Skip to main content
sharethis

บุคลากรทางการแพทย์ในนาม กลุ่มเพื่อนมหิดล นำเลือดเสื้อแดงตรวจห้องแล็ปรามาฯ พบไวรัสตับอักเสบบี ซี และเอชไอวี ระบุอาจเกิดการติดเชื้อได้ง่าย จี้รัฐบาลออกมาตรการดูแล “ประชาชน” ที่ไปชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดง ซัดแกนนำไม่มีความรับผิดชอบ เสนอให้กรมควบคุมโรคเข้าเจรจาเพื่อดูแล

1 เม.ย.53   เมื่อเวลา 13.15 น. ที่รัฐสภา กลุ่มพี่น้องมหิดล ซึ่งเป็นบุคคลากรด้านสาธารณสุข ประกอบด้วย  แพทย์ พยาบาล เภสัชกร ทันตแพทย์และบุคคลสาธารณสุขอีกหลายด้าน นำโดย น.พ.กุศล ประวิชไพบูลย์ ได้ยื่นหนังสือถึงนายอภิสทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ผ่านนายอิสรา สุนทรวัฒน์ รองเลขาธิการนายกฯ ขอให้รัฐบาลออกมาตรการดูแลประชาชนที่ไปชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่อาจติดเชื้ออันเนื่องมาจากการเทเลือดไปตามสถานที่ต่างๆ 

น.พ.กุศล กล่าวว่า จากการเก็บตัวอย่างเลือดของกลุ่มคนเสื้อแดงไปตรวจยังห้องแล็ปโรงพยาบาลรามาธิบดี พบเชื้อไวรัสติดต่อร้ายแรง 3 ชนิด คือ 1. เชื้อไวรัสตับอักเสบบี มีค่าติดเชื้อ 1 ล้านหน่วย 2.เชื้อไวรัสตับอักเสบซี มีค่าติดเชื้อกว่า 5หมื่นหน่วย และ3.เชื้อไวรัสเอชไอวี หรือ เชื้อไวรัสเอดส์ มีค่าติดเชื้อ113 หน่วย ซึ่งเชื้อทั้งหมดในทางการแพทย์ หากมีเพียง 40 หน่วย ก็สามารถติดเชื้อได้แล้ว และอาจเกิดการติดเชื้อได้ง่าย นอกจากนี้จากการตรวจผลดีเอ็นเอในห้องแล็บยังพบว่าเลือดที่ดำเนินการเททิ้งในสถานที่ต่างๆ มีส่วนผสมของเลือดหมู และเลือดคนผสมกันด้วย

กลุ่มพี่น้องมหิดลได้มีมติขอประฌามการใช้วิธีการสาดเลือด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มคนเสื้อแดงเพราะเป็นสิ่งที่แกนนำไม่มีความรับผิดชอบต่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยต่อร่างกายของเพื่อนร่วมชาติ

จากหลักฐานดังกล่าว กลุ่มพี่น้องมหิดล จึงมีความวิตกกังวลถึงความเป็นไปได้ในการระบาดของโรคติดต่อร้ายแรงดังกล่าว  เรากลุ่มพี่น้องมหิดลจึงมีมติร่วมกันขอประฌามการใช้วิธีการสาดเลือด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มคนเสื้อแดง แม้ว่าจะอ้างว่า เป็นวิธีที่ไม่ใช้ความรุนแรงและเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยในระยะยาวของพี่น้องร่วมชาติ กลุ่มพี่น้องมหิดลขอเสนอมาตรการดังต่อไปนี้

1.ขอให้หน่วยงานด้านสาธารณสุข เช่น กรมควบคุมโรค เข้าพบแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงเพื่อชี้แจงถึงผลการตรวจพบเชื้อต่างๆ ในเลือดของผู้ชุมนุม ตลอดจนให้ความรู้เกี่ยวกับการระบาดของโรคร้ายแรง และขอความร่วมมือในการตรวจสอบหาผู้ติดเชื้อเพื่อการเฝ้าระวังและการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ

2.ขอให้หน่วยงานของกทม. เข้าไปจัดการอบรมให้ความรู้แก่ผู้ชุมนุมตลอดจนการจัดการด้านสุขอนามัยของสิ่งแวดล้อมและการปฏิบัติตัวดูแลสุขอนามัยของผู้ร่วมชุมนุมเพื่อไม่ให้ มีการเแพร่กระจายของโรคติดต่อต่างๆ

กลุ่มพี่น้องมหิดลมีความเคาพในเหตุผลของทุกฝ่าย ได้แก่ ผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงและรัฐบาล แต่ด้วยความตระหนักถึงสุขภาพและความปลอดภัยของสังคมโดยรวม จึงขอวิงวอนให้ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือในการป้องกันการเแพร่กระจายของโรคร้ายแรงดังกล่าว
 
 
 
ที่มา: เว็บไซต์มติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net