Skip to main content
sharethis

(SHAN 17 มี.ค. 53) - เกิดเหตุรถบรรทุกปูนซีเมนต์เบรคแตก พุ่งชนท้ายรถทัวร์โดยสารสายท่าขี้เหล็ก – เชียงตุง ในรัฐฉาน มีผู้เสียชีวิต 17 ศพ เจ็บอีกกว่า 30 คน

มีรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ของวันที่ 16 มีนาคม ที่ผ่านมา ได้เกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกสิบล้อ พุ่งชนท้ายรถทัวร์โดยสารของบริษัท ส่วยเยก่าน ซึ่งบรรทุกผู้โดยราว 50 – 60 คน จากจังหวัดท่าขี้เหล็ก มุ่งหน้าไปทางเมืองเชียงตุง ส่งผลให้รถทัวร์โดยสารพลิกคว่ำและมีผู้เสียชีวิตคาที่ 17 คน บาดเจ็บสาหัส 38 คน เหตุเกิดบนเส้นทางสายท่าขี้เหล็ก – เชียงตุง บริเวณใกล้กับบ้านปางควาย ก่อนถึงเมืองเชียงตุง ประมาณ 10 ไมล์

ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุขณะที่รถทัวร์โดยสารคันดังกล่าวกำลังวิ่งลงเขา ได้มีรถบรรทุกสิบล้อคันหนึ่ง บรรทุกปูนซีเมนต์เต็มคันวิ่งตามหลังลงด้วยความเร็วสูง จากนั้นก็พุ่งชนท้ายรถทัวร์โดยสารอย่างแรงจนพลิกคว่ำตกลงข้างทาง ส่งผลให้ผู้โดยสารบางส่วนกระเด็นไปคนละทิศละทาง ขณะที่ส่วนใหญ่ถูกอัดติดอยู่ในซากรถ และมีอีกหลายคนถูกรถทับร่างไว้ซึ่งจนถึงช่วงเย็นวันเกิดเหตุยังไม่สามารถนำตัวออกมาได้ ส่วนรถบรรทุกปูนซีเมนต์ซึ่งคาดว่าเบรคแตก ได้พลิกคว่ำและคนขับก็เสียชีวิตคาที่เช่นกัน

แหล่งข่าวเผยว่า หลังเกิดเหตุชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปช่วยกันนำร่างผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บออกจากตัวรถ ซึ่งในส่วนของผู้บาดเจ็บได้ถูกลำเลียงส่งโรงพยาบาลเมืองเชียงตุง และมีพล.ต.จ่อเพียว แม่ทัพภาคสามเหลี่ยมประจำเมืองเชียงตุง เข้าไปเยี่ยมพร้อมกำชับแพทย์โรงพยาบาลดูแลผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ อุบัติเหตุบนท้องถนนในพม่ามักจะเกิดอยู่บ่อยครั้ง เหตุเนื่องจากสภาพถนนย่ำแย่ ประกอบกับรถยนต์ส่วนใหญ่มีอายุการใช้งานยาวนาน ขณะที่รัฐบาลทหารพม่าได้กีดกันประชาชนคนธรรมดาห้ามนำเข้ารถจากต่างประเทศ นอกจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงหรือนักธุรกิจที่ใกล้ชิดกับเหล่าผู้นำเท่านั้นที่ได้รับอนุญาต ขณะที่มีข้อมูลว่า รถยนต์โดยสารในพม่ากว่า 90 เปอร์เซ็นต์ เป็นรถที่ผลิตในญี่ปุ่นและต่างมีอายุการใช้มาแล้วมากกว่า 10 ปี

  

..............................
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net