Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์ไทยรัฐ รายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 20 มี.ค.ที่พรรคเพื่อไทย ได้มี ส.ส.และแกนนำของพรรค ประมาณ 20 คน อาทิ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย นายสงวน พรหมณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย ได้ทยอยเข้าพรรค เพื่อหารือถึงสถานการณ์การเมือง ที่มวลชนเสื้อแดงเคลื่อนขบวนไปทั่วกทม.ตามเส้นทางที่กำหนด ซึ่งได้ติดตามรายงานสดทางสถานีโทรทัศน์พีเพิลแชแนลเป็นระยะ

โดยนายปลอดประสพ กล่าวภายหลังการหารือว่า วันนี้มี ส.ส.กว่า 20 คนมาอยู่ที่พรรค เพื่อหารือกันและได้โทรศัพท์หารือกับส.ส.ที่ไม่ได้มาดวย โดยเห็นว่าสถานการณ์การเมืองขณะนี้อยู่ในภาววิกฤติ จึงเห็นว่า 1.ปริมาณคนที่ออกมาเคลื่อนไหววันนี้มามากมายทั้งในกทม.และต่างจังหวัด รัฐบาลต้องตัดสินใจยุบสภาโดยทันที 2.หากไม่ยุบสภาและไม่ยอมให้ประชาชนเลือกตั้งรัฐบาลที่เขาศรัทธา ความสงบสุข ความปรองดองจะไม่มีวันเกิดขึ้น ต่อไปสังคมจะปริแยกกว่าเดิม

นายปลอดประสพ กล่าวว่า 3.ขณะนี้รัฐบาลบริหารประเทศต่อไปไม่ได้แม้แต่วันเดียว เพราะเกิดบรรยากาศสุญญากาศทางการบริหาร ต้องยุบสภาทันที เพื่อให้ได้รัฐบาลใหม่ที่ประชาชนเชื่อถือ 4.ขอให้นายกฯหยุดใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง ทันที และ 5.พรรคเพื่อไทยถือว่าขณะนี้ประเทศไทยไม่มีรัฐบาลบริการประเทศ ไม่ว่าใครก็ตามไม่ยอมให้เกิดสุญญากาศขึ้นในประเทศ ดังนั้นขอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ และรัฐบาลเข้าใจสถานการณ์ ตัดสนใจโดยทันที

ด้านนายวรวัจน์ เอื้ออภิญกุล ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย กล่าวเสริมว่า เป็นปรากฎการณ์ครั้งใหม่ของประเทศไทยในทางการเมืองที่มีประชาชนออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลคืนอำนาจให้แก่ประชาชน เมื่อเจ้าของอำนาจทางตรงจากทั่วประเทศทั้งในกทม.และต่างจังหวัดออกมา เรียกร้องอำนาจประชาธิปไตย พรรคเพื่อไทยเห็นว่า ถึงเวลาที่รัฐบาลต้องดำเนินการยุบสภา เพื่อเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วัน ขอให้รัฐบาลหยุดยื้อเวลาทั้งเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือเรื่องอื่นๆ เพราะเราถือว่ารัฐบาลไม่มีความชอบธรรม ตอนนี้ถือว่ารัฐบาล และส.ส.ในสภาสิ้นสุดลงแล้วนอกจากนี้ขอให้ผู้มีอำนาจนอกระบบหยุดแทรกแซงการ บริหารของรัฐบาล หยุดสร้างความปั่นป่วนให้แก่ประเทศ ขอให้ทหารกลับเข้ากรมกองได้แล้ว ส่วนกรณีที่มีการเคลื่อนไหวของมวลชนคนเสื้อแดง และได้ติดตามการรายงานข่าวของสื่อโทรทัศน์ช่องต่างๆนั้น พบว่ารัฐบาลคุมสื่อ มีการใช้สื่อสร้างสถานการณ์ ทำลายความน่าเชื่อถือของคนมาชุมนุม อาจก่อนให้เกิดความรุนแรงได้ ขอให้รัฐบาลหยุดแทรกแซงสื่อ และสื่อต้องทำหน้าที่ให้เป็นกลาง

ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะไม่ร่วมงานในสภาอีกต่อไป นายวรวัจน์ ตอบว่า เราจะหยุดบทบาทให้ความร่วมือการทำงานในสภาทุดด้าน จะไม่ใช่กลไกของสภาอีกต่อไป เพราะเราถือว่าประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจประชาธิปไตย ต้องคืนอำนาจให้ปวงชน เราจะไม่ไปร่วมมือใดๆในสภา

เมื่อถามว่า เป็นมติพรรคเพื่อไทยที่จะไม่ทำงานในสภา นายวรวัจน์ กล่าวว่า เราได้พูดกัยแล้วในส่วนของส.ส.และแกนนำของพรรคแล้วเห็นว่า สัปดาห์ที่ผ่านมารัฐบาลไม่ยอมใช้กลไกของสภาในการแก้ไขปัญหา ดังนั้นควรคืนอำนาจให้ประชาชนเมื่อถามว่าหากรัฐบาลยังเฉยเมยต่อข้อเรียกร้อง ไม่ยุบสภา นายวรวัจน์ตอบว่า วันนี้ไม่มีทางเลือก เพราะไม่มีสามารถบริหารบ้านเมืองต่อไปได้ ไม่มีใครฟังคำสั่งของรัฐบาลอีกต่อไป ปัญหานี้รัฐบาลต้องคิด นายกฯต้องสำนึกว่านักการเมืองย่อมเหนือกว่ากำลังอื่นใด ต้องตระหนักตรงนี้ถึงประชาชนและคืนอำนาจให้ประชาชน อย่างไรก็ตามจะประสานงานไปยังนายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้านให้ทราบเรื่องนี้ว่าไม่ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการ ทำงานในสภา แม้ส.ส.พรรคเพื่อไทยไปสภาก็ไม่ให้ความร่วามมือ อย่างไรก็ตามวันนี้ศูนย์ช่วยเหลือดูแลความปลอดภัยของประชาชน(ศชปป.)ของพรรค เพื่อไทย ได้รับร้องร้องเรียนระหว่างที่มวลชนเสื้อแดงเคลื่อนตามเส้นทางต่างๆว่า จนถึงขณะนี้ไม่มีปัญหาใด ไม่ได้ทำให้รถในกทม.ติด เพราะชาวกทม.ให้ความร่วมมือคงหันไปใช้เส้นทางอื่น แต่เกิดปัญหาระหว่างที่ผ่านย่านถนนรัชดา อาคารฟอร์จูน ที่มีเสื้อแดงทำรายพนักงานเคเอฟซี เบื้องต้นคาดว่าป็นการสร้างสถานการณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อส.ส.และแกนนำ ของพรรคเพื่อไทยแถลงข่าวเสร็จ อาทิ นายสมชาย วงศ์สวัสด์ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ นายปลอดประสพ สุรัสวีดี นายไพจิต ศรีวขาน ส.ส.นครพนม ได้เดินออกไปบริเวณริมฟุตบาทหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ติดถนนพระราม 4 ซอยจินดาถวิล สมทบกับคนเสื้อแดงจำนวนมากอยู่ริมฟุตบาท เกาะกลางถนน และบนสะพานลอย ที่มารอต้อนรับขบวนเสื้อแดงที่วิ่งผ่านเส้นทางนี้มุ่งหน้าไปทางหัวลำโพง โดยได้เตรียมน้ำดื่ม ส้มโชกุล ชมพู่ ไว้ค่อยบริการ พอขบวนเสื้อแดงเคลื่อนผ่านมาบริเวณหน้าพรรค ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีการเปิดเพลงปลุกใจ ชูหัวใจและเท้าตบ โบกธงแดงปลิวไสวให้เข้าจังหวะเพลง โดยนายสมชาย ได้ขึ้นบนหลังคารถสองแถวที่จอดอยู่ข้างทาง ส่วนนางเยาวภา ขึ้นไปอยู่บนสะพานลอย โบกไม้โบกมือทักทาย


“รสนา” แนะ ส.ส.พท. ลาออก เหน็บ ไม่รู้จักหน้าที่

เว็บไซต์แนวหน้ารายงานว่า น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยมีมติประกาศจะหยุดบทบาทการทำงานในสภาทุกด้านและจะไม่ใช้กลไกของสภาและจะไม่ร่วมมือใดๆ ว่า เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องอย่างร้ายแรงที่สุด หากมีการประกาศเจตนาเช่นนี้ก็ควรประกาศลาออกจากการทำหน้าที่ ส.ส.เสีย เพราะประชาชนเลือกมาเพื่อให้มาทำหน้าที่แทนประชาชน และไม่ต้องรับเงินเดือน

การกระทำเช่นนี้เป็นสิ่งที่น่าละอายมากเพราะวิกฤติการเมืองขณะนี้ล้วนเกิดปัญหาจากสภาผู้แทนที่ไม่รู้จักบทบาทหน้าที่ของตัวเองเอาสภามาเป็นเครื่องมือทางการเมือง ดังนั้นตนเสนอให้ ส.ส.เหล่านี้ลาออกจากการเป็นผู้แทนและไม่ควรกลับเข้ามาในสภาอีก

น.ส.รสนา กล่าวอีกว่า ตามหลักการของสภามีข้อระเบียบสำหรับ ส.ส.ด้านจริยธรรมคือ ส.ส.จะขาดการประชุมเกิน 1 ใน 4 จะต้องพ้นสภาพ แต่ที่ผ่านมาข้อระเบียบเหล่านี้ไม่ได้มีการนำมาบังคับใช้อย่างจริงจัง อีกทั้ง ส.ส.เลี่ยงการขาดการประชุมโดยเขียนใบลาแทน ทั้งๆ ที่มีเจตนาไม่เข้าร่วมประชุม ไม่ทำหน้าที่ ดังนั้นขอเรียกร้องให้นายชัย ชิดชอบ ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎร ควรบังคับใช้ระเบียบอย่างเคร่งครัดและควรปรับเปลี่ยนระเบียบใหม่ให้มีความเข้มงวดมากขึ้น เช่น หากใครลาเกินกำหนดที่วางไว้ต้องตัดเงินเดือนหรือใครไม่ทำหน้าที่ก็ต้องพ้นสภาพ เพราะปัจจุบันผู้มีเกียรติทั้งหลายเริ่มไม่รักษาเกียรติของตัวเองและเริ่มไม่รู้จักหน้าที่ของตัวเองแล้ว

“สื่อจะต้องเปิดเผยชื่อของ ส.ส.เหล่านี้เพื่อประกาศให้ประชาชนและสังคมรับทราบว่า ส.ส.ที่ไม่รู้จักหน้าที่มีใครบ้าง และประชาชนจะต้องร่วมกันกดดัน ส.ส.เหล่านี้ให้สำนึกในหน้าที่ และหากมีการลงสมัครเลือกตั้งครั้งหน้าก็ไม่ต้องสนับสนุนแล้วเพราะเขาไม่ยอมทำงานใช้กลไกสภาแก้ไขปัญหา ต่อไปหากไม่มีมาตรการจัดการจะกลายเป็นบรรทัดฐานการเรียกร้องกดดันทางการเมืองซึ่งเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีและไม่ถูกต้อง” น.ส.รสนากล่าว
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net