Skip to main content
sharethis

จีนทยอยส่งมอบรถบรรทุกให้รัฐบาลทหารพม่าหลายร้อยคัน สำหรับประจำการในฐานทัพทหารพม่าทั่วประเทศ คาดจะนำไปใช้ปราบกองกำลังหยุดยิงที่ไม่ยอมร่วมเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดนภายใต้การบังคับบัญชาของพม่า

สำนักข่าว KNG อ้างแหล่งข่าวตรงชายแดนจีน – พม่ารายงานว่า รัฐบาลจีนทยอยส่งรถบรรทุกจำนวนหลายร้อยคันไปยังฝั่งพม่าผ่านชายแดนรัฐฉานตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

ผู้เห็นเหตุการณ์หลายคนเล่าว่า ตั้งแต่คืนวานนี้ (22 มี.ค.) มีรถบรรทุกหกล้อกว่า 300 คันถูกส่งข้ามชายแดนเข้าไปยังฝั่งพม่า ขณะที่รถบรรทุกอีกกว่า 100 คันจอดอยู่ในเมืองเจี๋ยก้าว(Jiegao) ตรงข้ามกับเมืองหมู่เจ้ ของรัฐฉาน เตรียมส่งข้ามไปยังพม่า โดยรถทุกคันถูกปิดไว้อย่างมิดชิดทำให้จึงไม่รู้ว่ารถบรรทุกอะไรอยู่ ซึ่งรถบรรทุกจำนวนมากขนาดนี้สามารถบรรทุกทหารได้ประมาณ 40 – 60 กองร้อย

ทั้งนี้ รถบรรทุกทั้งหมดจะถูกส่งไปยังกองบัญชาการทหารพม่าประจำภูมิภาคที่มีอยู่กว่า 13 แห่งทั่วประเทศ แห่งละ 50 คัน ตามแผนการจัดซื้อของรัฐบาลในกรุงเนย์ปีดอว์ โดยมีการคาดการณ์ว่า รถบรรทุกดังกล่าวจะถูกนำไปใช้หากเกิดสงครามกลางเมืองขึ้นในช่วงก่อนหรือหลังการเลือกตั้งในปีนี้

ในขณะเดียวกันมีรายงานว่า  กองกำลังของกลุ่มหยุดยิงได้แก่ กองทัพรัฐฉานเหนือ (SSA-N) กองทัพอิสระแห่งชาติคะฉิ่น (KIA) พรรครัฐมอญใหม่ (NMSP) และกองทัพสหรัฐว้า (UWSA) ได้เตรียมพร้อมรับมือหากถูกโจมตีจากกองทัพพม่าแล้ว  ขณะที่กองทัพสหรัฐว้า (UWSA) และกองทัพคะฉิ่น KIA ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) ภายใต้รัฐบาลทหารพม่า โดยประกาศว่าจะไม่เป็นผู้เปิดฉากสงครามก่อน

ทั้งนี้ พม่าซื้ออาวุธจากจีนมากที่สุด นอกจากนี้ยังได้รับความช่วยเหลือด้านทหารจากจีน  รวมทั้งรัสเซีย สิงคโปร์ ยูเครน และเกาหลีเหนือด้วย

ปัจจุบัน  จีนเข้ามาลงทุนในเหมืองแร่และภาคพลังงานในพม่ารวมมูลค่าการลงทุนสูงถึง 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทางการจีนเองก็กำลังวิตกกังวลไม่น้อยหากเกิดสงครามการเมืองระหว่างรัฐบาลพม่าและชนกลุ่มน้อยตามแนวชายแดน เพราะอาจทำให้สูญเสียรายได้มหาศาล

แม้รัฐบาลพม่าประกาศจัดการเลือกตั้งทั่วประเทศ แต่การซื้อรถบรรทุกจากจีนจำนวนมากครั้งนี้ เป็นสัญญาณบอกว่า สงครามการเมืองในพม่าอาจลุกโชนขึ้นอีกครั้ง


แปลและเรียบเรียงโดย ศูนย์ข่าวสาละวิน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net