Skip to main content
sharethis

16 มี.ค. 53 - นายจาตุรนต์  ฉายแสง  อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ได้ให้สัมภาษณ์ต่อการชุมนุมต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของกลุ่มเสื้อแดงว่าการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยของ นปช. และคนเสื้อแดงมาถึงขั้นนี้  ถือว่าประสบความสำเร็จหลายประการคือ  มีประชาชนเข้าร่วมมากขึ้นกว่าที่ผ่านมาอย่างเห็นได้ชัด  และยังได้รับการสนับสนุนจากประชาชนทั่วประเทศมากขึ้นด้วย  ประชาชนผู้เข้าร่วมการชุมนุมได้แสดงให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ว่าไม่ได้เข้าร่วมการชุมนุมเพราะเห็นแก่อามิสสินจ้างใดๆ  แต่เป็นเพราะความสมัครใจและเสียสละความสุขส่วนตัว  การต่อสู้ของประชาชนไม่ใช่การต่อสู้เพื่อคนใดคนหนึ่ง  แต่เป็นการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและความยุติธรรมจริงๆ และยังได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยนี้เป็นการต่อสู้ที่ยึดมั่นในสันติวิธี

นายจาตุรนต์กล่าวว่าดังนั้น  หากแกนนำการต่อสู้ยืนหยัดอยู่กับการต่อสู้โดยสันติวิธี  ไม่ว่ารัฐบาลจะตัดสินใจอย่างไร การต่อสู้ที่มีอุดมการณ์เพื่อประชาธิปไตยและความยุติธรรมนี้ย่อมไม่มีทางพ่ายแพ้  แต่จะสะสมความสำเร็จได้อย่างเป็นขั้นตอนและในอนาคตก็จะมีประชาชนเข้าร่วมสนับสนุนมากยิ่งขึ้น จนกระทั่งสามารถทำให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยได้

นายจาตุรนต์ยังได้แสดงความเห็นต่อกรณีที่มีการเสนอให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยลาออกเพื่อกดดันให้นายกรัฐมนตรียุบสภาว่า การลาออกของ ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะไม่ทำให้เกิดการยุบสภา ซึ่งในอดีตพรรคประชาธิปัตย์ก็เคยดื้อให้ดูมาแล้ว  พรรคเพื่อไทยจะเสียโอกาสในการใช้เวทีทางสภาชี้ให้เห็นความล้มเหลวในการบริหารและปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น  รวมทั้งปัญหาความไม่เป็นประชาธิปไตยและความไม่ยุติธรรม  บทบาทของพรรคการเมืองในสภาเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยต้องใช้ให้เป็นประโยชน์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net