Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2553  เวลา 17.00 น.นายจาตุรนต์  ฉายแสง  อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทยกล่าวว่าการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมีประชาชนเข้าร่วมและสนับสนุนมากขึ้น  เพราะเสนอปัญหาของประเทศได้ตรงใจคนคือความไม่เป็นประชาธิปไตยและความเป็นสองมาตรฐาน ที่สำคัญยังเป็นเพราะการต่อสู้นี้เป็นการต่อสู้โดยสันติวิธี  แต่การต่อสู้ที่ใช้สันติวิธีนี้เป็นเรื่องยากต้องอาศัยคนจำนวนมาก  ประชาชนจึงจำเป็นต้องใช้ความอดทน อดกลั้น ไม่ยอมใช้ความรุนแรงใดๆ และยังต้องทำความเข้าใจร่วมกันว่าอาจต้องใช้เวลากว่าบ้านเมืองจะเป็นประชาธิปไตย

นายจาตุรนต์กล่าวด้วยว่า  “ผมอยากจะฝากความเห็นไปยังรัฐบาลว่าต้องล้มเลิกความคิดที่จะพยายามทำให้สังคมเข้าใจว่าประชาชนที่มาเรียกร้องประชาธิปไตยเป็นพวกนิยมความรุนแรงเพื่อจะได้ปราบปรามในที่สุด  รัฐบาลไม่ควรสนใจแต่จะเอาชนะคะคานเป็นครั้งๆ ไปอย่างที่ทำอยู่ควรจะทำความเข้าใจว่าสาเหตุต้นตอของปัญหาความขัดแย้งในสังคมไทยอยู่ที่ไหน”
           
“การที่รัฐบาลบริหารงานล้มเหลว  มีการทุจริต  คอรัปชั่นมากและไม่ได้พยายามแก้ปัญหาวิกฤตทางการเมืองนั้น  ยิ่งอยู่นานไปก็ยิ่งสะสมปัญหามากขึ้นทุกที  รัฐบาลอาจเอาตัวรอดไปได้เพราะมีบางฝ่ายช่วยอุ้มชูอยู่  แต่นับวันคนไม่ยอมรับก็ยิ่งมากขึ้นและวิกฤตของสังคมไทยก็จะยิ่งรุนแรงมากยิ่งขึ้น”
           
“นายกรัฐมนตรีบอกว่าจะยุบสภาต่อเมื่อมีการแก้รัฐธรรมนูญ  แก้กติกาให้เป็นที่ยอมรับกันเสียก่อน  ในขณะที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองเพียงพรรคเดียวที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญแม้แต่มาตราเดียวเท่ากับต้องการอยู่ในอำนาจให้นานที่สุดโดยไม่สนใจแก้ปัญหาวิกฤตของประเทศแต่อย่างใดเลย” นายจาตุรนต์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net