Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 53 ที่ผ่านมาสหภาพคนทำงานต่างประเทศและคนงานที่เดินทางกลับมาจากโปแลนด์กว่า 50 คนได้เดินทางมาร้องเรียนที่หน้าสถานเอกอัคร ราชทูตโปแลนด์ประจำประเทศไทย อาคารว่องวานิช ถนนพระราม 9 เพื่อให้แก้ปัญหาแรงงานไทยจำนวนกว่า 200 คน ที่ถูกเอาเปรียบในประเทศโปแลนด์

จรรยา ยิ้มประเสริฐ ประธานสหภาพคนทำงานต่างประเทศเผยว่าคนงานไทยกลุ่มนี้เดินทางไปทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายผ่านกระทรวงแรงงานอย่างถูกต้อง โดยมีบริษัทนายหน้าหางานคือ บริษัท กิตติ บราเธอร์ส และบริษัท ซินแทค จำกัด เป็นผู้จัดส่งไป โดยคนงานเสียค่าใช้จ่ายกว่าคนละ 200,000-400,000 บาท ซึ่งเป็นอัตราที่เกินกว่ากฎหมายกำหนด ทั้งที่ความจริงควรจะจ่ายเพียงคนละ 60,000 บาท

เมื่อเดินทางไปถึงโปแลนด์แล้วก็ไม่มีงานทำตามที่ระบุไว้ในสัญญา และถูกบริษัทจัดหางานที่โปแลนด์ 2 บริษัทคือ NOBA Co และ East West Co. นำคนงานไปเร่ขายแรงงานตามฟาร์มเกษตรในเขตต่างๆ ของโปแลนด์ จนกระทั่งถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองโปแลนด์จับกุม

ทั้งนี้พบว่าแรงงานส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับค่าจ้างที่นายจ้างค้างอยู่ ในการมาเรียกร้องที่สถานทูตโปแลนด์ครั้งนี้เพื่อขอให้ทางสถานทูตระงับการออกวีซ่าการทำงานภาคเกษตรที่โปแลนด์จนกว่าการละเมิดสิทธิและเอาเปรียบแรงงานจะถูกแก้ไข นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้กระทรวงแรงงานโปแลนด์เร่งตรวจสอบสภาพความเป็นอยู่ของคนงานตามฟาร์มต่างๆ ซึ่งมีกว่า 200 คน เพื่อบังคับให้นายจ้างปฏิบัติตามกฎหมาย รวมถึงจ่ายเงินเดือนที่ยังค้างอยู่และเงินชดเชยค่าเสียหายด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net