Skip to main content
sharethis

ตั้งแต่วันที่ วันที่ 24 มีนาคม คนงานประมาณ 1,000 คน ของบริษัท นิคอน (Nikon) จำกัด (ประเทศไทย) ตั้งอยู่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นฐานการผลิตกล้อง เลนส์ พร้อมอุปกรณ์กล้อง ของบริษัทนิคอนที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมตัวกันที่ถนนภายในนิคมอุตสาหกรรมหน้าโรงงาน เพื่อขอเพิ่มสวัสดิการให้พนักงานทั้งหมดเกือบ 8,000 คน ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีการเจรจากันมาหลายครั้งแล้ว การเจรจาไม่เป็นผล เพราะไม่สามารถหาข้อตกลงกันได้อีกทั้งล่าสุดทางผู้บริหารโรงงานได้ไปขออำนาจศาลแรงงานบอกเลิกจ้างชั่วคราว พนักงานระดับแกนนำ 10 คน ที่เป็นคณะกรรมการลูกจ้างบริษัทนิคอน โดยคณะกรรมการทั้ง 10 คน ยังเป็นแกนนำของสหภาพแรงงานบริษัทนิคอนด้วย โดยไม่มีกำหนดเวลาว่าจะให้กลับเข้าทำงานได้เมื่อใดโดยการประท้วงเป็นไปอย่างสันติ ไม่มีการปิดทางเข้าออกโรงงาน

นายสามารถ สีดอกไม้ รองประธานสหภาพแรงงานบริษัทนิคอน กล่าวว่า เรียกร้องขอเพิ่มสวัสดิการแรงงานมีมาตลอดหลังจากเมื่อปลายปี 2551 บริษัทปลดพนักงานพร้อมกันจำนวนมากอ้างเศรษฐกิจไม่ดี และมาในช่วงต้นปี 2553 สหภาพแรงงานยื่นข้อเรียกร้องด้านสวัสดิการ 13 ข้อ เช่น ขอเพิ่มค่าครองชีพจาก 1,000 บาท/คน เป็น 1,300 บาท/คน ขอเพิ่มค่ากะจาก 50 บาท/คน เป็น80 บาท/คน หรือเงินโบนัส เดิมที่ปีล่าสุดเคยได้ 3.3 เดือน/ราย บริษัทพยายามปรับลดและชัดเจนว่าจะได้น้อยกว่า 3.3 เดือน/ราย

จากนั้นในวันที่ 25 มี.ค. 53 เว็บไซต์โพสต์พูเดย์ได้รายงานว่าพนักงานทุกสายผลิตกว่า 8 พันคนของโรงงานได้ผละงานประท้วงและไม่เข้าไปทำงานในโรงงานแม้แต่คนเดียว ทำให้บรรยากาศในโรงงานว่างเปล่าเงียบเหงา คงมีเพียง รปภ.ที่รักษาความปลอดภัยที่ประตูทางเข้าโรงงาน โดยคนงานจำนวนมากรวมตัวหันในเต็นท์หลายหลังที่นำมากางบังร้อนหน้าโรงงาน เพื่อประท้วงนายจ้างกรณีขอเพิ่มสวัสดิการ 13 ข้อ อย่างไรก็ตามคนงานรวมตัวกันอย่างสันติ ไม่มีการผิดประตูทางเข้าออกแต่อย่างใด

นายธงชัย สิทธิเดช ประธานสภาสหภาพแรงงานนิคอน กล่าวว่า สาเหตุที่คนงานทั้งโรงงานตัดสินใจไม่ทำงานในวันนี้และจะไม่เข้าทำงานตลอดไป จนกว่าข้อเรียกร้องจะเป็นผล นั้นมาจากคำสั่งของนายโนบุยุคิ มุราอิซิ ประธานบริษัท นิคอน (ประเทศไทย) จำกัด เป็นหนังสือเลขที่ ทบ.116/2553 ลงวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา เรื่องการปิดงาน อ้างถึงตามที่สหภาพแรงงานได้ยื่นข้อเรียกร้องเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้าง และมีการเจาจรไกล่เกลี่ยแล้วไม่สามารถหาข้อยุติได้ ทางบริษัทจึงขอใช้สิทธิ์ปิดงานต่อสมาชิกสภาแรงงานที่เป็นผู้แทนเจรจา จำนวน 9 คน คือ นายธงชัย สิทธิเดช , นายสามารถ สีดอกไม้ , นายธนภัทร พัดเงิน , นายอาจ จ่อนแดง , นายทรรศนัย มาศวรรณา , นายทรงราชย์ ออมสิน , นายภาณุวัฒน์ ทองคุ่ย , นายคมกฤช ปินะอินทร์ และ นางสาวนิรามัย พื้นไธสงค์ โดยให้มีผลแต่วันที่ 24 มีนาคม 53 เป็นต้นไป
 
นายธงชัย กล่าวอีกว่า หนังสือดังกล่าวหมายถึงให้สั่งพักงานแกนนำทั้ง 9 คน ดังนั้นพนักงานทั้ง 8,000 คนเห็นว่าคำสั่งดังกล่าวไม่เป็นธรรม จึงได้พร้อมใจกันผละงานหรือหยุดงาน โดยอ้างคำสั่งของหนังสือบริษัทสั่งให้แกนนำหยุดทำงาน ซึ่งหมายความว่าเมื่อให้แกนนำหยุดงาน พนักงานทุกคนก็หยุดงานด้วยเช่นกัน และล่าสุดตนเองยังทราบอีกว่า ทางบริษัทเตรียมที่จะมีการฟ้องร้องทางแพ่ง ต่อแกนนำ 9 คน เป็นเงิน 126 ล้านบาท ฐานยุยงปลุกปั่นให้คนงานลูกขึ้นมาประท้วงจนบริษัทเสียหาย โดยพวกตนเองย้ำว่าจะมีการต้อสู้ต่อไปถึงแม้จะถูกฟ้องร้องหรือมีแกนนำถูกพัก งานนายธงชัย กล่าวอีกว่า สำหรับการประท้วงผู้บริหารเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันมาแล้ว โดยยื่นข้อเรียกร้องด้านสวัสดิการจำนวน 13 ข้อ อาทิเช่น ขอเพิ่มค่าครองชีพจาก 1,000 บาท/คน เป็น 1,300 บาท/คน , ขอเพิ่มค่ากะจาก 50 บาท/คน เป็น 80 บาท/คน หรือในเรื่องความชัดเจนเงินโบนัส เดิมที่ในปีล่าสุดเคยได้ 3.3 เดือน/ราย ทางบริษัทพยายามปรับลดและชัดเจนว่าจะได้น้อยกว่า 3.3 เดือน/ราย ซึ่งขณะนี้ทางผู้บริหารโรงงานยังไม่แสดงเจตนาที่จะดำเนินการตามข้อเรียกร้อง แต่อย่างใด ทั้งนี้กลุ่มคนงานที่นำโดยสหภาพแรงงานของบริษัท ยืนยันว่าจะประท้วงต่อเนื่องต่อไปจนกว่าจะได้รับสวัสดิการเพิ่มตามข้อเรียก ร้อง นายธงชัย สิทธิเดช ประธานสภาสหภาพแรงงานนิคอน กล่าวว่า การหยุดงานครั้งนี้ เกิดจากบริษัทนายจ้างเอาเปรียบพนักงาน ใช้สิทธิการเป็นนายจ้าง สั่งให้คณะกรรมการลูกจ้างบริษัทจำนวน 9 คนที่เป็นแกนนำสภาพของบริษัทนิคอน พักหยุดงานโดยไม่มีกำหนดเป็นผลเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา การสั่งพักงานดังกล่าวเชื่อว่ามาจากที่แกนนำได้เรียกร้องของเพิ่มสวัสดิการ มาโดยตลอด ทำให้นายจ้างหาเหตุให้แกนนำหยุดงานชั่วคราว

ทั้งนี้คนงานทั้งหมดไม่พอใจ เพราะหากใช้อำนาจนายจ้างแบบนี้ ต่อไปแกนนำหรือคนงานอื่น ๆ ที่พยายามเรียกร้องสวัสดิการตามกฎหมาย ก็อาจจะต้องถูกให้หยุดงานเหมือนกับแกนนำสหภาพได้ นอกจากนี้นายจ้างยังใช้สิทธิเอาเปรียบพนักงาน ลดการจ่ายเงินโบนัส ลดสวัสดิการพนักงาน และเปลี่ยนหลักเกณฑ์การพิจารณาเงินโบนัส มาเป็นการตัดเกรดเพื่อเป็นฐานในการพิจารณา และให้หัวหน้าพนักงานพิจารณาเงินตอบแทนเป็นรายบุคคล ซึ่งไม่ยุติธรรมแก่พนักงาน และการเอาเปรียบอีกหลายข้อตามข้อเรียกร้องทั้ง 13 ข้อทั้งหมดจึงกลายเป็นชนวนการชุมนุมเรียกร้องตามสิทธิ โดยพนักงานทุกคนเกือบ 8,000 คน เห็นชอบพร้อมใจออกมาชุมนุมประท้วง

จากนั้นในวันที่ 26 มี.ค. ที่ผ่านมาจำนวนคนงานกว่า 2,000 คน ได้รวมตัวกันเดินเท้า และขับขี่รถจักรยานยนต์ออกเดินทางจากโรงงานที่ตั้งอยู่ในสวนอุตสาหกรรมโรจนะ เป็นระยะทางกว่า 10 ก.ม. มาปิดถนนโรจนะ หน้าบ้านพักนายวิทยา ผิวผ่อง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ที่ตั้งอยู่กลางเกาะเมืองอยุธยา เขต ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก พ.ต.อ.สมบัติ ชูชัยยะ ผกก. สภ.พระนครศรีอยุธยา นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรไปอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน โดยให้รถยนต์ไปใช้เส้นทางเลี่ยงเมือง

นายบุญเชิด เขียวขำ ที่ปรึกษาสภาลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย และ นายธงชัย สิทธิเดช ประธานสภาสหภาพแรงงานนิคอน แกนนำได้เปิดเวทีปราศรัยโจมตีการทำงานที่ล่าช้าของภาครัฐที่ไม่สามารถช่วยเหลือคนงานได้และปราศรัยโจมตีผู้บริหารของบริษัท นิคอน (ประเทศไทย)จำกัด ซึ่งไม่สนใจที่จะลงมารับเรื่องร้องเรียนขอเพิ่มสวัสดิการจำนวน 13 ข้อ และชี้แจงประเด็นการพักงานแกนนำสหภาพแรงงานจำนวน 9 คน ทั้งนี้คนงานกว่า 2,000 คน เป็นตัวแทนคนงานทั้งหมดของบริษัทกว่า 8,000 คน ได้รวมตัวประท้วงที่หน้าโรงงานมาตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค.พร้อมยื่นข้อเสนอแต่พบว่าไม่ได้รับความสนใจจากผู้บริหารและภาครัฐ

นายธงชัย สิทธิเดช กล่าวว่า เราเคลื่อนพลแบบดาวกระจายปิดถนนประท้วงที่หน้าบ้านพักผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อทวงถามถึงข้อเรียกร้องที่เคยมายื่นหนังสือเอาไว้ แต่ยังไม่มีความคืบหน้า ต่อไปเราจะเคลื่อนพลกลับที่ตั้งประท้วงหน้าโรงงานและจะประท้วงต่อเนื่องต่อไปทุกวันจนกว่าข้อเรียกร้องจะเป็นจริง และจะเคลื่อนพลดาวกระจายออกจากที่ตั้งแบบนี้ทุกวัน ไปตามสถานที่ราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการเรียกร้องขอให้ภาครัฐลงมาช่วยเหลือในการเจรจาหรือใช้อำนาจกฎหมายแรงงานช่วยเหลือคนงาน
 

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: ข่าวสด, มติชน, เว็บไซต์โพสต์พูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net