'ชวลิต' ขึ้นเวทีลั่นมวลชนยกระดับสำเร็จ100% เสื้อแดงถึงสะพานผ่านฟ้า

เวลาประมาณ 16.00 น.ขบวนคนเสื้อแดงบางส่วนได้เดินทางกลับถึงสะพานผ่านฟ้าลีลาศเรียบร้อยแล้ว 17.30 น. พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทยเดินทางบริจาคยา-เงิน ขึ้นเวทีปราศรัย 

ด้านนายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำ นปช.กล่าวบนเวทีปราศรัยที่สะพานผ่านฟ้าว่า หากสื่อมวลชนที่อยู่ที่นี่เห็นแล้วคงมีใจเป็นธรรมพอที่จะให้พื้นที่ข่าวแก่คนเสื้อแดงบ้างอย่างเป็นธรรม แต่ถ้าทำกันดีขนาดนี้ทีวีไทยยังเสนอคนละ 1 นาทีเหมือนที่เสนอทุกคืน ก็เห็นจะต้องมอบหรีดดำกันบ้างตามโอกาสอันสมควร

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เวลาประมาณ 16.30 น. ที่ถนนด้านหน้าพรรคเพื่อไทย นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้นำขบวนส.ส.ออกมาให้กำลังใจขบวนคนเสื้อแดงที่เคลื่อนผ่านไปด้วย

เวลาประมาณ 17.40 น. พล.อ.ชวลิต ยงในยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ขึ้นกล่าวปราศรัยบนเวทีสะพานผ่านฟ้าว่า “ความมุ่งหมายหลักในการมาเยี่ยมเยียนวันนี้ ต้องการเอาข้าวของ เงินทองที่มีผู้ต้องการบริจาคผ่านตัวผมเอามาให้กับพ่อแม่พี่น้องที่เคารพ ไม่ได้ตั้งใจจะขึ้นมาพูดจามากนัก แต่ได้รับการขอร้อง โดยเฉพาะเมื่อเห็นพี่น้องมีความยากลำบากกันอย่างเหลือเกิน และวันนี้เป็นวันที่ผมมีความสุขที่สุดในชีวิต 78 ปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม ต้องขอแสดงความชื่นชมแกนนำขบวนการ โดยขอพูดด้วยคำพูดสั้นๆ ว่า “วีระ นายแน่มาก” คนไทยทั้งแผ่นดินตลอดจนคนทั้งโลก ไม่เคยเห็นปฏิบัติการในลักษณะอย่างนี้ที่ผ่านมาในชีวิตของพวกเรา ที่ผมต้องขอแสดงความชื่นชมต่อท่านประธานและผู้นำทั้งหลายของขบวนการ เพราะที่ผ่านมาท่านเสียสละ เอาใจใส่ เข้าใจต่อปัญหา สามารถกำหนดเป้าหมาย ดำเนินตามขั้นตอนไปสู่เป้าหมาย ที่สำคัญ ท่านสามารถรักษาคุณลักษณะของชาติคือ การต่อสู้ในแนวทางสันติไว้ด้วยชีวิตของท่น"
พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ความขัดแย้งในแผ่นดินนี้มีมาตลอดเวลา 78 ปี ตั้งแต่ 24 มิ.ย.2475 ในรูปแบบต่างๆ มาโดยตลอด การแก้ไขปัญหาของชาติไม่เคยทำสำเร็จเลยถ้าใช้วิธีที่รุนแรง การทำให้พี่น้องเป็นแสนเป็นล้านคนยืนเข้าแถวในแนวเดียวกันอย่างมีระเบียบวินัย อย่างน่ารัก อย่างในวันนี้ไม่มีอีกแล้ว
สอง เราไม่เคยมหาชนที่มีความยิ่งใหญ่อย่างพ่อแม่พี่น้องที่ได้ประกอบกิจกรรมอันเป็นภารกิจแห่งชีวิตของพวกเรา ภารกิจที่ศักดิ์สิทธิ์ของแผ่นดินของเราที่ทำสำเร็จแล้วในวันนี้
"มีคนมาถามว่าอะไรจะเกิดขึ้น ผมบอกว่าอย่าไปสนใจ ความสำเร็จในปฏิบัติการลักษณะอย่างนี้มันสำเร็จไปแล้ว 100% เมื่อตอนที่ท่านมารวมตัวกันใหม่ๆ มีคนมาบอกว่าน่าห่วงใยเพราะการรวมตัวนี้ไม่ค่อยรัดกุม ไม่ค่อยจัดการบังคับบัญชาอย่างจริงจิง ผมบอกว่ารอดูฝีมือน้องชายที่น่ารักคนนี้ก่อน แล้ววันนี้ก็พิสูจน์แล้วว่า คนที่ห่วงว่าเราเป็นฝูงชน (mob) แต่เราเป็นมวลมหาชน (mass) ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก" พล.อ.ชวลิตกล่าว
"สาม ผมขอทำหน้าที่แทนพ่อแม่พี่น้องคนเสื้อแดงทั้งแผ่นดิน ขอขอบคุณต่อคนกรุงเทพมหานครและคนไทยทั้งแผ่นดิน ท่านได้ให้ความร่วมมือ ความรัก ความเห็นใจ ความเข้าใจทุกอย่าง สิ่งนี้จะอยู่ในหัวใจคนเสื้อแดงไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่ วันนี้ คนไทยทั้งแผ่นดินสามารถปฏับัติภารกิจอันศักดิ์สิทธิ์ของประเทศชาติได้สำเร็จเรียบร้อยแล้ว" พล.อ.ชวลิตกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท