สื่อต่างชาติรวม 'ประท้วงเลือด' ของเสื้อแดง เป็นหนึ่งในการประท้วงสุด 'ครีเอท'

19 มี.ค. 2010 เว็บไซต์เดอะเดลี่คอลเลอร์ (The Daily Caller) ได้รวบรวมภาพการประท้วงเชิงสร้างสรรค์ (Creative protests) จากทั่วโลก โดยหนึ่งในนั้นเป็นการประท้วงด้วยเลือดของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง

เดอะเดลี่คอลเลอร์รายงานว่า เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมากลุ่มคนเสื้อแดงที่ต่อต้านรัฐบาลไทยจำนวน 10,000 ราย ได้เปลี่ยนการชุมนุมให้กลายเป็นการเทเลือดประท้วงรัฐบาล โดยแกนนำกลุ่มบอกว่าจะมีการรวบรวมเลือด 1 ล้านซีซี หรือราวพันลิตร เพื่อไปเทหน้าทำเนียบรัฐบาลในช่วงเย็นของวันอังคาร (16) ซึ่งวิธีการนี้ถูกสภากาชาดวิจารณ์ว่าเป้นการใช้เลือดโดยเปล่าประโยชน์เป้นการกระทำที่ผิดสุขลักษณะ

เว็บไซต์เดอะเดลี่คอลเลอร์บอกอีกว่าแม้การประท้วงอาจทำให้มีการแบ่งแยกฝ่ายในประเทศ แต่พวกเขาถือว่ามีส่วนหนึ่งที่เป็น 'คุณภาพ' ของการประท้วงแบบการประท้วงอื่น ๆ ในโลก คือการดึงความสนใจ

นอกจากนี้เว็บไซต์เดอะเดลี่คอลเลอร์ยังได้รวบรวมกรณีการประท้วงสร้างสรรค์อื่น ๆ เช่น การประท้วงด้วยการฉีดนมวัว ของเกษตรกรในยุโรปที่มีราคาผลผลิตตกต่ำ ชาวปาเลสไตน์ที่ประท้วงต่อต้านอิสราเอลโดยการระบายตัวเองเป็นสีน้ำเงินแบบตัวละครเรื่องอวตาร (Avatar) หรือการประท้วงต่อต้านสงครามด้วยการขว้างรองเท้าหน้าทำเนียบขาวเพื่อให้นึกถึงการที่นักข่าวคนหนึ่งเคยขว้างรองเท้าใส่อดีต ปธน. จอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท