เครือข่ายหมอชายแดน-ชนเผ่า ขอบคุณ รมว.สารณะสุข ผ่าน กม.รักษาคนไร้สัญชาติ

24 มี.ค. 53 - เครือข่ายหมอชายแดน และเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย รุดยื่นหนังสือขอบคุณ รมว.สาธารณสุข ที่ผ่านมติ ครม.ให้สิทธิการรักษาพยาบาลกลุ่มคนที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ วอนรัฐจัดการกลไกให้เห็นผลโดยไว ด้าน รมว.สาธารณสุขรับปากจัดงบประมาณให้ทันภายในงบประมาณครึ่งปีหลัง
           
ที่ห้องรับรองสื่อมวลชนในอาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขวันนี้ (24 มี.ค.53)  คณะตัวแทนจากโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานข้ามชาติและผู้มีปัญหาสถานนะบุคคล ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)   คณะตัวแทนจาก เครือข่ายหมอชายแดน  และคณะตัวแทนเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทยจำนวนกว่า 20 คน ได้เข้าพบ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อยื่นหนังสือขอบคุณและมอบกระเช้าดอกไม้ ที่คณะรัฐมนตรีได้ร่วมกันผ่านมติคณะรัฐมนตรีเห็นชอบอนุมัติให้สิทธิด้านการรักษาพยาบาลให้กลุ่มคนที่มีปัญหาสถานะและสิทธิจำนวนทั้งสิ้น 475,409 คน เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา 
           
โดยพญ. กนกนาถ พิศุทธกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอดกล่าวว่า ที่พวกตนมาในวันนี้นั้นก็เพื่อแสดงการขอบคุณที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นคนสำคัญที่ได้ร่วมผลักดันเกิดมติคณะรัฐมนตรีที่ให้สิทธิด้านการรักษาพยาบาลให้กลุ่มคนที่มีปัญหาสถานและสิทธิ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้เป็นพี่น้องชนเผ่าที่อาศัยอยู่ตามชายแดนเป็นจำนวนมาก มติครม.ส่วนนี้จะช่วยเหลือกลุ่มคนเหล่านี้ได้เป็นจำนวนมาก
           
ขณะที่ น.ส.อาเหมย แซ่ฟู่ ตัวแทนชนเผ่าไทใหญ่ จากเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาพวกตนประสบปัญหาในเรื่องการรับการบริการขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุขจากรัฐ ด้วยสาเหตุและกลไกหลายอย่าง หากแต่มติครม.ครั้งนี้จะทำให้ตนและเพื่อนๆ สามารถเข้าถึงการรับการบริการขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุขได้มากขึ้น จึงอยากจะขอขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมผลักดันมติครม.ในครั้งนี้ด้วย
           
ด้านนายจุรินทร์กล่าวว่า  มติ ครม.ในครั้งนี้นั้นได้ผ่านการต่อสู้มาในหลายชั้นมาก หน่วยงานทีเกี่ยวข้องหลายองค์กรได้ร่วมกันต่อสู้เพื่อให้กลุ่มคนที่มีปัญหาสถานะและสิทธิได้เข้าถึงการรักษาพยาบาลขั้นพื้นฐาน ซึ่งประโยชน์จากมติครม.ในครั้งนี้กลุ่มคนที่จะไดรับผลประโยชน์สูงสุดคือกลุ่มคนที่มีปัญหาสถานและสิทธิ สำหรับขั้นตอนต่อไปนั้นกระทรวงสาธารณสุขจะเร่งดำเนินการให้มีการเบิกจ่ายงบประมาณให้ทันในวันที่ 1 เมษายน ถึงวันที่ 30 กันยายน ซึ่งเป็นครึ่งปีหลังของงบประมาณ โดยจะจ่ายงบประมาณผ่านไปยัง สป.สธ. และสป.สธ. จะเป็นหน่วยงานที่ส่งต่องบประมาณรายหัวไปยังโรงพยาบาลชายแดนต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท