Skip to main content
sharethis
21 มี.ค. 53 – เว็บไซต์คมชัดลึกรายงานว่า นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นเงื่อนไขเจรจาของรัฐบาลต่อกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อเเดง ว่า การเจรจามีประโยชน์แน่นอน สังคมต่างคาดหวังให้พูดคุยกัน ซึ่งหากจะให้ได้ผลรัฐบาลต้องแสดงความจริงใจ คู่เจรจาหลักควรเป็นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กับนายวีระ มุสิกพงศ์ ประธาน นปช. และคนอื่นๆ รวมทั้งองค์กรกลางเข้าร่วมด้วย เพื่อสรุปเหตุผลของทั้ง 2 ฝ่าย ให้สังคมรับทราบ ในขั้นต้นที่จะมีการใช้ตัวแทน เพื่อเตรียมประเด็นก่อนก็น่าจะเป็นประโยชน์อยู่ ยังเชื่อว่าพอจะคุยกันได้ ที่น่าเป็นห่วงคือการตั้งเงื่อนไขต่างๆก่อนการเจรจา โดยนายกฯบอกว่าจะไม่ยุบสภา ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมระบุว่าต้องยุบสภาก่อนเท่านั้น ถ้าเป็นแบบนี้คงไม่ใช่การเจรจา ทุกฝ่ายเสนออะไรก็ได้ในการเจรจา แต่การมาบอกผลสุดท้ายก่อนนั้นจะเจรจายาก
 
 นายจาตุรนต์ กล่าวว่า กรณีที่นายอภิสิทธิ์ตั้งแง่ว่าจะไม่คุยเรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถือเป็นการเบี่ยงประเด็นไป นปช.อยากให้เป็นอย่างไรกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เป็นเรื่องของ นปช. เป็นสิทธิที่จะนำไปเจรจา แต่เชื่อว่า นปช.คงไม่ยกไปเป็นเงื่อนไขเจรจาอยู่แล้ว การออกมาตั้งแง่ดังกล่าวของนายกฯทำให้คนรู้สึกว่าไม่จริงใจ พูดไปมีแต่ทำให้คนโกรธ และระยะหลังก็พูดไม่อยู่กับร่องกับรอย ทั้งนี้การเจรจาจะสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับความตั้งใจของทั้ง 2 ฝ่าย
 
 นายจาตุรนต์ กล่าวถึงการชุมนุมเคลื่อนไหวใน กทม.ของกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่เคลื่อนขบวนรถชักชวนชาว กทม.ให้มาชุมนุมบีบให้รัฐบาลยุบสภาว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้รับการตอบรับจากสังคมพอสมควร หลังจากแสดงให้เห็นแล้วว่า ไม่ต้องการความรุนแรง สิ่งที่ทำในระยะหลังเน้นถึงแนวทางสันติวิธี ลดการเผชิญหน้าชัดเจน ซึ่งไม่ได้น่ากลัวตามที่มีการประโคมข่าว และด้วยข้อเรียกร้องที่ง่าย เช่น ขจัดระบบ 2 มาตรฐาน ยุบสภาให้ประชาชนตัดสิน ก็ทำให้ได้รับการยอมรับมาก ฉะนั้นการที่บางฝ่ายระบุว่าสักพักเดี๋ยวคนเสื้อแดงจะยุติ ฝ่อไปเองนั้น คงไม่เกิดขึ้นง่ายๆ
 เมื่อถามว่า การเคลื่อนไหวเรียกร้องของกลุ่มคนเสื้อแดง ไม่ยึดติด พ.ต.ท.ทักษิณ ดีกว่าหรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ระยะหลังแกนนำก็พูดเลยจุดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปแล้ว เน้นไปที่เรื่องประชาธิปไตย ความยุติธรรม ทำให้คนบางส่วนที่ไม่พอใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เปลี่ยนใจมาร่วมมากขึ้น
 
นายจาตุรนต์ยังกล่าวถึงกรณีที่นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.เเพร่ พรรคเพื่อไทยระบุว่า จะทำการบอยคอตไม่ร่วมประชุมสภาว่า เท่าที่ฟังดูน่าจะเป็นเพียงความเห็นส่วนตัว ไม่ใช่มติพรรค และเมื่อฟังนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงก็น่าเป็นห่วงน้อยลง เพราะส่วนตัวคิดว่าพรรคเพื่อไทยควรทำหน้าที่ในสภาอย่างจริงจังต่อไป ตราบใดที่ยังไม่มีการยุบสภา ควรใช้เวทีสภาให้เป็นประโยชน์ เสนอความคิดเห็นต่างๆ เห็นว่าน่าจะหารือและมีมติออกมาให้ทำหน้าที่ต่อไป วันนี้นายกฯและพรรคประชาธิปัตย์ตกที่นั่งลำบากแล้ว เนื่องจากเคยพูดว่าให้ความสำคัญกับสภา แต่สัปดาห์ที่ผ่านมาไม่เข้าร่วมประชุมเลย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net