Skip to main content
sharethis

24 มี.ค. 53 - มติชนออนไลน์รายงานว่านายเดชรัตน์ สุขกำเนิด ประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติองค์การอิสระ ภายใต้คณะกรรมการประสานงานการให้ความเห็นขององค์การอิสระ เปิดเผยเมื่อวันที่ 23 มีนาคม ว่า มีผู้สมัครองค์การอิสระในโครงการ หรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง พ.ศ.2553 ซึ่งจะหมดเขตรับสมัคร ในวันที่ 26 มีนาคมนี้ ล่าสุดพบว่ามีผู้สนใจสมัครจำนวน 73 ราย โดยเป็นผู้แทนจากองค์การเอกชน 59 ราย และจากสถาบันอุดมศึกษา 16 ราย อาทิ

นายพิศิษฐ์ ชาญเสนาะ นายกสมาคมหยาดฝน
นายสุรพล ดวงแข จากมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร
นายธนู แนบเนียน ผู้ประสานงานองค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน
นพ.พลเดช ปิ่นประทีป อดีต รมช.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)
นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี (ไบโอไทย)
นายประหยัด เสนา จากลุ่มน้ำปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช
รศ.ดร.เริงชัย ตันสกุล และ
นายสะมะแอ แวดูมู จากสมาคมรักษ์ทะเลไทย ฯลฯ

ผู้แทนจากมหาวิทยาลัย เช่น
รศ.ดร.เปี่ยมศักดิ์ มานะเศวต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อาจารย์กนกพร สว่างแจ้ง จาก มหาวิทยาลัยศิลปากร
จะประกาศรายชื่อรอบแรกทั้งหมดภายในวันที่ 31 มีนาคม นี้

นายธงชัย พรรณสวัสดิ์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เพื่อปรับปรุงรายการโครงการหรือกิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่าง รุนแรง ทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพ ภายใต้คณะกรรมการ 4 ฝ่ายเพื่อแก้ปัญหาการปฏิบัติตามมาตรา 67 วรรคสองของรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ในวันที่ 26 มีนาคม นี้ ที่โรงแรมเอเชีย คณะอนุกรรมการเตรียมจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นทางวิชาการและรับฟังความเห็น ทั่วไปโครงการรุนแรงที่ กทม.โดยมีผู้สนใจเข้าฟัง 400 คน ก่อนจะสรุปเวทีใหญ่ในวันที่ 2 เมษายน นี้

คาดว่าถ้าไม่ติดขัดอะไรอย่างช้า วันที่ 5 เมษายน จะสรุปรายชื่อบัญชีโครงการรุนแรงที่ได้จากการรับฟัง เสนอต่อ คณะกรรมการ 4 ฝ่ายเพื่อแก้ปัญหาการปฏิบัติตาม มาตรา 67 พิจารณาทันก่อนสงกรานต์นี้

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net