Skip to main content
sharethis

ณัฐวุฒิประกาศบนเวทีส่งวีระ-เหวง-จตุพร เจรจากับรัฐบาล 16.00 น. ที่ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ ณัฐวุฒิเรียกผู้ชุมนุมหน้าราบ 11 มาสมทบสะพานผ่านฟ้ารอฟังผลเจรจาร่วมกัน ลั่นมีข้อเรียกร้องเดียวรัฐบาลยุบสภา

 

วันนี้ (28 มี.ค.) บนเวทีการชุมนุมคนเสื้อแดงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เมื่อเวลา 13.20 น. ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ขึ้นเวทีปราศรัยกล่าวว่า การดำเนินการเพื่อให้เกิดการเจรจาระหว่างผู้ชุมนุมกับรัฐบาลโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้มีการพูดคุยกันมาตลอดระยะเวลาช่วงเช้าถึงเที่ยงที่ผ่านมา

นายณัฐวุฒิกล่าวต่อไปว่า ล่าสุดผมได้รับการประสานงานจากนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขานุการนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นผู้ได้รับมอบหมายจากนายอภิสิทธิ์ ทำหน้าที่สื่อสาร เจรจากับผมเพื่อหาข้อตกลงร่วมกัน ว่าการเจรจาระหว่างสองฝ่ายในวันนี้จะเกิดขึ้นหรือไม่อย่างไร บทสรุปก็คือ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุโทรศัพท์มาสักครู่นี้บอกว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ตกลงกำหนดกำหนดนัดหมายเจรจาฝ่ายเรา สี่โมงเย็นวันนี้

พี่น้องที่เคารพครับผมเรียนพี่น้องนะครับว่า การเจรจาก็จะต้องกำหนดนัดหมายเวลาลงไป เป็นแนวทางที่จะหาข้อสรุปกับสถานการณ์ทางการเมืองในเวลานี้โดยสันติวิธี ข้อเรียกร้องของเรามีข้อเดียวไม่มีข้ออื่น คือนายอภิสิทธิ์ ยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชนในทันที

ดังนั้น ขอพี่น้องได้โปรดเข้าใจ การทำศึกสงครามที่รบพุ่งฆ่าฟันด้วยอาวุธรบกันไปก็ยังมีการเจรจา คนล้มตายนับพันนับหมื่นชีวิตก็ยังมีการเจรจา นับประสาอะไรกับการต่อสู้ด้วยมือเปล่า โดยสันติวิธีของคนเสื้อแดง ดังนั้น เราขอรับนัดหมายการเจรจาอย่างเป็นทางการ

ตัวแทนของเราจะเดินทางไปยังสถาบันพระปกเกล้าก่อนเวลา 16.00 น. เพื่อเริ่มต้นการเจรจาในเวลา 16.00 น. ทันที แน่นอนว่าต้องมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะผู้เป็นนายกรัฐมนตรีมาเป็นคู่เจรจาด้วยตัวเอง ส่วนฝ่ายเราครับพี่น้องครับ เดิมประกาศว่ามี 4 คนคือ วีระ มุสิกพงศ์ จตุพร พรหมพันธุ์ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ นพ.เหวง โตจิราการ

แต่เนื่องจากเราพิจารณาสถานการณ์แห่งการศึกแล้วพบว่า ระหว่างเจรจาสถานการณ์ชุมนุมทั้งทัพใหญ่ที่นี่และทัพหน้าที่ราบ 11 ระหว่างมารวมกันอาจมีสถานการณ์แทรกซ้อน อาจมีการปลุกปั้นสร้างสถานการณ์ทำลายความชอบธรรมกับเราได้ตลอดเวลา ดังนั้นผู้เจรจาคือนายวีระ นายจตุพร นพ.เหวง ส่วนผมจะกำกับทัพสองทัพดูแลอยู่กับพี่น้องที่นี่ เพื่อระวังหลังให้กับตัวแทนของเรา รวบรวมกำลังพี่น้องประชาชนทั้งหลายเพื่อรอผลความคืบหน้าของการเจรจา ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร เมื่อเรามอบฉันทานุมัติแกนนำเป็นตัวแทน เรายอมรับผลนั้น ถ้าผลเป็นไปตามความต้องการถือว่าเราประสบผลในการต่อสู้ หากผลไม่ปรากฏตามที่ต้องการ ข้อเรียกร้องไม่ได้รับการตอบสนอง ก็จะต้องพูดคุยกันและหามาตรการต่อไป

ผมจะอยู่ดูแลสถานการณ์ วิเคราะห์ ประเมินความเคลื่อนไหวทุกด้านร่วมกับพี่น้องที่นี่ ถ้าตัวแทนเจรจาไม่กลับมา ก็ได้เวลา ณัฐวุฒิ ออกโรง จึงเรียนไปยังฝ่ายรัฐบาลนะครับ ว่าตัวแทนของเรามี 3 คน ซึ่งผมหวังใจว่าคงไม่กลายเป็นเงื่อนไขใหม่ ตอนแรกนัด 4 มา 4 โมง เหลือ 3 นัด 3 ทุ่ม คงไม่บ้าแบบนั้นด้วย

ดังนั้น 16.00 น. ตัวแทนของเราจะไปเจรจาด้วยข้อเรียกร้องเดียว ยุบสภา คืนอำนาจประชาชน ส่วนผู้ชุมนุมทัพหน้าที่ราบ 11 และทัพใหญ่ที่เตรียมการรอคอยกันตั้งแต่ช่วงสายเพื่อจะเคลื่อนขบวนไปสมทบที่ราบ 11 ก็ขอบอกกล่าวความนี้ต่อกันไปว่าเราจะหยุดยั้งทัพรออยู่ที่นี่ เราจะเรียกพี่น้องเราที่ราบ 11 กลับมารวมที่นี่ที่เดียวให้เกิดพลังยิ่งใหญ่ เพื่อความแข็งแรง เพื่อผนึกรวมกำลังและรอคอยผลการเจรจาทัพใหญ่ที่จะเจรจา ตามหน้าเวที จุดใดๆ ต่างๆ เราจะรวมพลังกันที่นี่ 16.00 น. ให้กลับมารวมตัวกันที่นี่

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า แกนนำที่ไปบัญชาการทัพที่ราบ 11 ให้กลับมารวมกันเป็นทัพใหญ่ทัพเดียวโดยสงบทันที เพราะผู้ชุมนุมไม่ได้ไปเพื่อมุ่งหมายความรุนแรง ไม่ได้ตั้งใจบุกตีฝ่าหักด่านเข้าไปข้างใน ถ้าทำอย่างนั้นรังแต่จะเข้าทางเขา การชุมนุมรวมพลังกันมหาศาลก็เพื่อวัตถุประสงค์เดียวคือให้มีการเจรจาระหว่างผู้ชุมนุมกับฝ่ายรัฐบาล ดังนั้นเมื่อมีการกำหนดเวลาสถานที่นัดหมายชัดเจนถือว่าภารกิจที่ราบ 11 ประสบความสำเร็จแล้วขอให้ผู้ชุมนุมที่นั่นกลับมา นายณัฐวุฒิยังประกาศไปถึงผู้ชุมนุมที่จะไปสมทบที่ราบ 11 ขอให้เปลี่ยนมารวมกันที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ รอฟังผลการเจรจาที่นี่

 

"สาทิตย์"แถลงนายกฯขอกำหนดเจรจา 16.00 น./บรรหารอยากให้พรรคร่วมมีส่วน
เมื่อเวลา 14.00 น. นาย สาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงความคืบหน้าการ ประสานการเจรจากับแกนนำกลุ่มเสื้อแดงว่า รัฐบาลและแกนนำกลุ่มเสื้อแดง ได้บรรลุข้อตกลงร่วม กัน 3 ประการคือ 1 .ตกลงใช้สถาบันพระปกเกล้า ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เป็น สถานที่เจรจา 2.นัดหมายเจรจากันเวลา 16.00 น.วันนี้ โดยทีมเจรจาของรัฐบาลนำ โดยนายกฯ ส่วนอีก 3 คน นายกฯจะพิจารณาว่าจะมีใครบ้าง และ 3.กลุ่มคนเสื้อแดงที่ชุมนุมอยู่หน้ากรม ทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ จะถอนกำลังกลับไปยังจุดชุมนุมใหญ่ที่สะพานผ่าน ฟ้าลีลาศ นายสาทิตย์กล่าวว่า รัฐบาลมีความจรงใจ ที่จะให้มีการเจรจา  และหวังเป็น อย่างยิ่งว่าจากการบรรลุข้อตกลงร่วมกันกับแกนนำผู้ชุมนุมแล้ว จะทำให้ สถานการณ์บ้านเมืองกลับสู่ความปกติโดยเร็ว

ด้านนายแพทย์บุรณัชย์ สมุทรรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องไปยังแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ให้ยุติการใช้กลุ่มคนที่มาร่วมเคลื่อนไหวด้วยความบริสุทธิ์ใจ เป็นเครื่องมือสร้างความชอบธรรม ให้กับข้ออ้างการชุมนุมโดยสงบสันติ และอหิงสา แต่กลับมีการปราศรัยที่ส่งสัญญาณรุนแรงอย่างต่อเนื่อง และมีความพยายามใช้ความวุ่นวายที่เกิดขึ้น เพื่อต่อรองเช่นเดียวกับเหตุการณ์เดือนเมษายนปีที่แล้ว และการเจรจาเพื่อหาข้อยุติถึงความขัดแย้งที่เกิดขึ้นนับจากนี้ ต้องไม่อยู่บนพื้นฐานของความรุนแรง และใช้การก่อจลาจล หรือการก่อวินาศกรรม เป็นเครื่องมือในการต่อรอง เพราะสังคมจะไม่มีวันสงบสุขได้

ส่วนนาย บรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยรู้สึกยินดีรัฐบาลตอบรับการเจรจากับกลุ่ม นปช. เพราะก่อนหน้านี้ได้เคยเสนอแนะแล้วว่า นายกรัฐมนตรีควรเจรจาด้วยตนเองเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดกัน ซึ่งเชื่อว่าการจะทำทุกอย่างเบ็ดเสร็จบนเวทีคงไม่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม นายบรรหารเห็นว่า การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีเพื่อเจรจากับแกนนำกลุ่ม นปช.น่าจะผ่านการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลด้วย

 

สถาบันพระปกเกล้าฯ ยินดีเป็นที่เจรจา
ศ.ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ผู้อำนวยการสถาบันพระปกเกล้า เปิดเผยทางสถานีโทรทัศน์ทีวีไทย ว่า ขณะนี้ได้รับการประสานขอใช้พื้นที่สถาบันพระปกเกล้าในการทำการเจรจา หลังจากมีข่าว ตนเองก็ยังงงๆ อยู่ว่ามีการเกี่ยวข้องกันอย่างไร ผลสุดท้ายก็มีการประสานมาแล้ว ในฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่ง ต้องขอขอบคุณกลุ่มนปช.และรัฐบาลที่มาพูดคุยกัน เพราะเชื่อว่าการพูดคุยกันนั้น ความรุนแรงที่กลัวว่าจะเกิดขึ้นก็น่าจะไม่เกิดขึ้น เป็นการตั้งต้นที่ดี ทำให้คนไทยคลายความเครียดออกไป และเมื่อทั้งสองฝ่ายรับที่จะใช้สถาบันพระปกเกล้าเป็นที่พูดคุย ยินดีที่จะให้สถานที่ไม่มีเรื่องใดติดขัด มีความพร้อมและยินดี หากคู่เจรจาจะมีเงื่อนไขอื่น เช่น ให้สื่อมวลชนเข้าร่วม เราก็พร้อมทำตามได้ไม่ได้ขัดข้องอะไร แต่ขณะนี้เองยังไม่มีการประสานเรื่องเวลามา

"ผมไม่อาจคาดเดาเรื่อง บรรยากาศการเจรจาได้ ไม่อยากตั้งล่วงหน้าอย่างนั้นด้วย แต่่เมื่อได้มาเจรจากันบนโต๊ะ ผมเชื่อว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เงื่อนไขซึ่งอาจจะเป็นอุปสรรคในการพูดคุย เช่น นปช.ต้องสลายก่อน หรือรัฐบาลต้องยุบสภาก่อนแล้วจึงจะพูด คงจะต้องเก็บไว้่ก่อน แล้วจึงพูดเรื่องที่จะคุยกัน ซึ่งมีหลายเรื่องที่จะเจรจาตกลงกัน ส่วนจะให้สถาบันพระปกเกล้าทำอะไรนั้น อยู่ที่ฝ่าย นปช.และรัฐบาล ว่าจะจัดแค่เพียงสถานที่ หรือจะให้เป็นผู้ควบคุมเวลา เราก็ยินดี" ศ.ดร.บวรศักดิ์ กล่าว

ขณะที่รศ.ดร.โคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ดีที่สุดในขณะนี้ คือให้รัฐบาลกับแกนนำนปช.คุยกันโดยตรง แต่หากว่าการเจรจาไม่ราบรื่น หรือจะให้ตนเข้าไปดำเนินการเจรจา ตนเองก็ยินดีเป็นตัวกลางในการเจรจาในครั้งนี้

 

เปลี่ยนที่เจรจาเป็นศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ

ล่าสุดมีการเปลี่ยนแปลงสถานที่เจรจาเป็นศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ โดยเวลา 15.50 น. นายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงสถานที่เจรจาแล้ว ขณะที่ 3 แกนนำกำลังเดินทางมา

 

ที่มาข่าวบางส่วนรียบเรียงจาก: เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ, เว็บไซต์ไทยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net