คนเสื้อแดงเริ่มเจาะเลือดประท้วงแล้ว

ผู้ชุมนุมเสื้อแดงเริ่มเจาะเลือดประท้วงแล้ว ตั้งแถวยาวเหยียด "วีระ" ประเดิมบริจาคเลือด เตรียมนำไปเทหน้าทางเข้าทำเนียบรัฐบาลเย็นนี้

 

เมื่อเวลา 23.00 น. วานนี้ (15 มี.ค.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.กล่าวว่า เวลานี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กำลังหลบซ่อนตัวอยู่ในกองพลทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ หลบอยู่ข้างใต้ และดูรายการตอนออกโทรทัศน์ เรทติ้งสู้ปลาบู่ทองไม่ได้เลย

แกนนำ นปช. กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีอาสาสมัครที่มีความชำนาญ 200 คน จะมาทำหน้าที่เจาะเลือดให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม และมีคนบริจาคเข็มเจาะเลือดแล้วหลายหมื่นชิ้น เข้าใจว่าวันนี้ (16 มี.ค.) จะถึง 100,000 ชิ้น โดยจะเจาะเลือดไปเทหน้าประตูทำเนียบรัฐบาลทุกประตู เพื่อให้โลกรู้ว่าเราไม่ยอมรับนายอภิสิทธิ์ ทำได้แม้กระทั่งเสียเลือดเนื้อ การกระทำดังกล่าวไม่ใช้การทำร้ายตัวเอง ไม่ใช่เป็นการปิ้งปลาประชดแมว แต่เป็นความหมายเชิงสัญลักษณ์

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเช้าวันนี้ (16 มี.ค.) ตั้งแต่เวลา 7.30 น. ผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงจำนวนมากเริ่มเข้าแถวยาวเหยียดเพื่อบริจาคเลือด ใช้ในการเทประท้วงนายอภิสิทธิ์หน้าทำเนียบ โดยผู้ชุมนุมที่ต้องการบริจาคเลือดต้องลงชื่อแสดงความยินยอมก่อน โดยการเข้าแถวในช่วงเช้าแบ่งเป็นสี่แถวหางยาวเลยสะพานผ่านฟ้าไปถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยพื้นที่บริจาคเลือดเป็นเต๊นท์ผ้าใบสีขาวขึงปิดมิดชิด มีอาสาสมัครด้านการแพทย์และสาธารณสุขเป็นผู้เจาะเลือด โดยเข็มที่ใช้เจาะเลือด ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง ผู้บริจาคเลือดจะได้รับการเช็ดแอลกอฮอล์ ส่วนเลือดนำไปใส่รวมกันขวดน้ำขนาด 5 ลิตร

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประกาศว่าผู้สนับสนุนคนเสื้อแดงทั่วประเทศ สามารถไปเจาะเองที่โรงพยาบาล แล้วนำมามอบให้ที่ชุมนุมก็ได้ ด้าน นพ.เหวง โตจิราการ กล่าวถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยสำหรับคนที่จะมาบริจาคเลือดว่าจะมีการเปลื่ยนเข็มทุกครั้ง ส่วนเจ้าหน้าที่ที่เจาะเลือดมีการใส่ถุงมือและป้องกันไว้อย่างดี สำหรับเลือดที่นำมารวมกันจะนำเกลือเข้มข้นผสมลงไปฆ่าเชื้อและป้องกันเลือดแข็งตัว การรับบริจาคเลือดจะไม่ตามใจคนบริจาคแต่ให้อาสาสมัครด้านการแพทย์ที่มารับเจาะเลือดเป็นคนพิจารณาว่าสภาพผู้ชุมนุมสามารถรับบริจาคเลือดได้หรือไม่

ต่อมาเวลา 8.30 น. เริ่มทำการเจาะเลือดแกนนำ โดย นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำคนเสื้อแดงประกาศบนเวทีว่าไม่ใช่การบริจาค แต่เป็นการเสียสละ โดยตนเองจะบริจาคเลือด 200 ซีซี ถ้าได้ไม่ครบที่กำหนดไว้ก็จะช่วยบริจาคจนครบตามจำนวนที่ประกาศไว้ และจะเป็นคนแรกที่จะเจาะเลือด จากนั้นนายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำจะเจาะเป็นรายที่ 2 และ 3 ตามมาด้วย นพ.เหวง โตจิราการ นายอดิศร เพียงเกษ จะเจาะเป็นรายที่ 4 และ 5 ก่อนจะนำมาเทรวมกันในขวดพลาสติกสำหรับบรรจุน้ำขนาด 5 ลิตร

เมื่อเวลา 10.30 น. นายจตุพรปราศรัยว่า วันนี้ที่อาคารรัฐสภา ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะร่วมบริจาคเลือดด้วย และว่าการที่คนเสื้อแดงเดินทางไป ร.11 รอ. เมื่อวานนี้ และมีประชาชนในกรุงเทพฯ มาต้อนรับ ยิ่งทำให้คนเสื้อแดงต้องยึดในหลักสันติวิธี ซึ่งเป็นหนทางที่จะทำให้ชนะอย่างยั่งยืน เพราะถ้าอยากชนะแบบไม่ยั่งยืนก็ให้ทำแบบพันธมิตรฯ ที่ยึดทำเนียบ ปิดสนามบิน ขวางทางเสด็จ ซึ่งนับวันผู้สนับสนับสนุนพันธมิตรฯ ก็มีแต่จะน้อยลงๆ ซึ่งต่างจากคนเสื้อแดงที่มากขึ้นๆ นายจตุพรยังยืนยันว่าถ้ามีคนสวมเสื้อแดงไปยึดสนามบินสุวรรณภูมิ ไม่ใช่ฝีมือคนผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง ขอให้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองจัดการได้เลย แต่ถ้าไม่จัดการ ผู้ชุมนุมจะไปจัดการคนที่ไปสร้างสถานการณ์ยึดสนามบินเอง

นายจตุพร กล่าวว่า วันนี้มีผู้สื่อข่าวมาทำหน้าที่รายงานข้อเท็จจริง ส่วนการเผยแพร่เป็นเรื่องของกองบรรณาธิการ การชุมนุมที่จะประสบผลสำเร็จต้องมีสื่อมวลชนรายงาน ดังนั้นขอให้ผูุ้ชุมนุมอย่าไปดุด่าว่ากล่าวผู้สื่อข่าวทุกช่อง ทุกสถานี ไม่เว้นแม้แต่เอเอสทีวี ดังนั้นคนเสื้อแดงจะให้เกียรติสื่อมวลชนในการทำหน้าที่ซึ่งกันและกัน วันนี้ถ้าใครเป็นปฏิปักษ์ต่อสื่อผิดสังเกตจะตั้งข้อสังเกตว่าเป็นแดงเทียม

ล่าสุดเวลา 15.50 น. เต๊นท์รับบริจาคเลือดได้ปิดการรับบริจาคแล้ว แม้ว่าจะมีประชาชนจำนวนมากยืนเข้าแถวรอบริจาคเลือด เวลา 16.00 น. นายณัฐวุฒิปราศรัยว่าจะนำเลือดที่ได้ตอนนี้ไปประกอบพิธีที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ขณะที่หลังจากนี้ถ้าผู้ชุมนุมต้องการบริจาคเลือด เต๊นท์ก็จะเปิดรับตลอดเวลา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท