Skip to main content
sharethis

(SHAN 23 มี.ค. 53) - เจ้าหน้าที่พม่าเมืองหมู่แจ้ ในรัฐฉาน ยึดที่ดินชาวบ้านนับหลายเอเคอร์ บริเวณใกล้ชายแดนจีน คาดเตรียมใช้สร้างสถานีรถไฟเชื่อมจีน ตามข้อตกลงสองฝ่ายก่อนหน้านี้ ......

แหล่งข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม นี้มา เจ้าหน้าที่พม่าในเมืองหมู่แจ้ รัฐฉานตอนบน ได้ทำการยึดที่ดินของชาวบ้าน บริเวณเขตการค้า หลักไมล์ 105 ใกล้ชายแดนจีน เป็นจำนวนหลายเอเคอร์ โดยที่ดินที่ถูกยึด มีทั้งเป็นพื้นที่ไร่ นา และพื้นที่มีบ้านปลูกอาศัย ส่วนใหญ่เป็นของชาวบ้านบ้านท่าโหลง บ้านม่านนิ่ว บ้านหม้อตองโหลง บ้านโหเต็น และบ้านม่านขา

แหล่งข่าวเผยว่า เริ่มแรกเจ้าหน้าที่พม่าระบุว่า เจ้าของที่ดินจะได้รับค่าชดเชยเป็นเงิน 3,000 จั๊ต ต่อที่ดินที่ถูกยึด 1 เอเคอร์ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีชาวบ้านคนใดได้รับเงินค่าชดเชยดังกล่าว ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้นำผืนธงสามเหลี่ยมไปปักไว้โดยรอบบริเวณพื้นที่ที่ถูกยึด เพื่อประกาศเป็นเขตของหลวงแล้ว

ทั้งนี้ ชาวบ้านเชื่อกันว่า ที่ดินที่ถูกยึดน่าจะถูกนำไปใช้สร้างสถานีรถไฟ ตามโครงการสร้างเส้นทางรถไฟ ที่จีนและพม่าได้ทำข้อตกลงร่วมกัน ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนเชื่อว่า ที่ดินที่ถูกยึดอาจถูกนำไปใช้ก่อสร้างสนามบิน เนื่องจากพื้นที่มีความกว้างมีประมาณ 1 กม. และยาวประมาณ 6 กม. ซึ่งน่าจะหมายถึงการสร้างสนามบินมากกว่า

รัฐบาลพม่าและจีน ได้ทำข้อตกลงสร้างเส้นทางรถไฟเชื่อมสู่กัน โดยฝ่ายพม่ามีกำหนดสร้างจากเมืองล่าเสี้ยว ทางภาคเหนือของรัฐฉาน ไปยังเมืองหมู่แจ้ ติดชายแดนจีน ด้วยระยะทาง 170 กม. ขณะที่ทางฝ่ายจีนเตรียมสร้างจากเมืองคุนหมิง ลงมาเพื่อเชื่อมต่อกัน ซึ่งขณะนี้ได้สร้างลงมาถึงเมืองเป่าชาน (Bao Shan) อยู่ห่างจากชายแดนราว 300 กม. แล้ว คาดว่าในส่วนของจีนจะสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2555 นี้ 

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ สื่อกระบอกเสียงรัฐบาลทหารพม่า และสำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่า ทางการพม่ามีโครงการสร้างเส้นทางรถไฟ 9 โครงการ รวมมูลค่า 130 ล้านดอลลาร์ โดยจะเชื่อมภาคใต้สู่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกสู่ภาคตะวันตก

ในส่วนของรัฐฉาน มีกำหนดสร้าง 3 แห่ง โดยจะเชื่อมต่อจากเส้นทางเดิม คือ จากเมืองน้ำจ๋าง สู่เมืองสี่ป้อ (ภาคใต้สู่ภาคเหนือ) ระยะทางประมาณ 250 กม. / เมืองน้ำจ๋าง สู่เมืองเชียงตุง (ภาคใต้สู่ภาคตะวันออก) ระยะทางประมาณ 330 กม. และเมืองล่าเสี้ยว สู่เมืองหมู่แจ้ (รัฐฉานภาคเหนือ) รวมระยะทางราว 170 กม. ทั้งนี้ ทางการพม่าอ้างว่าสร้างเพื่อใช้ขนส่งมวลชนและการพาณิชย์

มีรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่ทางการพม่าได้ยึดที่ดินในเมืองเชียงตุง ทั้งที่ของสาธารณะและไร่นาชาวบ้านแล้วรวมหลายพันเอเคอร์ เพื่อนำไปใช้เป็นพื้นที่สร้างสถานีรถไฟ และเส้นทางรถไฟ โดยที่ดินถูกยึดส่วนใหญ่อยู่ในตำบลเก็งพอง, นาคำ, และเชียงคำ ซึ่งชาวบ้านเจ้าของที่ดินไม่ได้รับค่าชดเชยใดๆ ขณะที่การก่อสร้างได้เริ่มดำเนินการเดินเครื่องแล้ว

 

ประชาสัมพันธ์: งานประเพณีปอยส่างลอง ปี 2553 (จังหวัดเชียงใหม่)
(Khonkhurtai : 22 มี.ค. 53) - หมุนเวียนมาบรรจบอีกครั้ง สำหรับเทศกาลงานประเพณีปอยส่างลอง (งานบวชลูกแก้ว) งานบุญสำคัญของพี่น้องชาวไต (ไทใหญ่) ที่หลายจังหวัดทางภาคเหนือของไทย เช่น จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย และแม่ฮ่องสอน ได้มีการจัดเป็นประจำทุกปี ในปีนี้ (2553) เฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่ มีกำหนดจัดงานนี้ขึ้นหลายแห่ง ซึ่งทีมข่าวคนเครือไท ได้สำรวจรวบรวมข้อมูลกำหนดการจัดงานที่ต่างๆ มาช่วยประชาสัมพันธ์ หากท่านใดสนใจอยากจะสัมผัสบรรยากาศงานประเพณีวัฒนธรรมอันยิ่งใหญ่ของชาวไทใหญ่ ก็เชิญได้ตามสะดวก ตามหมายกำหนดการ ดังนี้ ........

อำเภอเมือง
วัดกู่เต้า ต. ศรีภูมิ อ.เมือง                   26 – 28 มี.ค. 53
วัดเกาะกลาง ต.ป่าแดด อ.เมือง            2 – 4 เม.ย. 53
วัดป่าเป้า ต.ศรีภูมิ อ.เมือง                   4 – 6 เม.ย. 53

อำเภอแม่แตง
วัดติยะสถาน ต.สันมหาพล อ.แม่แตง      29 มี.ค. – 3 เม.ย. 53

อำเภอฝาง
วัดจองตก ต.เวียง อ.ฝาง                    30 มี.ค. – 1 เม.ย. 53
วัดดอยธาตุ ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง                2 – 4 เม.ย. 53
วัดบ้านโป่ง ต.แม่งอน อ.ฝาง                 2 – 5 เม.ย. 53
วัดดอยนาค ต.แม่คะ อ.ฝาง                  8 – 10 เม.ย. 53

อำเภอเวียงแหง
วัดกองลม ต.เมืองแหง อ.เวียงแหง          2 – 4 เม.ย. 53
วัดเปียงหลวง ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง    21 – 25 เม.ย. 53

อำเภอแม่อาย
วัดป่าตึง ต.สันต้นมื้อ อ.แม่อาย               2 – 5 เม.ย. 53
วัดแม่สาว ต.แม่สาว อ.แม่อาย                 -           

 

 

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net