Skip to main content
sharethis
 
เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 53 ที่ผ่านมา ที่คริสจักรเนินกระบาก ในตัวอำเภอเนินมะปราง จ.พิษณุโลก ได้มีการจัดประชุมแกนชาวบ้านใน 7 ตำบล คือ ต.เนินมะปราง ไทรย้อย บ้านน้อยวุ้มขี้เหล็ก วังยาง บ้านมุง วังโพรง และชมพู ในเรื่องแผนงานการพัฒนาการเมืองในอำเภอเนินมะปราง ซึ่งมีเจ้าภาพร่วมจัดคือ สภาพัฒนาการเมือง (สถาบันพระปกเกล้า) และศูนย์ประสานงานเครือข่ายดงค์กรประชาชนจังหวัดพิษณุโลก
 
ซึ่งมาเสริมความรู้ในเรื่องสภาพัฒนาการเมืองในท้องถิ่นแต่ละตำบลว่ามีปัญหาเรื่องใดบ้าง และ 1 ในปัญหาที่ชาวบ้านในพื้นที่รู้สึกเป็นห่วงในขณะนี้คือ “การเข้ามาของเหมืองทองคำ ของบริษัท อัครา ไมนิ่ง จำกัด” ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่าจะเกิดขึ้นโดยมี 2 แหล่งคือ “แหล่งสุวรรณ” ห่างจากโครงการชาตรีและชาตรีเหนือประมาณ 10 กิโลเมตร และ “แหล่งโชคดี” ซึ่งห่างจากโครงการฯ ไปทางทิศเหนือประมาณ 20 กิโลเมตร และอยู่ในเขต ต.วังยาง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก อย่างแน่นอน
 
ชาวบ้านเป็นห่วงและกลัวผลกระทบที่จะเกิดขึ้น เพราะได้รับทราบและเห็นตัวอย่างจากบ้านเขาหม้อ หมู่ 9 ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร มาแล้วว่าเกิดปัญหาเรื่องน้ำกิน น้ำใช้ น้ำการเกษตร ผลผลิตทางการเกษตร สังคมแตกแยก ชุมชนล่มสลาย และอีกปัญหาที่ชาวบ้านกลัวอย่างมาก คือ เรื่องกรรมสิทธิ์ในที่ดิน ชาวบ้านเกือบทั้งอำเภอเนินมะปรางครอบครองที่ดินโดยเสียภาษีดอกหญ้า (ภทบ.5) แต่ปัจจุบันมีการยกเลิกการเก็บภาษีในบางพื้นที่ ทำให้เป็นที่น่าสังเกตและสงสัยว่า หากมีโครงการเหมืองแร่เกิดขึ้นในเร็ววันนี้ อาจจะมีการเวนคืนที่ดินจากรัฐแล้วนำที่ดินไปทำเหมืองแร่ทองคำก็เป็นได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net