เสื้อแดงเจอระเบิดปิงปองซุกที่ชุมนุม 'สาทิตย์' ชี้เทเลือดสัญลักษณ์กระตุ้นความรุนแรง

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) แดงทั้งแผ่นดิน กล่าวบนเวทีที่สะพานผ่านฟ้า ว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาได้พบปะทัดยักษ์ ระเบิดปิงปอง 2 ลูก ซุกซ่อนอยู่ที่บริเวณของเวทีป้อมพระกาฬ และที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา เชื่อว่ามีการแทรกแซงจากภายนอกเพื่อให้เกิดความรุนแรง และได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบบริเวณดังกล่าวแล้ว โดยเมื่อเวลา 09.00 น. พ.ท.อนุรักษ์ พิมพา สารวัตรสืบสวน สน.นางเลิ้ง ได้มานำระเบิดปิงปองดังกล่าวไปสืบสวนหาข้อเท็จจริง และจะหาตัวผู้กระทำผิดไปดำเนินคดีให้ได้ ทั้งนี้ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงระบุจะเพิ่มมาตรการการรักษาความปลอดภัยให้เข้มข้นยิ่งขึ้น เพราะหวั่นว่าจะเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายและกลัวผู้ไม่ประสงค์ดีจะเข้ามาก่อความวุ่นวายอีก

 

ศอ.รส.ชี้ม็อบส่อรุนแรง อ้างระเบิดเพลิงในม็อบของ"รักเชียงใหม่51"

เมื่อเวลา 09.45 น. ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร. 11 รอ.) นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมศูนย์อำนวยการรักษาความเรียบร้อย (ศอ.รส.) ว่า ศอ.รส. ได้ติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงอย่างใกล้ชิด โดยรู้สึกกังวลใจว่าสถานการณ์มีแนวโน้มรุนแรงจากสิ่งบอกเหตุ 2 ประการคือ 1. กรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงนำเลือดไปเทที่ทำเนียบรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์ และบ้านพักของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นการสื่อในเชิงสัญลักษณ์เพื่อกระตุ้นให้เกิดความรุนแรง และ 2. ท่าทีของพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่วิดีโอลิงก์มาเมื่อวันที่ 16 มีนาคม โดยมีเนื้อหาปลุกระดมให้เกิดการแบ่งแยกทางชนชั้น อีกทั้งยังใส่ร้ายเจ้าหน้าที่

"เมื่อคืนวันที่ 16 มีนาคม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกับการ์ดของกลุ่มคนเสื้อแดงตรวจพื้นที่ชุมนุมแล้วพบระเบิดเพลิง 2 ลูก ซึ่งทราบว่าเป็นของ กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 สิ่งที่ศอ.รส. กังวลคือเมื่อจำนวนผู้มาชุมนุมลดลงมาก อาจทำให้บางฝ่ายเปลี่ยนไปใช้ความรุนแรง กอปรกับมีกระแสข่าวเรื่องการเปลี่ยนตัวแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม โดยหันไปใช้กลุ่มหัวรุนแรง" นายสาทิตย์กล่าว

 
 

เรียบเรียงจาก เว็บไซต์มติชนและเว็บไซต์ไทยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท