Skip to main content
sharethis

วอร์รูมพรรคประชาธิปัตย์กังวลเกิดความรุนแรงเพราะแกนนำเสื้อแดงที่ก่อความรุนแรงเดือนเมษายน ยังมีบทบาทในการชุมนุมรอบนี้ อ้างโรงเรียน นปช. มีการสอนใช้ความรุนแรง ด้านรองโฆษกฯ พรรคประชาธิปัตย์ห่วงเกิดโรคระบาดกับผู้ชุมนุมและคนกรุงเทพ เพราะผู้ชุมนุมขับถ่ายลงท่อระบายน้ำ เรียกร้องแกนนำเสื้อแดงประสาน กทม. เรื่องการขับถ่าย

เมื่อวานนี้ (14 มี.ค.53) เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์รายงานว่า ที่พรรคประชาธิปัตย์ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์ ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว ของ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผู้กำกับการ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ที่ถือว่าเป็นแบบอย่างของเจ้าที่ ที่ปฏิบัติงานท่ามกลางความเสี่ยงในพื้นที่ และเสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อความสงบสุขของประชาชน พรรคขอร่วมรำลึกในคุณงามความดีของพ.ต.อ.สมเพียรฯ และขอให้ความดีนั้นกลับคืนสู่ครอบครัวและทายาทสืบต่อไป

 

พรรคประชาธิปัตย์เผยกังวล 5 เรื่องต่อความปลอดภัยประชาชน

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวแถลงถึงผลประชุมคณะปฏิบัติการทางการเมืองพรรคประชาธิปัตย์หรือวอร์รูมพรรคประชาธิปัตย์ ว่าที่ประชุมได้ประเมินสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ยังมีความสุ่มเสี่ยงที่ อาจเกิดเหตุที่นำไปสู่ความวุ่นวาย โดยพรรคขอสนับสนุนมาตรการในการรักษาความสงบและปลอดภัยที่รัฐบาลดำเนินขณะนี้ ซึ่งพรรคมีความกังวลใน 5 เรื่องต่อความปลอดภัยของประชาชน

1.พรรคมีความวิตกว่า กระสุนที่หายไปจากคลังแสงที่จังหวัดพัทลุงนั้น มีส่วนที่สามารถจะใช้ร่วมกับอุปกรณ์ลั่นไกที่พบที่อำเภอวังน้อย และกระบอกปืน M79 ที่มีดรงงานผลิตที่อำเภอบางบ่อ หรือไม่

2.อาวุธที่ตรวจพบนั้น มีความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่ได้มีการใช้ระเบิดM79 ยิงเข้าไปสู่สถานที่ราชการทั้งทำเนียบรัฐบาลและ ศาล รวมทั้งพื้นที่ต่างๆ ก่อนหน้านี้มีความเกี่ยวโยงกันหรือไม่ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลต้องเร่งสืบขยายผล

3.พรรคมีความมั่นใจว่าแม้ผู้ชุมนุมจะชุมนุมอย่างสงบ แต่แกนนำบางส่วนที่เคยก่อเหตุจลาจลก่อความวุ่นวายในการชุมนุมในเดือนเมษายนปีก่อนนั้น ในวันนี้ยังมีบทบาทเกี่ยวข้องกับการชุมนุมครั้งนี้ และการตอบรับการขอหารือของผู้แทนรัฐบาลว่าจะไม่ใช้แนวทางเช่นเดียวกับเดือนเมษายน แล้วหรือยัง

4.แกนนำนปช. ที่ได้แสดงเจตนาในการชัดจูงให้คนทำผิดกฎหมายและก่อวินาศกรรม จนถูกออกหมายจับในขณะนี้ ได้มีการขยายผลต่อการฝึกอบรมก่อนหน้านี้ของโรงเรียน นปช. หลายแห่ง ซึ่งมีการฝึกการเตรียมขวดเปล่า และ ผ้าขี้ริ้วบรรจุน้ำมัน เพื่อวางเพลิงในจุดต่างของกรุงเทพฯ ตนขอถามว่าสิ่งต่างๆ เหล่านี้มีการขยายผล และวางมาตรการในการป้องกันอย่างไร

5.การเคลื่อนไหวที่ผิดปกติของแนวร่วมที่ใกล้ชิดกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ โดยเฉพาะกรณีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เดินทางไปยังประเทศกัมพูชาในขณะที่มีเหตุการณ์ความวุ่นวายกำลังเกิดขึ้นนั้น ตนคิดว่าสังคมมีสิทธิ์จะรู้ว่าเดินทางไปเพื่อวัตถุเดินทางครั้งนี้คืออะไร เกี่ยวข้องกับการชุมนุมหรือไม่ เพราะพ.ต.ท.ทักษิณ เคยเดินทางไปกัมพูชา ในขณะที่เกิดเหตุจลาจลในเดือนเมษายนปีที่ผ่านมา

ในขณะเดียวกันแนวร่วมฝ่ายความมั่นคงที่เคยมีการประสานงานกับ ประเทศเพื่อนบ้าน เช่นพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ที่เคยกล่าวถึงการใช้กำลังนั้น ตนอยากให้ออกมายืนยันว่าจะไม่มีการเคลื่อนไหวจากบุคคลเหล่านั้น

ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์มีความมั่นใจว่ารัฐบาลจะยึดหลักในการ เคารพสิทธิเสรีภาพของการชุมนุมตามกฎหมาย และสามารถดูแลความปลอดภัยส่วนใหญ่ของประเทศชาติได้ แม้จะมีความกังวลว่าหากเกิดความวุ่นวาย จากการตรวจพบว่ามีการเตรียมการจะใช้อาวุธในรูปแบบต่างๆกันอาจจะเพิ่มความเสี่ยงได้หากการชุมนุมมีการเคลื่อนที่ไปยังจุดต่างๆ ในวันธรรมดาที่คนกรุงเทพฯทำงานปกติ ซึ่งจะเกิดความเสี่ยงอย่างยิ่งกับผู้เคลื่อนไหวโดยไม่ยึดหลักสงบ สันติ แต่หวังสร้างสถานการณ์ ให้เกิดการเผชิญหน้า และนำไปสู่ภาวะความวุ่นวาย และการจลาจล ซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคกังวลว่าจะต้องไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกับเดือน เมษายนที่ผ่านมา

 

ห่วงเกิดโรคระบาดกับผู้ชุมนุมและคนกรุงเทพ เพราะมีการขับถ่ายลงท่อระบายน้ำ

ด้าน นพ.วงค์เดช กิจวิกรม รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าวถึงข้อเรียกร้องให้รัฐบาล ยุบสภาของกลุ่มเสื้อแดงว่าในระบอบประชาธิปไตยถือเป็นเรื่องปกติแต่ในภาวะวิกฤตความขัดแย้งขณะนี้แม้จะมีการยุบสภาปัญหาก็ไม่จบซึ่งถ้ามีการยุบสภาแล้ว เลือกตั้งใหม่ก็จะเกิดสงครามระหว่างการเลือกตั้งอย่างแน่นอนทั้งนี้พรรค เพื่อไทยและกลุ่มที่ออกมาเรียกร้องมองว่ากติกาขณะนี้คือรัฐธรรมนูญปี 50 ยังไม่เป็นที่พอใจเพราะฉะนั้นแนวทางการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองที่ผ่านมาน่าจะเหมาะสมแล้วจึงเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยได้หัน หน้าเข้ามาร่วมกันแก้ไขเพื่อหาทางออกให้บ้านเมืองเป็นปกติสุข

นพ.วรงค์กล่าวอีกว่า รู้สึกเป็นห่วงความเป็นอยู่ของผู้ชุมนุม โดยเฉพาะที่อากาศร้อนจัดเกรงว่าจะมีโรคระบาดเกิดขึ้นในหมู่ผู้ชุมนุมและชาว กทม. เพราะทราบว่าขณะนี้มีการถ่ายอุจจาระและปัสสาวะลงท่อระบายน้ำโดยตรงจึงเรียก ร้องให้แกนนำได้ดูแลสุขภาพผู้ชุมุนมโดยการลงทุนซื้อถังเก็บสิ่งปฏิกูลแล้ว ประสานไปยัง กทม.เพื่อทำการเก็บไปทิ้งน่าจะดีกว่า

รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าวถึงกรณีที่นายชัยชิดชอบประธาน รัฐสภานัดประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่16 มี.ค.ว่าอยากเรียกร้องให้ประธานรัฐสภาได้เปลี่ยนใจเลื่อนการประชุมออกไปก่อน โดยหาวันที่เหมาะสมต่อไปเนื่องจากขณะนี้เราประเมินสถานการณ์ว่าอยู่ระหว่าง ความขัดแย้งจึงไม่เหมาะสมอีกทั้งเป็นวันที่มีการประชุม ครม.ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net