 3 เดือนที่ผ่านมาก็ได้เดินหน้าทำเช่นนั้น ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมให้ยุบสภาก่อนเที่ยงเพื่อ นำไปสู่การยุติการชุมุนมเคลื่อนไหวนั้นทุกคนเห็นว่าไม่สามารถทำได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าตนหรือพรรคร่วมจะไม่รับฟังข้อคิดเห็นของประชาชนหรือผู้ชุมนุม เพราะเป้าหมายเราไม่ได้เกี่ยวข้องกับการอยู่ในตำแหน่งหรือในสถานะความเป็นรัฐบาลแต่เป้าหมายก็คงเหมือนกับประชาชนที่ต้องการเห็นประเทศเดินหน้าไปได้และประคับประคองความถูกต้องเพื่อให้บ้านเมืองมีความสงบ ความมุ่งหมายคืออยากเห็นบ้านเมืองสงบ

 

รัฐบาลให้คำตอบตอนเที่ยงไม่ได้ เพราะต้องฟังประชาชนที่ไม่ได้มาชุมนุมด้วย

การยุบสภา เป็นทางออกปกติซึ่งมักจะมาจากความขัดแย้งในสภาหรือวิกฤติรุนแรงที่มองว่าการเลือกตั้งจะคลี่คลายวิกฤติ การยุบสภา เป็นเพียงประเด็นหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทั้งหมด ใครที่ติดตามการปราศรัยของผู้ชุมนุมก็คงทราบว่าประเด็นที่เกี่ยวข้องกับมุมมองทางการเมืองพาดพิงและไปไกลกว่าการเกี่ยวข้องกับรัฐบาล การเลือกตั้งต้องเป็นการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นภายใต้ความสงบ เงื่อนไขตรงนี้จะเกิดขึ้นได้คงไม่ใครมีคำตอบก่อนเที่ยง รัฐบาลต้องฟังเสียงประชาชนที่ไม่ได้มาชุมนุมด้วย

 

แม้ข้อเสนอไม่สามารถทำได้แต่เราก็รับฟังความคิดเห็นเหตุผลรวมทั้งกระบวนการตัดสินใจทางการเมืองที่อยู่บนพื้นฐานของคนทุกกลุ่ม การบริหารสถานการณ์ได้มีการพูดคุยถึงแนวปฏิบัติ ในช่วง 2 วันที่ผ่านมาทุกคนเห็นด้วยที่รัฐบาลดำเนินการคือการเคารพสิทธิประชาชนที่ชุมนุมภายใต้การเคลื่อนไหวตามรธน. การใช้กฎหมายพิเศษเพื่อให้บ้านเมืองมีความสงบไม่มีความคิดไปใช้ความรุนแรง หรือสลายการชุมนุม ไม่มีความพยายามใดๆ ที่จะไปสร้างเงื่อนไขให้ขัดแย้งเพิ่มเติม รัฐบาลจะเดินหน้าในการบริหารสถานการณ์ต่อไป

 

ห่วงการปราศรัยใช้ข้อมูลเท็จ กังวนแกนนำบางคนยั่วยุให้เกิดปะทะ

การปราศรัยบนเวที ตั้งแต่เย็นถึงค่ำและเช้าน่าห่วงคือมีการใช้ข้อมูลเท็จเพื่อให้เกิดความรู้สึกอารมณ์รุนแรงเช่นคลิปเสียงที่มีการพิสูจน์ครั้งแล้วครั้งเล่า จากแนวปฏิบัติของรัฐบาลน่าจะเป็นคำตอบ สิ่งที่เรากังวลคือมีแกนนำและบางกลุ่มต้องการสร้างให้เกิดอารมณ์ขัดแย้งเพื่อนำไปสู่การปะทะหรือการยั่วยุให้เกิดการปะทะ โดยเฉพาะการชุนมไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและทำผิดกฎหมายแต่เราทุคนได้ซักซ้อมและยืนยันกับผู้ปฏิบัติงานด้านความมั่นคงให้ทำหน้าที่บนพื้นฐานอย่างอดทนและอดกลั่นถึงที่สุดและสื่อสารทำความเข้าใจกับประชาชนให้การปฏิบัติงานอยู่ใต้กรอบรัฐธรรมนูญ กฎหมาย และความโปร่งใสที่เปิดให้สื่อมวลชนเข้าดูการทำงาน ไม่มีการทำปิดหรือแอบซ่อนเพื่อไปสร้างปัญหา

 

ยืนยันจะให้กลับเข้าสู่ความสงบโดยเร็วไม่ให้เกิดความสูญเสีย

รัฐบาลไม่มีประโยชน์อะไรที่จะสร้างความวุ่นวายเพราะจะทำให้การแก้ปัญหาสังคม เศรษฐกิจ ขอให้ประชาชนสบายใจว่าความรุนแรงจะไม่มีทางเกิดขึ้นจากภาครัฐที่ทำหน้าที่รักษากฎหมายละทำตามกฎหมายเท่าที่จำเป็นให้เกิดความสงบเรียบร้อย

การพบปะกับพรรคร่วมรัฐบาลในวันนี้เป็นคำตอบสำหรับข้อเสนอทางการเมือง เราจะยึดแนวทางในการบริหาร และจากนี้ขอนำ รมว.คมนาคมตรวจการจราจรในพื้นที่ กทม. เนื่องจาการเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมไม่เฉพาะที่เดินทางที่ราบ 11 แต่ไปในบางเส้นทางและมีจักรยานยนต์ร่วมด้วย

ทั้งนี้ตนยังทำหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินเพื่อแก้ปัญหาประชาชนตามปกติ ขอให้ความมั่นใจกับประชาชน และพร้อมให้ข่าวสาร และทราบดีถึงความวิตกกังวล ความเครียดและยืนยันว่ามีความห่วงใยไม่น้อยกว่าประชาชนและจะให้กลับเข้าสู่ความสงบโดยเร็วโดยไม่ให้เกิดความสูญเสีย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net