Skip to main content
sharethis

ชุดลาดตระเวนพม่า สังกัดกองพล 55 ในรัฐฉานภาคกลางสังหาร 2 ชาวบ้านออกหาของป่า ทั้งโจมตีหมู่บ้านอีกแห่ง ยังผลให้เณรและเด็กหญิงดับ 6 ราย อ้างชาวบ้านสนับสนุน SSA ขณะที่รัฐมนตรีพม่าทาบทามบุคคลสำคัญชาวไทใหญ่ลงเลือกตั้ง

ทหารพม่าสังหารชาวบ้าน อ้างหนุนกลุ่มต่อต้านในรัฐฉาน

สำนักข่าวฉาน รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในรัฐฉานรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2553 ชุดลาดตระเวนทหารพม่า นำโดย พ.ต.เทอ่อง สังกัดกองพลที่ 55 ร่วมกำลังทหารพม่าอีกชุดหนึ่งที่ตั้งฐาน อยู่ในตำบลป่างเก่ตู้ อำเภอเมืองกึ๋ง รัฐฉานภาคกลาง ได้ทำการจับกุมชาวบ้าน 25 คน ที่กำลังออกหาของป่าและล่าสัตว์ โดยกล่าวหาว่าเตรียมจัดหาเสบียงส่งกอง กำลังไทใหญ่ SSA และมีชาวบ้าน 2 คน ชื่อจายก่าหลิ่ง และจายเดือน ถูกจับยิงเสียชีวิต เนื่องจากสงสัยเป็นทหารไทใหญ่ ซึ่งไม่มีการสอบสวนอย่างละเอียด ขณะที่ชาวบ้านที่เหลือ 23 คน ถูกจับกุมไปสอบสวนและในส่วนผู้มีปืนแก๊ปสำหรับใช้ล่าสัตว์ก็ถูกยึด ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวออกมา หลังยอมจ่ายค่าปรับเป็นเงินตามคำเรียกร้องของทหารพม่าคนละ 3 หมื่นจั๊ต (ประมาณ 1 พันบาท)

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ชุดลาดตระเวนทหารพม่าชุดเดียวกันกำลังพล ราว 80 นาย นำโดย พ.ต.เทอ่อง ได้เปิดฉากโจมตีใส่หมู่บ้านหลอยน้ำเต้า ในตำบลเมืองยอน อำเภอเมืองกึ๋ง ส่งผลให้สามเณร 4 รูป (ยังไม่ทราบชื่อ) และเด็กผู้หญิงอีก 2 คน ชื่อเด็กหญิงเอแหล่ง อายุ 12 ปี และเด็กหญิงเอนวย อายุ 15 ปี ถูกกระสุนปืนเสียชีวิตขณะเล่นอยู่ในหมู่บ้าน นอกนั้นยังมีชาวบ้านอีก 8 คน ได้รับบาดเจ็บ และมีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย จากการโจมตีจำนวนหนึ่ง ส่วนสาเหตุเกิดจากทหารพม่าชุดดังกล่าว อ้างว่าชาวบ้านบ้านหลอยน้ำเต้า ให้การสนับสนุนกองกำลังไทใหญ่ SSA ให้กองกำลังไท ใหญ่ SSA เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ทหารพม่าชุดที่ก่อเหตุอยู่ในสังกัดกองพลที่ 55 ที่เพิ่งถูกส่งเข้ามาประจำการในรัฐฉานภาคกลาง เมื่อต้นปี 2553 เพื่อทำหน้าที่กดดันกองกำลังหยุดยิง โดยเฉพาะกลุ่มหยุดยิงว้า UWSA อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุไม่มีผู้ใหญ่บ้านหรือชาวบ้านคนใดกล้าที่จะไปร้องเรียน ต่อหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากพูดภาษาพม่าไม่ได้ ที่สำคัญเกรงว่าจะได้รับการลงโทษเพิ่มอีก

 

พม่าทาบทามบุคคลสำคัญไทใหญ่ร่วมเลือกตั้ง

(26 มี.ค. 53) มีรายงานว่า มีรัฐมนตรีในรัฐบาลทหารพม่าหลายกระทรวงเดินสายทาบทามบุคคลสำคัญ ของไทใหญ่ ที่อาศัยอยู่ในเมืองมัณฑะเลย์ เมืองเหม่เมี้ยว และเมืองกู้ด เพื่อเสนอชื่อให้มีส่วนร่วมการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น ในถานะตัวแทนชนชาติไทใหญ่ในภาคมัณฑะเลย์

การเดินสายของรัฐมนตรีพม่าในภารกิจดังกล่าว มีขึ้นตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา มีบุคคลสำคัญของไทใหญ่หลายคน ได้รับเชิญเข้าพบแล้วอย่างน้อย 3 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 และ 2 พบกับ อูอ่องตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เมื่อช่วงเดือนธันวาคมและเดือนมกราคมที่ผ่านมา และครั้งที่ 3 พบกับ ดร.จ่อมิ้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อต้นเดือนมีนาคมนี้

ทั้งนี้ บุคคลสำคัญของไทใหญ่ที่ได้พบกับรัฐมนตรีพม่า มีอูส่วยโม ส.ส.พรรคสันนิบาตแห่งชาติรัฐฉานเพื่อประชาธิปไตย (SNLD) จายหนุ่มสาย รองประธานกลุ่มสังคมพลเรือนเมืองมัณฑะเลย์ เจ้าของโรงแรม AD 1 และบริษัท Galone Naga Robe, จายจ่อเอวิน อดีตเจ้าหน้าที่สภาเมืองน้ำคำ เจ้าของโรงแรม Shwepya Min, ดร.จายหน่อ ประธานชมรมศิลปวัฒนธรรมไทใหญ่ประจำเมืองกู้ด และ จายคำเหล็ก นักแต่งเพลงชื่อดังของไทใหญ่รวมอยู่ด้วย 

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานว่า ผู้ถูกทาบทามจะรับข้อเสนอของรัฐมนตรีพม่าดังกล่าว หรือไม่ ขณะที่ในส่วนของ จายคำเหล็ก มีรายงานว่า เขาได้รับคำเสนอแนะจาก ดร.จ่อมิ้น ผู้ซึ่งเป็นเพื่อนสนิท ระหว่างที่ทั้งสองพบกัน เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ที่ผ่านมา แต่ไม่มีรายละเอียดว่าข้อเสนอมีประโยชน์อย่างไร และ จายคำเหล็ก จะรับหรือไม่

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของพม่า ปี 2551 ระบุ ชนชาติที่มีประชากรมากกว่า 5 พันคน ที่อาศัยอยู่ในภาคหรือรัฐ สามารถลงแข่งขันเลือกตั้งสภา เป็นตัวแทนเลือกตั้งมีสิทธิ์เป็นรัฐมนตรีแห่งรัฐหรือภูมิภาคได้ ขณะที่ในเมืองมัณฑะเลย์ มีการประมาณการว่ามีชาวไทใหญ่อาศัยอยู่ราว 8 หมื่น – 1 แสนคน

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่

http://www.khonkhurtai.org/

 

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net