Skip to main content
sharethis

ประวิตร โรจนพฤกษ์ สัมภาษณ์ ฌอน บุญประคอง โฆษกต่างประเทศของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เกี่ยวกับการรายงานของสื่อไทยและเทศในช่วงสองอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังการรวมตัวของคนเสื้อแดง

ฌอน บุญประคอง

1. คุณมองการรายงานข่าวของสื่อต่างชาติอย่างไร เมื่อเทียบกับสื่อไทย
ตอบ:
ผมว่าเขาให้ coverage (การนำเสนอข่าว) ของเราที่แฟร์มากๆ เขาวิจารณ์เรามั่ง เขาสนับสนุนเรามั่ง และมีเหตุมีผล สื่อต่างชาติเขาถามประเด็นของเราที่มันครบถ้วน อย่างเช่น มีคนเท่าไหร่ ปัญหาอะไร และจะซักถามเราว่า เราเป็นขบวนการประชาธิปไตยหรือขบวนการทักษิณ และไปบังคับเขาไม่ได้ เขามีสิทธิเสรีภาพในการวิจารณ์
ส่วนผมอ่าน The Nation กับ Bangkok Post ค่อนข้างมีแนวทางที่...ยกเว้น ประวิตร (ประวิตร โรจนพฤกษ์) กับสุภลักษณ์ (สุภลักษณ์ กาญจนขุนดี) ควรจะให้ความยุติธรรมกับเรามากกว่านี้หน่อย สื่อไทยที่ใช้ภาษาไทยทั่วๆ ไปก็คล้ายๆ สนับสนุนว่า พวกเราเป็นนักเลงอันตพาลครองเมือง และพวกนี้ไม่ได้วิจารณ์พันธมิตร 90% เป็นแบบนี้ ความจริงสื่อไทยอย่างไทยรัฐ ก็ให้ข้อมูลตรงพอสมควร

2. บางคนมองว่าสื่อต่างชาติส่วนใหญ่เห็นใจฝ่ายแดง หรือไม่ก็ถูกทักษิณจ้างเขียน คุณมองอย่างไร
ตอบ:
เขา (สื่อต่างชาติ) ถามเราตลอดเวลาว่า การที่ทักษิณพูดสามวันมันช่วยเราได้เยอะ [ใช่หรือไม่] แต่เรื่องเงิน โฆษกต่างประเทศ [อย่างผม] ได้เดือนละห้าพัน เราไม่ได้ร่ำรวยนะ เราจะถูกกล่าวหาพอสมควร ทักษิณก็เป็นส่วนหนึ่ง [ของขบวนการ] เท่านั้นล่ะ

3. ล่าสุดสื่อต่างชาติบางฉบับอย่าง The Economists โดนผู้จัดจำหน่ายไม่สั่งเข้าเสียดื้อ เพราะเขียนพาดพิงสถาบันกษัตริย์กับการเมืองไทย คุณมองอย่างไร
ตอบ:
เรื่องนี้ต้องตอบระวังหน่อย The Economists เขาก็ใช้สิทธิในการใช้ความรู้ในการเขียนบทความเรื่องนี้ เพื่อรัฐบาลต่างชาติจะได้มุมมองในรูปแบบหนึ่ง แต่เราไม่ได้ล๊อบบี้เขานะ อย่างไรก็ตาม เขาก็เป็นสื่อหลักที่น่าเชื่อถือในโลก

4. แล้วช่องทีวีไทยต่างๆ คุณมองอย่างไรเมื่อเทียบกับ CNN, BBC, Aljazeera หรือช่องอื่นๆ
ตอบ: ผมไม่ได้ดู CNN มากเท่าไหร่แต่เรื่องของเลือดเขาก็ให้ความรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ประหลาด ส่วน BBC พูดตรงๆ มีหลายคน ก็เขียนค่อนข้างกลางๆ บางคนเขียนลึกซึ้งมากกว่า ส่วน Aljazeera ผมมีโอกาสได้ออก ก็ได้พูดว่ารู้สึกอย่างไร เรามาชุมนุมรูปแบบไหน

ช่องทีวีไทยต่างๆ เท่าที่ดูก็ไม่สม่ำเสมอ มีข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงพอสมควร แต่ควรจะทำมากกว่านี้เพื่อให้คนไทยเข้าใจขบวนการคนเสื้อแดง ยกตัวอย่าง เสาร์ที่แล้วมันชัดเจนว่า มีคนสนับสนุนมากกว่าที่สื่อเสนอ มันไม่ใช่ 6o,ooo คน เสาร์ที่จะถึงนี้ ถ้ามีคนสนับสนุนเราเพิ่มเติมอีก ทีวีควรจะเอาเครื่องบินถ่าย overview ให้เห็นว่า ขบวนมันยาวจริงๆ ขนาดไหน หลายคนบอกยาว 60 กิโล ผมพูดลำบาก

ขอวิจารณ์ช่องสามโดยเฉพาะว่าไม่มีใครเชิญฝ่ายเราขึ้นเวทีเลย โดยเฉพาะรายการที่มีคนชมมากมากที่สุด อย่างรายการสรยุทธ (สรยุทธ สุทัศนจินดา) เรายินดีที่จะ debate กับเสื้อเหลืองก็ได้

5. เสาร์นี้พันธมิตรฯ อาจออกมาเคลื่อนด้วย เป็นห่วงอะไรไหม
ตอบ: พันธมิตรฯ เขามีสิทธิที่จะเคลื่อน แต่เคลื่อนในจุดที่เหมาะสม เดี๋ยวจะเป็นเรื่อง ปะทะ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net