Skip to main content
sharethis

แกนนำ นปช.ไม่นำคนเสื้อแดงไปกระทรวงสาธารณสุขที่มีการประชุม ครม. เตรียมแจกสติ๊กเกอร์ “ยุบสภา” 500,000 แผ่นพรุ่งนี้ ลั่น 27 มี.ค. ชุมนุมใหญ่อีก ด้านอดีต คมช.หนุนเจรจาเป็นหนทางแก้วิกฤตการเมืองไทย

22 มี.ค. 53 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.00 น.วันนี้ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.นำโดยนายวีระ มุสิกพงษ์ ประธาน นปช.นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ขึ้นอ่านแถลงการณ์ นปช.ฉบับที่ 3 เรียกร้องให้รัฐบาล และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยุบสภา

นายวีระ กล่าวว่า ขณะนี้ สถานการณ์การเมืองค่อนข้างคลี่คลายลงมากแล้ว หลังจากที่เราชุมนุมกันสักระยะก็จะขอเชิญคนที่กลับบ้านไปพักผ่อนแล้วกลับมาชุมนุมอีกครั้งในเร็วๆนี้ นอกจากนี้จากการที่ นปช.เดินทางคารวะคน กทม.และชุมนุมกันอย่างสันติ อหิงสา ได้รับผลตอบรับอย่างดี ขอขอบคุณทุกฝ่ายด้วยความจริงใจ

เนื่องจากรัฐบาลนี้มีที่มาไม่ถูกต้องตามครรลองประชาธิปไตย ถูกแต่งตั้งโดยทหาร บริหารงานปล่อยให้มีการทุกจริตคอรัปชั่นมากมาย ปฏิบัติสองมาตรฐาน จึงขอเรียกร้อง ดังนี้ 1. ยุบสภาคืนอำนาจให้กับประชาชนทันที 2.ไม่มีข้อเรียกร้องอื่นนอกจากนี้ 3.นปช.ยินดีเจรจา แต่ต้องเป็นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเท่านั้น เพราะมีอำนาจตัดสินใจยุบสภา 4.หลังจากยุบสภาแล้ว ทุกกลุ่มต้องสลายตัวทันที ยืนยันเป็นสัญญาประชาคม ให้ทุกพรรคการเมือง หาเสียงได้เต็มที่ไม่มีการกีดขวาง และ 5.ให้ผลการเลือกตั้งตัดสินการเมือง และ ขอให้ทุกฝ่ายยอมรับ ทั้งนี้เพื่อความสงบ และให้ประเทศเดินหน้าไปได้

ด้าน นายจตุพร กล่าวว่า ตลอดทั้งวันนี้แกนนำ นปช. ได้ติดตามสถานการณ์การวางแผนของรัฐบาลพบว่า รัฐบาลมีแผนเดียวกับการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่กระทรวงมหาดไทยเมื่อเดือน เม.ย. 2552 เห็นได้จากการเปลี่ยนที่ประชุม ครม.แทนที่จะประชุมที่กองพันทหารราบที่ 11 กลับไปประชุมที่กระทรวงสาธารณสุข และ เตรียมเฮลิคอปเตอร์ไว้ 2 ลำ

ส่วน นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ในช่วงขณะที่รัฐบาลมีการประชุม ครม.กันนั้น จะมีกลุ่มจักรยานอาสา และ รถจักรยานยนต์ไม่ต่ำกว่า 1,000 คัน เดินสายติดสติกเกอร์รณรงค์ “ยุบสภา” 500,000 แผ่น รณรงค์ติดรถยนต์ บ้านเรือนของชาว กทม. และ ต่างจังหวัด ทั้งนี้จะมีการรักษาความปลอดภัย ของ นปช.ประจำอยู่ทุกจุด ป้องกันภัยทั้งบนดินและใต้ดิน เพราะรัฐบาลขณะนี้ต่อสู้ชัดเจน ชิงไหวชิงพริบตลอดเวลา หากมีความรุนแรงในกระทรวงสาธารณสุข หรือ ในที่อื่นใดก็ไม่ใช่ฝีมือของกลุ่มคนเสื้อแดง ปฏิเสธความรับผิดชอบทุกประการ ทั้งนี้ให้คนที่ชุมนุมอยู่บริเวณรัฐสภาให้ย้ายมาปักหลักที่ถนนพิษณุโลก และ นอกจากนี้พรุ่งนี้ที่เวทีใหญ่นั้นจะมีการทำบุญตักบาตรและอุทิศส่วนกุศลให้ กับนายอภิสิทธิ์อีกด้วย

สำหรับบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเย็นนี้ มีบรรดา ส.ส. พรรคเพื่อไทย และ อดีต ส.ส. อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย อดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน อาทิ นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิชย์ นายธานี ยี่สาร นายนที สุทินเผือก หรือ กรุง ศรีสวิไล และ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีต ผู้บัญชาการทหารบก และ พี่ชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

โดย พล.อ.ชัยสิทธิ์ กล่าวว่า ที่มาวันนี้เพื่อให้กำลังใจ ซึ่งทุกวันก็จะมาอยู่ข้างหลัง  รู้สึกปลื้มใจว่าทุกคนเป็นคนจงรักภักดี ทั้งนี้เชื่อว่ารัฐบาลนี้ยังคงดื้อดึง ไม่มีทางที่จะยุบสภาแน่นอน ขณะที่ เมื่อเวลา 19.45 น. นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ รัฐบาลจะมีการเดินทางไปประชุม ครม.ที่กระทรวงสาธารณสุข ดังนั้น ขอให้จิตแพทย์ช่วยดูแลนายกรัฐมนตรี เนื่องจากอาการหนักแล้ว นอกจากนี้ ให้หมอช่วยฉีดยาแก้โรคพิษสุนัขบ้าให้กับรัฐมนตรีหลายท่าน ซึ่งอาการกำเริบอยู่ในขณะนี้ เพื่อจะได้สงบสติอารมณ์เสียที

“จาตุรนต์” ปูดนายกฯอยากสลายเสื้อแดง
เมื่อเวลา 20.50 น. นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวบนเวทีปราศรัยนปช. ว่า ตนมาเยี่ยมเท่านั้น เพราะได้ติดตามข่าวอยู่ตลอดแล้วก็หาทางที่จะแสดงความคิดเห็นพูดคุยกับนักวิชาการอยู่ตลอด และในวันที่ 23 มีนาคม ตนสัญญาว่าจะมาปราศรัยที่เวทีแน่นอน ทั้งนี้ตนอยากกล่าวฝากให้ได้ยินถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพราะได้ข่าวว่านายกฯและพวกได้หารือว่าจะสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดงอย่างไร พร้อมกับมีข่าวว่า มีการเคลื่อนย้ายกำลังทหาร มีความคิดที่จะปราบปรามประชาชน แต่สรุปว่าเขาก็หาเหตุผลไม่ได้ว่าจะมาสลายด้วยเหตุผลอะไร เพราะพี่น้องต่อสู้ด้วยสันติวิธี จึงขอให้นายอภิสิทธิ์ เลิกล้มความคิดที่จะสลายการชุมนุม ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหลายถ้ามีใครมาสั่งให้ปราบปรามประชาชนก็ต้องไม่ปฏิบัติตามโดยเด็ดขาด

ดึงแนวร่วมรถบรรทุกขวางทหารบุกม็อบ
ด้านนายวชิรศักดิ์ เล้าประเสริฐ นายกสมาคมรถบรรทุกแห่งประเทศไทย ขึ้นเวทีปราศรัยบนเวทีคนเสื้อแดง พร้อมนำเงินที่อ้างว่าได้รับจากการบริจาคมาจากเหล่าคนขับรถบรรทุกทั่วประเทศ จำนวน 7 แสนคัน มามอบให้กับแกนนำ นปช. จากนั้นกล่าวว่า โชเฟอร์ขับรถบรรทุก ทุกคนพร้อมที่จะออกมา หากทหารเข้าปราบปรามคนเสื้อแดง โดยจะนำรถบรรทุกเฉพาะที่ติดแก๊สเอ็จีวี มาเผชิญหน้ากับรถถัง เพื่อดูว่าใครจะแน่กว่ากัน ขอยืนยันว่ารถบรรทุกที่ว่าสามารถเข้ามา กทม.ได้ตลอด และขอร้องว่าให้คนเสื้อแดงช่วยหาที่จอดรถให้พวกตนด้วย 

อดีตเลขาธิการ คมช.หนุนเจรจาเป็นหนทางแก้วิกฤตการเมืองไทย
ด้าน พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตเลขาธิการสำนักงาน คมช. กล่าวถึง แนวทางที่มีการเสนอให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และแกนนำคนเสื้อแดง เปิดเจรจากัน เพื่อหาข้อยุติทางการเมือง ว่า การเจรจาน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด แต่การเจรจาจะบรรลุหรือไม่ อยู่ที่เงื่อนไข การตั้งเงื่อนไขก่อนเจรจาอาจทำให้การเจรจาเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่มีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดปฏิบัติได้ เช่น คนเสื้อแดงให้ยุบสภาก่อน หรือรัฐบาลให้คนเสื้อแดงเลิกชุมนุมก่อน เป็นต้น การเจรจาจะต้องก้าวข้ามเรื่องของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ อย่าเอามาเป็นปัจจัยในการเจรจา เพราะจะไม่บรรลุผล เนื่องจากข้อเรียกร้องของ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการไม่ให้ตัวเองติดคุก หรือคืนเงินทั้งหมด ซึ่งไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะทุกอย่างถูกตัดสินไปแล้ว จะมายกเลิกจะกลายเป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรมของประเทศ

 

 

 

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: เว็บไซต์ไทยรัฐ, เว็บไซต์แนวหน้า, เว็บไซต์เดลินิวส์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net