Skip to main content
sharethis

19 มี.ค. 53 - นายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงาน กล่าวถึงกรณีที่แรงงานไทยในประเทศอิสราเอลถูกจรวดของกลุ่มติดอาวุธอันซาร์ อัล ซันนา จนเสียชีวิตระหว่างการทำงาน ว่า แรงงานไทยที่เสียชีวิต คือ นายมณี สิงห์เมืองพล อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 24 หมู่ 5 ต.กุดขอนแก่น อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น โดยนายมณีได้เดินทางไปทำงานที่อิสราเอลตั้งแต่วันที่ 13 กันยายน 2549 ผ่านบริษัท เซฟกรุ๊ป จำกัด ซึ่งขณะเกิดเหตุนายมณีกำลังทำงานปลูกผักอยู่ อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทอยู่ระหว่างการประสานกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เพื่อดำเนินการส่งศพกลับประเทศ

รมว.แรงงาน กล่าวอีกว่า สำหรับการช่วยเหลือเบื้องต้นทราบว่าทายาทผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินสิทธิประโยชน์ จากกองทุนช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ กรมการจัดหางาน ในอัตราเหมาจ่ายไม่เกิน 40,000 บาท ได้รับเงินประกันที่บริษัทนายจ้างทำให้อีกประมาณ 140,000 บาท นอกจากนี้ ยังจะได้รับเงินช่วยเหลือจากทางการอิสราเอล เนื่องจากเสียชีวิตขณะปฏิบัติงานประมาณ 900,000 – 1,200,000 บาท อีกด้วย

นายไพฑูรย์ กล่าวด้วยว่า ทางกระทรวงแรงงานมีมาตรการรับมือ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์สูญเสียแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในประเทศอิสราเอล ที่ปัจจุบันมีแรงงานไทยกว่า 13,636 คน โดยจะกำชับให้บริษัทนายหน้าที่นำแรงงานงานไทยไปทำงานอยู่ในอิสราเอลดูแลแรงงานไทยอย่างใกล้ชิด หากเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นต้องให้แรงงานไทยหยุดงานทันที ทั้งนี้ ในพื้นที่ดังกล่าวมีแรงงานไทยทำงานอยู่ใกล้พื้นที่การสู้รบจำนวน 16 คน ซึ่งได้สั่งการณ์ไปยังสำนักงานบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศประสานกับนายจ้างสั่งพักงานคนงานไทยที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีแรงงานไทยแจ้งความประสงค์ขอกลับประเทศแต่อย่างใด ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์รุนแรงจนไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ทางสถานทูตไทยในอิสราเอลจะไปรับตัวคนงานออกนอกพื้นที่ทันที

ทั้งนี้จากข้อมูลของกรมการจัดหางาน พบว่า ในปี 2552 แรงงานไทยได้รับอนุญาตให้เดินทางไปในประเทศอิสราเอล จำนวน 2,966 คน ในปี 2553 ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ จำนวน 980 คน ขณะที่มีการคาดการว่ามีแรงงานไทยทำงานในอิสราเอลประมาณ 13,636 คน

 

ที่มาข่าว: เว็บไซต์แนวหน้า

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net