Skip to main content
sharethis

วิปฝ่าย ค้าน-ส.ส.เพื่อไทย เตรียมยื่นหนังสือเลขาสหภาพรัฐสภาโลกในวันพรุ่งนี้ แฉรัฐบาลนำกำลังทหารเข้ามายึดสภา ล่วงละเมิดฝ่ายนิติบัญญัติ ด้าน"อภิวันท์"จวกพล.อ.เปรมอย่าคิดว่ารักชาติมากกว่าคนอื่น ชี้ทุกคนรักสถาบันเหมือนกัน เมินถูกยื่นถอดรองประธานสภา

 
27 มี.ค.53  นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.นครศรีอยุธยา ประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (28 มีค.) ตนในฐานะตัวแทนวิปฝ่ายค้านและส.ส.พรรคเพื่อไทยที่เป็นสมาชิกรัฐสภาโลก อาทิ นายพีระพันธ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร นายสุรพงษ์ โตวัจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ นางฐิติมา ฉายแสง ส.ส.ฉะเทริงเทรา จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อเลขาธิการสหภาพรัฐสภาโลกหรือเลขา IPU ที่โรงแรมเซนทาราแกรนด์
 
โดยจะเป็นการไป เพื่อชี้แจงสถานการณ์ที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไปนำกำลังทหารเข้ามายึดสภา ซึ่งถือเป็นการล่วงละเมิดฝ่ายนิติบัญญัติ รวมทั้งสถานการณ์ที่มีการกำลังทหารตรึงกำลังในพื้นที่รอบกรุงเทพมหานครฯ ซึ่งเกินขอบเขตของพ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร รวมทั้งชี้แจงจุดยืนของพรรคเพื่อไทยที่จะไม่เข้าร่วมสังฆกรรมหรือประชุมสภา หากมีการนำเอากำลังทหารมาปิดล้อมสภาเช่นเดียวกับสัปดาห์ที่ผ่านมา  

"อภิวันท์"ซัด"ป๋า"อย่าคิดว่ารักชาติมากกว่าคนอื่น ทุกคนรักสถาบัน เมินถูกยื่นถอดรองปธ.สภาฯ
พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาคนที่
2 และส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เตรียมล่าชื่อถอดถอนจากตำแหน่งรอง ประธานสภาฯ หลังขึ้นเวทีคนเสื้อแดงว่า จากการตรวจสอบย้อนหลัง พบว่าตนไม่ได้พูดถ้อยคำหยาบคายโจมตีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ แค่พูดว่าว่านายกฯหลีกเหลี่ยงการเกณฑ์ทหารและยืนยันกับคนเสื้อแดงว่าเป็นรอง ประธานสภาฯ ที่ขึ้นเวทีคนเสื้อแดงเพื่อปกป้องเกียรติของรัฐสภา เพราะที่สภาฯมีกองกำลังทหารจำนวนมากปิดล้อมอยู่ อีกทั้งยังเข้าไปกินนอนในสภาฯ ซึ่งถือว่าเป็นเป็นการละเมิดฝ่ายนิติบัญญัติ

"ผมในฐานะที่เป็นศิษย์จปร.เป็นรุ่นน้องพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ท่านร่ำเรียนมาอย่างไร ผมก็เรียนมาแบบนั้นเหมือนกัน ซึ่งท่านคงคิดว่าท่านรักชาติมากกว่าคนอื่น แต่ผมไม่เชื่อ เพราะทุกคนรักชาติและสถาบันเหมือนกัน" รองประธานสภาฯ กล่าว
 
เริ่มประชุมไอพียูปู่ชัยยันสัปดาห์ประชุมสภาปกติ
ผู้สื่อข่าวรายงานจากโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ ว่า การประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภ (ไอพียู) ครั้งที่ 122 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ได้เริ่มอย่างไม่เป็นทางการแล้ว โดยมีวาระการประชุมที่สำคัญ คือ 1.การอภิปรายทั่วไปเกี่ยวกับสถานการณ์การเมือง เศรษฐกิจ และสังคมระดับโลกภายใต้หัวข้อ “รัฐสภาในฐานะศูนย์รวมของการสร้างความปรองดองทางการเมืองและธรรมมาภิบาล 2.ความร่วมมือและความรับผิดชอบร่วมกันในการต่อต้านขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติ โดยเฉพาะการค้ายาเสพติด การค้าอาวุธผิดกฎหมาย การค้ามนุษย์ และการก่อการร้ายข้ามชาติ 3.บทบาทของรัฐสภาในการพัฒนากลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเขตซีกโลกใต้และความร่วม มือสามฝ่ายเพื่อเร่งให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ และ 4.การมีส่วนร่วมของเยาวชนในกระบวนการทางประชาธิปไตย

โดยการประชุมได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าโดยมีนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา นายธีโอเบน กุรีราบ  ประธานสหภาพรัฐสภา และนายแอนเดอร์ส บี. จอนห์สัน เลขาธิการสหภาพรัฐสภา เป็นประธานในการประชุม

น.ส.ทัศนา บุญทอง รองประธานวุฒิสภา คนที่สองกล่าวก่อนเข้าประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภา ครั้งที่ 122 ว่า ในช่วงบ่ายจะมีการประชุมสมาชิกรัฐสภาสตรี ครั้งที่15 ซึ่งการประชุมในครั้งนี้มีสมาชิกสภาสตรีจำนวน 193 คน ที่เข้าร่วมการประชุมและมีอีกกว่าร้อยละ 28.2  ของสมาชิกรัฐสภาทั่วโลกที่เป็นสตรี  ซึ่งตนเชื่อว่าการประชุมของสมาชิกรัฐสภาสตรีจะประสบความสำเร็จในการสร้าง ความสมานฉันท์ระหว่างสตรีด้วยกัน  อีกทั้งยังหวังว่าการประชุมครั้งนี้จะสร้างความเท่าเทียมกันหระหว่างชายและ หญิง ซึ่งประเด็นเรื่องสิทธิความเท่าเทียมกันจะอยู่ในลำดับต้นๆในเวทีของการ ประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภาครั้งนี้ เพราะที่ผ่านมามีปัญหาเกิดขึ้นกับสตรีอย่างมาก ตนจึงอยากให้ผู้นำสตรีที่มาประชุมร่วมกันครั้งนี้ร่วมกันรณรงค์ให้มีการยุติ การกระทำที่ก่อให้เกิดความรุนแรงต่อสตรีในทุกรูปแบบ

ในเวลา 15.00 น. พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา จะเสด็จเป็นองค์ปาฐถกนำในการเสวนาระหว่างสมาชิกรัฐสภาสตรีและสมาชิกรัฐสภาบุรุษในหัวข้อ “การยุติความรุนแรงต่อสตรี โดยเฉพาะอย่างยิ่งสตรีในศูนย์กักกันและสตรีที่ต้องขัง” ท่ามกลางบรรยากาศการรักษาความปลอดภัยให้กับผู้เข้าร่วมประชุมอย่างเข้มข้น โดย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารทั้งในและนอกเครื่องแบบรวมถึงเจ้าหน้าที่รักษาความ ปลอดภัยของโรงแรม ตรวจตรายานพาหนะทุกคันที่ทางเข้าออก รวมทั้งมีการติดตั้งเครื่องตรวจวัตถุระเบิดบริเวณทางเข้าเพื่อตรวจบุคคลที่ จะเข้าร่วมประชุมอย่างละเอียด ซึ่งถือเป็นมาตราการการรักษาความปลอดภัยขั้นสูง

นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเปิดประชุมคณะกรรมาธิการประสานงานสมาชิกรัฐสภาสตรี กล่าวถึงการประชุมไอพียู ว่า ดำเนินตามกรอบวิธีปฏิบัติและขั้นตอนการประชุมของไอพียู ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม -1 เมษายนนี้ ส่วนวันที่ 2 เมษายนนี้ตนจะพาคณะที่เข้าร่วมประชุมไปทัศนศึกษาเพื่อประชาสัมพันธ์เรื่อง การท่องเที่ยว เมื่อถามว่า การประชุมครั้งนี้มีการประชุมหัวข้อทางการเมือง จะนำกรณีของการเมืองไทยเข้าสู่การประชุม เพื่อนำมาเป็นแนวทางมาแก้ไขปัญหาในปัจจุบันหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า การเมืองไทยต้องคนไทยเป็นคนแก้ ฝรั่งมาแก้ไม่ได้ แขกก็มาแก้ไม่ได้ด้วยเหมือนกัน นอกจากคนไทยด้วยกันช่วยกันแก้ซึ่งขณะนี้เราก็ช่วยกันแก้อยู่แล้ว ซึ่งตนถูกถีบถูกกระทืบก็ยอมไม่ถือสาหาความอะไร

ผู้สื่อข่าวถามถึง กรณีที่คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ทำหนังสือถึงประธานวุฒิสภาเพื่อเรียกร้องให้วุฒิสภาพิจารณาร่างกฎหมายจำนวน 3 ฉบับ ที่สภาผู้แทนราษฎรผ่านในวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา โดยไม่มีตัวแทนฝ่ายค้านเข้าร่วมประชุมซึ่งถือเป็นการฉวยโอกาส นายชัย ว่า ไม่ได้เป็นการฉวยโอกาส เพราะการประชุมในวันดังกล่าวมีองค์ประชุมแบบครบ ซึ่งฝ่ายค้านไม่ได้เข้าร่วมประชุมสภาเองดังนั้นจะมาว่าผู้เข้าร่วมประชุมไม่ ได้ เพราะการประชุมสภาเป็นหน้าที่ของส.ส. เมื่อไม่เข้าประชุมคนที่เข้าประชุมก็ทำหน้าที่ตามหน้าที่ของกฎหมายระเบียบ ข้อบังคับของรัฐสภา

นายชัย กล่าวว่า สำหรับการประชุมในสัปดาห์หน้านั้นจะมีการประชุมสภาตามปกติ ส่วนกรณีที่นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.อยุธยา พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้านพร้อมส.ส. 40 คนทำหนังสือเรียกร้องให้ถอนกำลังทหารและเก็บลวดหนามและสิ่งกีดขวางออก จากบริเวณรัฐสภานั้น ตนเคยพูดไว้ว่าถ้ามีอะไรให้ไปพูดกันที่สภา เพราะสภาเป็นสถานที่ที่จะคลี่คลายปัญหาไม่ใช่สภาอยู่ข้างถนน อย่างไรก็ตามเมื่อพรรคฝ่ายค้านยื่นเรื่องมาที่ให้รื้อถอนนั้นตนได้มอบให้ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรทำเรื่องแจ้งไปยังรัฐบาลให้ดำเนินการตามนั้น ซึ่งขณะนี้รัฐบาลก็ได้รื้อถอนออกไปแล้ว แต่บางส่วนเราไม่มีอำนาจ เพราะเป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคง เพราะรัฐบาลประกาศใช้พระราชบัญญัติความมั่นคง รัฐบาลย่อมมีสิทธิตามกฎหมายมาตรา 18 และมาตรา 15 ดังนั้น หากมีการประชุมสภาแล้วไม่มีความปลอดภัยส.ส.ทั้ง 41 คนต้องรับผิดชอบ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่คนเสื้อแดงขับไล่ทหารกลับกรมกอง นายชัย กล่าวว่า เป็นสิทธิของประชาชนตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ คนเสื้อแดงก็สามารถทำได้เราจะไปขัดขวางไม่ได้เนื่องจากมีกฎหมายคุ้มครอง สิทธิเขาอยู่ แต่ถ้าทำผิดกฎหมายฝ่ายความมั่นคงก็จะดำเนินการตามกฎหมาย ยืนยันว่าตนไม่กังวลเพราะประเทศไทยเป็นของทุกคน เมื่อถามว่าเป็นห่วงภาพลักษณ์ของประเทศไทยหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า ไม่มีอะไร ประเทศไทยเป็นประเทศเสรี ประชาธิปไตยไม่มีภาพลักษณ์อะไรเสียหาย  ส่วนการชุมชนของคนเสื้อแดงก็ประกาศว่าสันติอหิงหา อย่างไรก็ตามฝ่ายนิติบัญญัติจะทำหน้าที่ ประชาสัมพันธ์ให้ทั่วโลกรู้ว่าประเทศไทยเป็นเมืองพุทธ เป็นสยามเมืองยิ้ม เพื่อให้ทั่วโลกมาศึกษาและเขาก็เห็นแล้วว่าประเทศไทยเป็นอย่างไร วันนี้การท่องเที่ยวก็ไม่ได้หยุดชะงัก ชาวต่างชาติก็ยังเดินทางเข้ามาประเทศตามปกติ รวมไปถึงการขายสินค้าออกและเศรษฐกิจของประเทศก็ดี ฉะนั้นตนจึงไม่มีความเป็นห่วง โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่คนเสื้อแดงมีการแสดงออกเช่นนี้เป็นการแสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยเป็นประเทศประชาธิปไตย

ด้าน พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาคนที่ 2 และส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ได้รับการติดต่อจากตัวแทนกลุ่ม 3 กลุ่มคือ 1 กลุ่มส.ส.พรรคเพื่อไทย 2 .กลุ่มคนเสื้อแดง และ3.กลุ่มอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ขอเข้ายื่นหนังสือต่อนายแอนเดอร์ส บี จอนห์สัน เลขาธิการสหภาพรัฐสภา ซึ่งเลขาธิการสหภาพรัฐสภาได้ตกลงที่จะเป็นผู้รับหนังสือด้วยตัวเอง โดยได้นัดหมายให้ทั้ง 3 กลุ่มเข้าพบในเวลา 11.00 น.ของวันที่ 28 มีนาคมนี้ สำหรับการยื่นหนังสือของคนเสื้อแดงนั้นทราบว่าจะมีสุภาพสตรีเพียง 3 คนเป็นตัวแทนในการยื่นหนังสือ โดยมั่นใจว่าการประชุมไอพียูครั้งนี้จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้ ตนได้ขอร้องแกนนำคนเสื้อแดงไปว่าอย่านำกลุ่มผู้ชุมชนมาชุมนุมบริเวณสถานที่ การจัดประชุม ซึ่งแกนนำก็รับทราบแล้วเข้าใจ“ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า กลุ่มคนเสื้อแดงจะมาที่ประชุมไอพียูว่า ตนได้คุยกับแกนนกลุ่มเสื้อแดง ซึ่งยืนยันว่าจะไม่มีแน่นอน เพราะเขาทราบว่าจะมีแดงเทียมมาก่อกวนที่ประชุม เพราะมีข่าวว่ามีการเตรียมรถจักรยานยนต์กว่า 500 คนจากจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งขณะนี้เดินทางมาแล้ว

ปธ.วุฒิยันประชุมวุฒิจันทร์นี้ ตร.-ทหาร รักษาความปลอดภัยได้
ที่โรงแรมซ็นทารา แกรนด์ นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภาให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมวุฒิสภาในวันจันทร์ที่ 29 มีนาคมนี้ว่า ยืนยันว่าจะมีการประชุมวุฒิสภาตามปกติ ตนได้สอบถามพล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาการผบ.ตร.ถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งทางตำรวจยืนยันว่าไม่มีปัญหา จึงมั่นใจว่าตำรวจและทหารจะสามารถรักษาความปลอดภัยได้ แม้จะไม่มีบังเกอร์และลวดหน้ามาเตรียมพร้อมไว้ก่อน  หากจะมีเหตุใดเกิดขึ้นจะต้องมีสิ่งบอกเหตุก่อน  จู่ๆม็อบคงจะไม่มาล้อมรัฐสภาโดยทันที ตนมั่นใจว่ารัฐสภาไม่ใช่เป้าหมายในการก่อความไม่สงบ เพราะกลุ่มเสื้อแดงมีเป้าหมายอยู่ที่โค่นล้มรัฐบาล ที่ผ่านมาสังเกตได้ว่าการยิงระเบิดเอ็ม 79 ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่เป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับคดีของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่ว่าจะเป็นกรมบังคับคดี สำนักงานอัยการสูงสุด กระทรวงกลาโหม  ซึ่งคนเสื้อแดงคงไม่มาทำอะไรต่อรัฐสภา

เมื่อถามว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจเองเป็นผู้ออกมาระบุว่ามีการขน อาวุธสงครามเข้ากรุงเทพฯจำนวนมาก  นายประสพสุข กล่าวว่า หากเป็นอย่างนี้ก็น่าเป็นห่วง เจ้าหน้าตำรวจก็ต้องเพิ่มมาตรการในการรักษาความปลอดภัย ในส่วนของรัฐสภาเองเท่าที่ตนได้คุยกับส.ส.ฝ่ายค้านและพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาฯก็บอกว่าไม่ต้องกลัว คนเสื้อแดงจะไม่มาทำอะไรสภาฯแน่นอน  จึงทำให้มั่นใจว่าตำรวจและทหารจะร่วมมือกันในการรักษาความปลอดภัยได้ ถ้าหากเราไม่มั่นใจกันเอง ต่างชาติก็คงไม่มาร่วมประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภาหรือไอพียู
 
ผู้สื่อข่าวถามถึงการเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 161 ที่วุฒิสภาจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 สามารถเข้าชื่อยื่นขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อให้รัฐบาลได้ชี้แจงข้อเท็จจริงถึงสถานการณ์บ้านเมืองต่อประธานวุฒิสภา นายประสพสุข กล่าวว่า ได้ส่งญัตติถึงมือนายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว รอเพียงการตอบกลับว่าจะมาชี้แจงได้ในวันใด ส่วนที่มีความกังวลว่าญัตติของวุฒิสภาที่เสนอไป 2 ญัตติอาจจะมีอันต้องตกไปนั้น  นายประสพสุข กล่าวว่า ไม่ต้องเป็นห่วง ไม่มีวันตก เพราะเหมือนกับการเสนอร่างกฎหมาย 2 ฉบับที่สามารถพิจารณารวมกันได้  อย่างไรก็ตามตนเห็นว่าช่วงเวลาที่เหมาะสมที่นายกรัฐมนตรีน่าจะมาชี้แจงต่อ วุฒิสภาได้คือวันที่ 5 เมษายนนี้

 
เรียบเรียงจากเว็บไซต์มติชน ไทยรัฐ กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net