Skip to main content
sharethis

ล้อมคอกเพิ่มจุดตรวจทางด่วน
25 มีนาคม เวลาเช้า คนร้ายลอบวางระเบิดเอ็ม 26 บริเวณตู้เอทีเอ็ม ธนาคารกรุงเทพ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ แต่ระเบิดไม่ทำงาน

วันเดียวกัน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอ.รส. แถลงผลการประชุม ศอ.รส. โดยมี พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) เป็นประธานในที่ประชุมได้เล่าถึงข้อมูลและเหตุระเบิดที่กรมบังคับคดี และศาลากลาง จ.นนทบุรี โดยสั่งเพิ่มมาตรการบนทางด่วนแล้ว ตลอดเวลาที่ผ่านมามีข้อสันนิษฐานว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุพยายามใช้ทางด่วนเป็นจุดยิงระเบิด จึงสั่งการเพิ่มจุดตรวจบนทางด่วน 68 จุด โดยเฉพาะในพื้นที่ล่อแหลมเส้นทางขึ้นและลง

นปช. ข้องใจ คดีจับโรงงานผลิต เอ็ม 79 เงียบ
นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดง กล่าวแสดงความแปลกใจ กรณีการจับกุมโรงงานที่ผลิตชิ้นส่วนเครื่องยิงวัตถุระเบิดเอ็ม 79 ที่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ว่า ในช่วงที่มีข่าวการบุกเข้าจับกุมนั้นมีการแถลงข่าว แต่หลังจากนั้นข่าวเงียบหายไป ทั้งที่เป็นเรื่องร้ายแรง โดยพบข้อมูลไม่ชอบมาพากลว่า เป็นโรงงานที่รับจ้างกองทัพผลิตชิ้นส่วนดังกล่าว นายทหารใหญ่ในกองทัพควรชี้แจง เพราะรู้มาว่าการผลิตดังกล่าวมีนายทหารคนหนึ่งทำหน้าที่ลำเลียงชิ้นส่วนชื่อ จ.ส.อ.จาตุรนต์ ผลน้อย สังกัดสรรพาวุธทหารบก เป็นคนรับว่าเป็นคนดำเนินการเรื่องดังกล่าว ซึ่งถูกตำรวจภาค 1 เรียกไปสอบสวนและถูกปล่อยตัวไป หลังจากนั้นข่าวก็เงียบหายไป

"ไม่แน่ใจว่าสาเหตุมาจากอะไร แต่จากการสันนิษฐานมีสองประเด็นคือ ตำรวจเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจว่าไม่เกี่ยวข้องกับการผลิต หรือสอบไปแล้วเจอตอสีเขียวเลยหยุด ประเด็นนี้ พล.ต.ต.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง รอง ผบช.ภ.1 น่าจะมีคำตอบ เพราะเป็นคนสอบปากคำทหาร"นายณัฐวุฒิกล่าว

เสื้อแดงเตรียมแจงทูต
ด้าน นพ.เหวงกล่าวว่า ในวันที่ 26 มีนาคม แกนนำ นปช.จะเข้าพบทูตทุกประเทศที่มีสำนักงานที่ประเทศไทย โดยได้ส่งหนังสือเชิญไปแล้ว บางแห่งจะส่งเจ้าหน้าที่มารับฟังความคิดเห็น เพื่อชี้แจงจุดยืนของกลุ่มเสื้อแดงและข้อเรียกร้องต่างๆ เพื่อให้เข้าใจการเคลื่อนไหว

อัดสื่อ เสนอคลิปเก่าป้ายสีแดง
นายจตุพร กล่าวถึงคลิปรายการที่ออกอากาศทางเอ็นบีที ซึ่งดำเนินการโดยนายแทนคุณ จิตต์อิสระ จัดรายการใส่ร้ายคนเสื้อแดง กล่าวหาว่าคนเสื้อแดงทำร้ายประชาชน โดยระบุว่าเมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นวันคนเสื้อแดงแจกสติ๊กเกอร์และสร้างความไม่พอใจกับประชาชน แต่จากการตรวจสอบพบว่า คลิปดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2552 มีคนเข้าไปดู 13,599 คน และมีการอัพโหลดเมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา สันนิษฐานว่าเป็นคลิปวิดีโอที่บันทึกด้วยมุมกล้องและมีการจัดฉากโดยไม่ใช่ภาพที่ได้โดยบังเอิญ โดยจตุพรกล่าวด้วยว่า เตรียมจะดำเนินคดีกับนายแทนคุณต่อไป

เรียกร้องยุบสภา ไม่เกี่ยวรัฐสภาโลก
นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงการชุมนุมในวันที่ 27 มีนาคม ซึ่งตรงกับการประชุมผู้แทนสภาโลกว่า  ขอยืนยันว่า การชุมนุมของคนเสื้อแดงเป็นการขับไล่รัฐบาล ไม่ต้องการก่อความวุ่นวาย จึงจะไม่เคลื่อนไหวไปยังสถานที่จัดงาน จะไม่มีมาตรการต่อต้าน ซึ่งการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดงจะเดินหน้าต่อไป เพราะนัดหมายไว้แล้ว

" อยากให้รัฐสภาโลกเห็นการเรียกร้องประชาธิปไตยของเราเหมือนกัน แต่ที่ไม่อยากเห็นคือ การใช้กำลังทหารออกมาปกป้องรัฐบาล การปิดล้อมรัฐสภา หรือขู่เข็ญประชาชน เป็นภาพอัปยศ รัฐควรมีจิตสำนึกถึงภาพลักษณ์ของประเทศ แม้วันนี้จะถอนกำลังไปแล้ว แต่ไม่ได้ถอนด้วยจิตสำนึก แต่เพราะถูกประชาชน ส.ส. และ ส.ว.ด่า "

40 ส.ว. ยันทหารตรึงกำลังล้อมสภาเหมาะสม
ด้าน กลุ่ม 40 ส.ว.นำโดย นายไพบูลย์ นิติตะวัน นายสมชาย แสวงการ นายประสาร มฤคพิทักษ์ นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพฯ ร่วมกันแถลงข่าวตอบโต้ประธานวุฒิสภา กรณีนำทีม ส.ว.แถลงคัดค้านมาตรการป้องกันรักษาความปลอดภัยบริเวณรอบรัฐสภา โดยนายสมชาย กล่าวพร้อมแสดงภาพถ่ายการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่ใช้ความรุนแรงในอดีตว่า จากบทเรียนในอดีตไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ช่วงโหวตเลือกนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี การล้มประชุมอาเซียนซัมมิท ช่วงสงกรานต์เลือด หรือการยิงเอ็ม 79 ยิงอาร์พีจี ดังนั้นมาตรการของ ศอ.รส.ที่วางกำลังทหารและตำรวจปิดล้อมรัฐสภาแล้วถือว่าถูกต้องเหมาะสม เพราะถ้าไม่ปกป้องก็จะมีการบุกสภาหรือปิดล้อมไปแล้ว และอาจจะเกิดเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ได้

เลิกปิดล้อมรัฐสภา
ขณะที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) สั่งถอนกำลังทหารและตำรวจ พร้อมรื้อสิ่งกีดขวางในถนน 8 สาย บริเวณรอบรัฐสภา ประกอบด้วย ถนนนครราชสีมา ถนนราชวิถี ถนนพระราม 6 ถนนศรีอยุธยา ถนนอู่ทองใน ถนนสวรรคโลก ถนนสุโขทัย และถนนพิชัย เปิดให้มีการสัญจรตามปกติ แต่ ศอ.รส.พร้อมที่จะประกาศใช้มาตรการนี้อีก หากมีข่าวว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะมาปิดล้อมรัฐบาล โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศอ.รส.ตอบกระทู้ถามของนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 25 มีนาคม ที่ถามถึงการชุมนุมทางการเมือง และการนำกำลังทหาร ตำรวจมารักษาความปลอดภัยบริเวณรอบรัฐสภา ว่า ศอ.รส.ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแล เพราะประธานรัฐสภามีความห่วงใยต่อเพื่อนสมาชิกรัฐสภา

 
 

 

เรียบเรียงจาก : เว็บไซต์มติชนออนไลน์, ไทยรัฐ, กรุงเทพธุรกิจ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net