สบท. สำรวจ ย้ำคนพิการช้ำไม่หาย บริการโทรคมไม่รองรับ

ผลสำรวจชี้ คนพิการไทย โดนสารพัดปัญหาโทรคม คนตาบอดเจอเต็มๆ บัตรเติมเงินและใบแจ้งหนี้ ไม่มีอักษรเบรล์ ใช้บริการหรือ ตรวจสอบบิลไม่ได้ คนหูหนวกติดปัญหาส่งเอสเอ็มเอส ขณะที่คนพิการร่างกายใช้บริการโทร.สาธารณะไม่สะดวก

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) เปิดเผยว่า จากการสำรวจคนไทยทั่วประเทศจำนวน 8,000 คน จาก 4 ภูมิภาค 39 จังหวัดทั่วประเทศ ทั้งกลุ่มประชาชนทั่วไปและผู้ด้อยโอกาสทางสังคม จำแนกเป็นเพศชายและหญิงในอัตราส่วนร้อยละ 51 และ 49 ใกล้เคียงกับโครงสร้างประชากรของประเทศ โดยสบท.ร่วมกับสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ศึกษาวิจัยเรื่องความตระหนักรู้และความพึงพอใจของผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม ในบริการโทรคมนาคมของผู้พิการ สำหรับโทรศัพท์สาธารณะ ในเรื่องการเข้าถึงนั้นพบว่า มีผู้พิการเพียงร้อยละ 36 เท่านั้นที่ใช้บริการโทรศัพท์สาธารณะ โดยร้อยละ 35 และ 33 ของผู้ใช้บริการระบุว่า โทรศัพท์สาธารณะไม่เพียงพอและไม่สะดวก โดยเฉพาะสำหรับกลุ่มผู้พิการทางร่างกายและทางการได้ยิน ร้อยละ 81 ของผู้พิการที่ใช้บริการโทรศัพท์สาธารณะพบปัญหาจากการใช้ ซึ่งปัญหาที่พบมากที่สุดคือ โทรศัพท์เสีย โทรศัพท์กินเหรียญ โทรศัพท์ไม่รับเหรียญบางรุ่น สำหรับการสำรวจเรื่องโทรศัพท์บ้านพบว่า เรื่องการซ่อมแซมเมื่อโทรศัพท์เสียเป็นประเด็นที่กลุ่มผู้พิการพึงพอใจน้อยที่สุด

ส่วนประเด็นเรื่องโทรศัพท์มือถือ พบว่า ผู้พิการทางสายตาพบปัญหาในการใช้บริการมากที่สุด โดยผู้พิการทางสายตาพบปัญหาในการใช้บริการร้อยละ 78 ปัญหาเฉพาะที่พบได้แก่ การเติมเงินเองไม่ได้เนื่องจากบัตรเติมเงินไม่มีอักษรเบรลล์ร้อยละ 21 อุปกรณ์/ซอฟท์แวร์สำหรับผู้พิการราคาแพงร้อยละ 14 ใช้อุปกรณ์/ซอฟแวร์สำหรับผู้พิการไม่เป็นร้อยละ 13 เอกสารต่างๆ เช่นใบแจ้งหนี้ไม่มีอักษรเบรลล์ทำให้ตรวจสอบไม่ได้ร้อยละ 10 ขณะที่ผู้พิการทางการได้ยินพบปัญหาเกี่ยวกับการใช้บริการ sms มากกว่ากลุ่มอื่นๆ โดยร้อยละ 31 พบปัญหาในการส่ง sms     ไม่ได้หรือไม่ได้รับ sms ที่บุคคลอื่นส่งให้ นอกจากนี้ยังพบว่า โทรศัพท์สำหรับผู้พิการราคาแพง ซึ่งเป็นปัญหาของผู้พิการทางสายตาและผู้พิการทางการได้ยิน  

ด้านการใช้บริการอินเทอร์เน็ต พบว่า ผู้พิการทางสายตาเป็นกลุ่มที่ใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุด โดยจากสถิติพบว่า ผู้พิการใช้บริการอินเทอร์เน็ตที่บ้านร้อยละ 12 มากกว่าภาพรวมของประเทศซึ่งใช้บริการอินเทอร์เน็ตที่บ้านร้อยละ 9 สำหรับปัญหาเฉพาะในการใช้บริการอินเทอร์เน็ตของผู้พิการ คือ การที่เว็บไซค์ไม่รองรับการใช้งานของผู้พิการ

จากการสำรวจผู้พิการเสนอให้ปรับปรุงบริการโทรคมนาคมของประเทศ เช่น มีตู้โทรศัพท์สาธารณะสำหรับผู้ใช้รถวีลแชร์ ซ่อมแซมโทรศัพท์บ้านให้รวดเร็วขึ้น มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือครอบคลุมทุกพื้นที่ รัฐควรสนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวกประเภทต่างๆ เช่น โปรแกรมอ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ เสียงแจ้งหมายเลข

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท