มูลนิธิศักยภาพชุมชนออกแถลงการเกี่ยวกับสถานการณ์อ่อนไหวทางการเมืองไทย

17 มี.ค. 53 - มูลนิธิศักยภาพชุมชนออกแถลงการเกี่ยวกับสถานการณ์อ่อนไหวทางการเมืองไทย โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้
 

แถลงการณ์มูลนิธิศักยภาพชุมชน  เกี่ยวกับสถานการณ์อ่อนไหวทางการเมืองไทย

“เคารพความแตกต่าง สันติวิธี ไม่มีรัฐประหาร พัฒนาการประชาธิปไตย ให้ประชาชนตัดสินใจ สร้างมาตรฐานการชุมนุม”

มูลนิธิศักยภาพชุมชนเป็นองค์กรเครือข่ายรากหญ้า ๑๓ เครือข่ายที่ร่วมมือกันเพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพองค์กรประชาชนให้เข้มแข็งตลอดระยะเวลา ๓ ปี เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับชุมชนเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน โดยการสร้างกลไกการทำงานในระดับพื้นที่ให้ชุมชนเข้มแข็ง สามารถพึ่งตัวเองได้ทั้งในทางการเมืองและเศรษฐกิจ เรามีความเห็นต่อสถานการณ์อ่อนไหวทางการเมืองดังนี้ 
 
๑ ขอสนับสนุนการต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิทางการเมืองอันชอบธรรมของพลเมืองซึ่งส่วนใหญ่คือบรรดาพ่อแม่พี่น้องประชาชนในจังหวัดต่างๆ และขอขอบคุณพี่น้องประชาชนในภาคส่วนอื่นๆ ที่เข้าใจ และเคารพในสิทธิแห่งการตัดสินใจของผู้ชุมนุม

๒ รัฐบาล  สื่อมวลชนและ กลุ่มองค์กรเอกชนอิสระต่างๆควรพิจารณายุติการเคลื่อนไหวที่สอดใส่อคติและความรู้สึกเชิงลบแบบต่างๆต่อผู้ชุมนุม อันจะนำไปสู่การสร้างความรู้สึกที่ดูถูกเหยียดหยามกระทั่งไปสู่การแตกแยกทางความคิดในหมู่ประชาชน  สร้างภาพ ใส่ร้ายว่าผู้ชุมนุมที่มีความเห็นแตกต่างจากรัฐบาลคือผู้ที่ต้องการล้มล้างสถาบัน  สร้างความวุ่นวายต่างๆนานาเป็นต้น        

๓ เครือข่ายมูลนิธิศักยภาพชุมชนไม่เห็นด้วยและขอคัดค้านอย่างถึงที่สุดต่อแนวทางการทำรัฐประหารไม่ว่าจะโดยกลุ่มใด รูปแบบใดและรวมถึงบุคคล กลุ่มบุคคล หรือสถาบันใดใด ที่ยอมรับและสนับสนุนการทำรัฐประหาร เนื่องจากการทำรัฐประหารเป็นการขัดขวางการพัฒนาการเรียนรู้ประชาธิปไตยของประชาชน  และเป็นการสกัดกั้นการพัฒนาประชาธิปไตยของประเทศไทย  
 
๔ เราสนับสนุนกระบวนการการเรียนรู้ทางการเมืองในภาคพลเมือง และเห็นว่ารัฐมีหน้าที่ที่จะต้องสนับสนุนกระบวนการการเรียนรู้นี้  โดยจัดตั้งกองทุนพัฒนาประชาธิปไตย และให้ชุมชนเป็นผู้จัดการเอง รัฐต้องไม่แทรกแซงกระบวนการการเรียนรู้นี้  รวมทั้งรัฐจะต้องไม่สร้างเงื่อนไขใดๆ ที่จะลดทอนพัฒนาการของประชาธิปไตย โดยเฉพาะการละเลยความสำคัญของการเลือกตั้ง อันเป็นพื้นฐานที่สำคัญประการหนึ่งของประชาธิปไตย 
 
๕ รัฐและแกนนำต้องคำนึงถึงสิทธิในชีวิต ความเป็นอยู่ และความปลอดภัยของผู้ชุมนุม ต้องทำความเข้าใจกับ
ผู้ชุมนุมและผู้ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมครั้งนี้ว่าการชุมนุมครั้งนี้ไม่ใช่สงคราม หากเป็นกระบวนการหนึ่งของการพัฒนาประชาธิปไตยไทย ทุกฝ่ายต้องยึดถือหลักการประชาธิปไตย และหลักเสรีภาพซึ่งประกันไว้ในรัฐธรรมนูญ
 
๖ ต่อจากนี้ไปการตัดสินใจทางการเมืองใดๆ อาทิเช่นการประกาศใช้ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายใน ฯลฯ  ควรต้องมี ขบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชน  รัฐบาลต้องรับฟังความเห็นของประชาชนทุกฝ่ายที่มีส่วนได้เสียกับการตัดสินใจนั้น  รัฐบาลจะเป็นเพียงผู้จัดการทางการเมืองไม่ใช่ผู้สั่งการอีกต่อไป
           
๗ เป็นที่ประจักษ์อย่างชัดเจนว่าการชุมนุมครั้งนี้เป็นไปอย่างสันติ มีระบบระเบียบตามกรอบแห่งประชาธิปไตย ถึงแม้ว่าข้อเรียกร้องให้ยุบสภาของผู้ชุมนุมนั้นจะถูกปฏิเสธจากรัฐบาล ทางเราขอเรียกร้องต่อผู้ชุมนุม รวมถึงประชาชนในภาคส่วนอื่นๆ ให้ยึดถือกรอบการชุมนุมอย่างสันตินี้ เป็นแนวทางในการเคลื่อนไหวต่อไป
 
มูลนิธิศักยภาพชุมชน
๑๖  มีนาคม  ๒๕๕๓   

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท