Skip to main content
sharethis

17 มี.ค.53  การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่รัฐสภา วาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.จำนวน 109 ฉบับ เมื่อถึงเวลาการประชุมเวลา 09.00 น. ปรากฏว่า มีส.ส.มาลงชื่อเข้าประชุม 14 คน จากสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด 475 คน ไม่ครบองค์ประชุมกึ่งหนึ่งที่ 238 คน นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร จึงรอสมาชิกจนถึงเวลา 09.30 น. และขึ้นนั่งบัลลังก์ประธานอีกครั้ง ปรากฏว่า มีส.ส.มาลงชื่อเข้าประชุม 37 คน ทำให้นายชัย แจ้งว่า วันนี้นัดประชุมตามปกติ แต่มีส.ส.มาไม่ครบองค์ประชุม โดยเกินเวลาประชุมไปแล้ว 30 นาที ก็ขอเลื่อนวาระพิจารณากฎหมายไปในอาทิตย์หน้า

จากนั้นนายชัย เตรียมจะสั่งปิดประชุม แต่ส.ส.พรรคเพื่อไทยหลายคนเปิดไมโครโฟนทักท้วง ว่า ทำไมไม่หารือกับส.ส.ที่มาในวันนี้ด้วย ทำให้นายชัย ชี้แจงว่า "วันที่ 18 มีนาคม ยังมีการประชุมสภา โดยเป็นวาระพิจารณากระทู้ ซึ่งหากสมาชิกมาครบ 1 ใน 5 หรือ 95 เสียง ตามข้อบังคับการประชุมสภา ก็สามารถเปิดประชุมได้ ฉะนั้นถ้ามาครบจำนวนดังกล่าวก็ให้หารือได้ ทั้งนี้ผมจะนัดประชุมสภาอย่างนี้ไปตามปกติ จนกว่าจะประชุมได้" จากนั้นนายชัย กดออดปิดประชุมในเวลา 09.32 น.และเดินออกจากห้องประชุมทันที

ขณะที่นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ยังคงไม่พอใจและตะโกนทักท้วงว่า "ปกติต้องรอ ทำไมวันนี้ไม่รอ ตกลงจะไม่เอาสภาเป็นที่แก้ปัญหาแล้วใช่ไหม ประธานจะเป็นประธานหรือประทวย เพราะสถานการณ์ไม่รุนแรงขนาดนั้น"

"ชัย"บอกทุกฝ่ายร้อนปล่อยไปก่อนสักวันต้องพึ่งสภา
นายชัย  ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ไม่มีการขานรับข้อเสนอให้สภาเป็นตัวกลางในการแก้ไขความขัดแย้งของบ้านเมือง ว่า เดี๋ยวถึงเวลาเองเพราะว่าถ้าต่างฝ่ายต่างตกลงกันไม่ได้ก็ต้องมีคนกลางก็ คือ สภา แต่ตอนนี้ต่างฝ่ายต่างร้อนก็ต้องปล่อยไปก่อน

เมื่อถามว่าจะมีวันลดอุณหภูมิได้หรือ นายชัย กล่าวว่า เหตุการณ์มันบังคับเองและต้องเป็นไปตามธรรมชาติ โดยตนคงต้องขอให้รัฐบาลเปิดประชุมร่วมรัฐสภา เพื่ออภิปรายทั่วไปโดยไม่มีลงมติตามมาตรา 179  เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นจาก ส.ส.และส.ว. และหากนายกรัฐมนตรีไม่ดำเนินการตนมีสิทธิ์ที่จะทำได้ ซึ่งตนขอเวลาอีกระยะหนึ่ง โดยต้องดูบรรยากาศให้ทุกฝ่ายเย็นลงก่อน ส่วนข้อเรียกร้องในการยุบสภานั้น เราก็ไม่ได้ว่าอะไรแต่ขอให้บรรยากาศดีกว่านี้ ซึ่งต้องถามส.ส.ทั้ง 475 คนว่ามีเสียงเกินกึ่งหนึ่งหรือไม่ที่จะให้ยุบสภา รวมทั้งต้องถามเสียงจากประชาชนด้วยว่าเห็นด้วยหรือไม่ ซึ่งเรื่องการยุบสภาบางคนก็อยากให้ยุบ เพราะพรรคเขาเสียงดีแล้ว หรือคนที่ต้องการที่จะเป็นตัวแทนบุคคลคนนั้นในการเลือกตั้งสมัยหน้าเขาก็พร้อมที่จะให้ยุบสภาเพื่อที่เขาจะได้มานั่งในสภาเมื่อมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น

เมื่อถามว่าหากไม่ใช่การยุบสภา เห็นด้วยหรือไม่ที่จะให้นายกรัฐมนตรีลาออกเพื่อแก้ปัญหา นายชัย กล่าวว่า ตนเป็นกลาง คงให้เหตุผลอะไรไม่ได้ จะทำอย่างบุคคลบางคนทำ ตนทำไม่ได้ ตนไม่เข้าใครออกใคร และไม่อยู่ในอาณัติของใคร เมื่อกฎหมายรัฐธรรมนูญบัญญัติอย่างไรเราก็ปฎิบัติอย่างนั้น ต่อข้อถามว่าการทอดเวลาออกไปจะเป็นการเพิ่มประเด็นทางการเมืองหรือไม่ ประธานสภากล่าวว่า คงไม่มีหรอก เขาได้แค่นี้ ตอนนี้ก็เริ่มทยอยกลับไปเยอะแล้ว เพราะมาเพียง 2-3 วันตามที่ตกลงกันไว้ เมื่อไม่เรียบร้อยเขาก็ต้องทยอยกันกลับ

 เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่า บรรยากาศบริเวณโดยรอบรัฐสภายังคงมีม็อบเสื้อแดงประปรายกระจายกันพักผ่อนและปราศรัย ย่อยปิดทางเข้าถนนอู่ทองในตลอดสาย โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยอารักขาอย่างเข้มงวดโดย ส.ส.ที่เดินทางเข้ามา ยังสภาฯสามารถนำรถเข้ามายังประตูเทวฤทธิ์ฝั่งถนนราชวิถีได้เพียงทางเดียว เช่นเดียวกับการประชุมคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาซึ่งปกติจะมีการประชุมในวันพุธและพฤหัส ก็ต้องงดการประชุมไปโดยปริยาย ขณะที่ประธานวุฒิสภาได้นัดส.ว.ทั้งหมดประชุมร่วมกันเพื่อหาทางออกให้กับ ประเทศในเวลา 11.00 น.ที่อาคารสุขประพฤติ ถนนประชาชื่น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net