Skip to main content
sharethis

ฝ่ายค้านพม่าไม่ร่วมสังฆกรรมเลือกตั้งกับรัฐบาลทหาร ระบุกฎหมายไม่ยุติธรรม ขณะรัฐมนตรีพม่าทาบทามบุคคลสำคัญไทใหญ่ร่วมเลือกตั้ง

 

 

ฝ่ายค้านพม่าบอยคอตเลือกตั้ง เชื่อ กม. ไม่ยุติธรรม
เมื่อวันที่ 29 มีนาคม ภายหลังการประชุมที่เมืองย่างกุ้งของแกนนำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD มากกว่า 100 คน เพื่อตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกของประเทศในรอบเกือบ 20 ปีหรือไม่ พรรค NLD ประกาศไม่ลงเลือกตั้งที่รัฐบาลทหารพม่าจะจัดขึ้นในปีนี้ โดยเชื่อว่ากฎหมายการเลือกตั้งไม่ยุติธรรม

ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมายการเลือกตั้ง มีข้อห้ามผู้ที่ถูกศาลพิพากษาให้มีความผิดเข้าไปมีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง ทั้งยังห้ามคณะสงฆ์ และข้าราชการพลเรือนเข้าร่วมกับพรรคการเมือง นอกจากนี้ ยังระบุว่า พรรคการเมืองมีเวลา 60 วัน นับแต่การประกาศใช้กฎหมายเมื่อวันจันทร์ในการลงทะเบียนกับคณะกรรมการการเลือกตั้งซึ่งรัฐบาลทหารพม่าแต่งตั้งขึ้น 

ก่อนหน้านี้ นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรค ซึ่งถูกรัฐบาลทหารพม่าสั่งกักบริเวณมานานกว่า 14 ปี ได้แสดงความไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้น เพราะมาจากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้ที่อยู่ตรงข้ามรัฐบาล

อนึ่ง พรรค NLD ของนางซูจี เคยชนะการเลือกตั้งถล่มทลายเมื่อปี 2533 แต่ถูกอำนาจทหารปฏิเสธผลการเลือกตั้ง

พม่าทาบทามบุคคลสำคัญไทใหญ่ร่วมเลือกตั้ง
ขณะที่เมื่อวันที่ 26 มี.ค. สำนักข่าวฉาน รายงานว่า มีรัฐมนตรีในรัฐบาลทหารพม่าหลายกระทรวงเดินสายทาบทามบุคคลสำคัญของไทใหญ่ ที่อาศัยอยู่ในเมืองมัณฑะเลย์ เมืองเหม่เมี้ยว และเมืองกู้ด เพื่อเสนอชื่อให้มีส่วนร่วมการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในฐานะตัวแทนชนชาติไทใหญ่ในภาคมัณฑะเลย์
 
การเดินสายของรัฐมนตรีพม่าในภารกิจดังกล่าว มีขึ้นตั้งแต่เดือนธันวาคม ที่ผ่านมา มีบุคคลสำคัญของไทใหญ่หลายคน ได้รับเชิญเข้าพบแล้วอย่างน้อย 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 และ 2 พบกับ อูอ่องตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เมื่อช่วงเดือนธันวาคมและเดือนมกราคม ที่ผ่านมา และครั้งที่ 3 พบกับ ดร.จ่อมิ้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อต้นเดือนมีนาคมนี้
 
ทั้งนี้ บุคคลสำคัญของไทใหญ่ที่ได้พบกับรัฐมนตรีพม่า มีอูส่วยโม ส.ส.พรรคสันนิบาตชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย SNLD - Shan Nationalities League for Democracy, จายหนุ่มสาย  รองประธานกลุ่มสังคมพลเรือนเมืองมัณฑะเลย์ เจ้าของโรงแรม AD 1 และบริษัท Galone Naga Robe, จายจ่อเอวิน อดีตเจ้าหน้าที่สภาเมืองน้ำคำ เจ้าของโรงแรม Shwepya Min, ดร.จายหน่อ ประธานชมรมศิลปวัฒนธรรมไทใหญ่ประจำเมืองกู้ด และ จายคำเหล็ก นักแต่งเพลงชื่อดังของไทใหญ่รวมอยู่ด้วย 
 
อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานว่า ผู้ถูกทาบทามจะรับข้อเสนอของรัฐมนตรีพม่าดังกล่าวหรือไม่ ขณะที่ในส่วนของ จายคำเหล็ก มีรายงานว่า เขาได้รับคำเสนอแนะจาก ดร.จ่อมิ้น ผู้ซึ่งเป็นเพื่อนสนิท ระหว่างที่ทั้งสองพบกัน เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ที่ผ่านมา แต่ไม่มีรายละเอียดว่าข้อเสนอมีประโยชน์อย่างไร และ จายคำเหล็ก จะรับหรือไม่ 
 
ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของพม่า ปี 2551 ระบุ ชนชาติที่มีประชากรมากกว่า 5 พันคน ที่อาศัยอยู่ในภาคหรือรัฐ สามารถลงแข่งขันเลือกตั้งสภา เป็นตัวแทนเลือกตั้งมีสิทธิเป็นรัฐมนตรีแห่งรัฐหรือภูมิภาคได้  ขณะที่ในเมืองมัณฑะเลย์ มีการประมาณการว่ามีชาวไทใหญ่อาศัยอยู่ราว 8 หมื่น – 1 แสนคน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net