Skip to main content
sharethis

ทักษิณ ชินวัตร วิดีโอลิงก์มายังที่ชุมนุมระบุการเจรจาไม่มีทางออก กติกาที่ใครได้เปรียบคนนั้นย่อมไม่แก้ เตรียมแฉทุจริตซื้อที่ดินทั่วประเทศ ในสภาโดนบล็อกโหวตให้เน้นทำความเข้าใจประชาชน นายกฯ พร้อมวอนเสื้อแดงร่วมชุมนุมให้แน่น ตอบคำถามนายกฯ เสื้อแดงมีกี่คน

เมื่อเวลา 21.30 น. 29 มี.ค. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวทางวีดิโอลิงก์ หลังจากเสร็จการเจรจา 2 ฝ่าย ว่า พี่น้องครับ วันนี้นั่งดูการเจรจากับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เห็นการทำหน้าที่ของคุณหมอเหวง คุณวีระ และคุณจตุพร มีหมัดหนัก หมัดตบ และการลูบหลัง ก็รู้สึกว่ามีหลายรูปแบบดีครับ นสพ.ต่างประเทศ ที่ผมเดินทางมายุโรปช่วงนี้ ลงข่าวว่า ประเทศไทยเริ่มอยู่ในสัญญาณการมองเห็นทางออก แต่จากการเจรจาในวันนี้เห็นชัดแล้วว่าทางตัน เพราะนิสัยคนที่ได้เปรียบทางเศรษฐกิจ ทางสังคม ทางการเมือง ไม่ยอมลดราวาศอกให้กับคนเสียเปรียบทางการเมือง

อดีตนายกฯ กล่าวต่อว่า ขณะที่รัฐบาลที่มีอภิสิทธิ์เหนือรัฐบาลใดๆ ก็เลยไม่ต้องการเสียอภิสิทธิ์ตรงนี้ จึงพูดกันไม่รู้เรื่อง ทางออกจึงไม่มี เพราะฉะนั้นเราต้องหาทางออกเอง เดินทางใครทางมัน เราก็ต้องลุยของเรา เขาก็ต้องลุยของเขา ก็ต่างคนต่างดูว่า พี่น้องประชาชนจะเห็นด้วยแบบไหน ผมอยากให้พี่น้องเราอยู่เคียงข้างกัน ต่อสู้กันไปจนกว่ารัฐบาลจะยุบสภา แล้วที่นายอภิสิทธิ์บอกว่ารอบรรยากาศ รอเศรษฐกิจ รอเรื่องกติกา แต่กติกาที่เขาได้เปรียบ เขาไม่แก้อยู่แล้ว เราต้องทำให้ประชาชนประจักษ์ เห็นว่ารัฐบาลนี้ขาดความชอบธรรม

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวอีกว่า ต่อไปนี้ การเปิดโปงการทุจริตของรัฐบาลชุดนี้ คงต้องทำต่อไป การให้ลาออกถือเป็นการตัดตอน ตัดไฟแต่ต้นลม ไม่ให้ลามไปถึงรัฐบาล อันนี้คือความถนัดของพรรคประชาธิปัตย์ นอกจากนี้ ได้รับแจ้งจากพรรคพวกเราว่า มีหลักฐานการทุจริตซื้อที่ดินทั่วประเทศ ของกระทรวงมหาดไทย มีการซื้อเกินจริง มีการแบ่งเงินใครบ้าง เขาบอกหมด ของอย่างนี้หลักฐานชัด ก็จะให้บรรดาส.ส.ช่วยกันแฉหน่อย เพราะถ้าแฉกันในสภา เรายกมือก็แพ้ เนื่องจากว่าเป็นบล็อกโหวต

“เราต้องทำให้ประชาชนเข้าใจว่า รัฐบาลนี้ขาดความชอบธรรมมานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความแตกแยกโดยระบบสื่อสารมวลชนก็ดี ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความแตกแยกด้วยระบบสองมาตรฐาน ด้วยการลงโทษฝ่ายหนึ่ง ไม่ลงโทษฝ่ายหนึ่ง กล่าวหาฝ่ายหนึ่งทุกวัน การไร้ประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาบ้านเมือง การทุจริตคอรัปชั่นก็ดี สิ่งเหล่านี้ล้วนมีอยู่ ทำให้เห็นถึงการขาดความชอบธรรม แต่เขาก็ยังอยู่ จนลืมไปว่าตอนเขาเป็นฝ่ายค้าน เขาพูดอย่างไร” อดีตนายกฯ กล่าว

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวด้วยว่า พี่น้องเราต้องสู้กันต่อ อย่าเพิ่งทิ้งเสื้อแดง อย่าเพิ่งทิ้งผม เราต้องมาสู้กันต่อ ไม่มีใครฝืนความรู้สึกประชาชนได้ แล้วที่นายอภิสิทธิ์บอกว่า วันนี้ไม่รู้ว่าประชาชนเสื้อแดงมีกี่คน วันนี้พี่น้องใครว่าง อยู่แถวกรุงเทพฯ แถวชานเมือง มาช่วยกันหน่อย ตกเย็นเข้ามาช่วยกันหน่อย ให้มันแน่น เพราะรู้ว่าอภิสิทธิ์ไปได้แล้ว มาเริ่มต้นใหม่เถอะ ถ้าไม่เริ่มต้นใหม่ก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะเกิดความสมานฉันท์ได้ เราช่วยกันต่อ เราเสียสละเพียงเล็กน้อย และสุดท้ายเราจะได้ประชาธิปไตยกลับคืนมา ในสังคมที่มีความยุติธรรมให้ลูกหลาน และหวังว่าอีกไม่นานเราคงได้พบกัน

 

ที่มา: เว็บไซต์ไทยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net